Quận 8 không tăng phí bán trú tại các trường mầm non

(VOH) - Sáng nay 13/9, Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TP do bà Thi Thị Tuyết Nhung dẫn đầu đã giám sát về tình hình hỗ trợ giáo dục mầm non TPHCM trên địa bàn quận 8.

HĐND TP làm việc với Quận 8 về tình hình hỗ trợ giáo dục mầm non.

Hiện nay, quận 8 có trên 24.000 trẻ từ 0 đến 5 tuổi, trong đó, gần 13.000 trẻ đang học tại các cơ sở trường mầm non và nhóm lớp độc lập. Hiện số giáo viên mầm non còn thiếu là 51 người, trong đó nhu cầu của năm học 2016-2017 là 38 giáo viên nhưng chỉ tuyển 27 giáo viên.

Đáp ứng nhu cầu phục vụ các lớp mầm non, đặc biệt là các lớp từ dưới 18 tháng, các trường phải trích từ nguồn thu phục vụ bán trú để thuê giáo viên hợp đồng. Trong khi đó, theo quy định, hiện nay các trường không thể bố trí được chức danh nhân viên chăm sóc nuôi dưỡng, một vị trí công việc rất cần thiết cho các nhóm lớp mầm non.

Vì vậy, các trường mầm non đề xuất tăng mức phí phục vụ bán trú từ 100 ngàn/bé/tháng hiện nay lên 250 ngàn/bé/tháng trên tinh thần thỏa thuận với phụ huynh.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Chủ tịch UBND Quận 8 cho rằng, thành phố chủ trương không tăng học phí, nên không đồng tình việc tăng mức phục vụ bán trú để bù cho chi phí thuê nhân viên hợp đồng:

"Nếu cho phép thu tăng để tuyển người mới theo dạng hợp đồng thì không đúng với chủ trương thành phố là không tăng học phí, nguồn thu bất kỳ dạng nào. Tôi đồng ý quan điểm là chúng ta phải báo cáo Bộ Nội vụ để gỡ".

Nhóm lớp 13-18 tháng tại trường MN Tuổi Ngọc.

Bà Thi Thị Tuyết Nhung đánh giá cao công tác thực hiện nghị quyết HĐND TP về hỗ trợ giáo dục mầm non trên địa bàn quận. Tuy nhiên, quận 8 cần chú trọng hơn đối với các nhóm lớp từ 6 đến 12 tháng.

Về các khoản thu trong trường mầm non, bà Nhung yêu cầu, không tăng thêm khoản thu thoả thuận bán trú, hoặc các khoản thu khác vì mặt bằng dân trí, thu nhập của người dân quận 8 đặc biệt khó khăn. Hộ nghèo, hộ cận nghèo ở đây cũng rất nhiều.

"Chúng tôi tiếp tục đề nghị Sở GD-ĐT đánh giá lại việc thực hiện Thông tư 06 một cách đầy đủ, và khó khăn hiện nay là gì để tiếp tục kiến nghị".