Quận Bình Tân sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh Covid-19

(VOH) - Chiều 13/2, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức đoàn giám sát công tác tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn phường An Lạc, quận Bình Tân. 

Đoàn giám dát do bà Triệu Lệ Khánh - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố làm trưởng đoàn.

Báo cáo tại buổi giám sát, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân phường An Lạc Phạm Thị Thanh Thuận cho biết, Ủy ban Nhân dân phường bố trí 2 xe loa phát thanh ở các khu phố, chung cư, chợ, bến xe, các khu vực tập trung đông dân cư từ 7 giờ 30 phút đến 22 giờ mỗi ngày; Phát 20.000 tờ bướm tuyên truyền cho trường học, nhóm lớp, khu phố, chung cư và các hộ dân; Phát 10.000 cẩm nang hỏi đáp về công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra; Treo băng rôn, dán bộ tuyên truyền tại các khu phố, chung cư, trường học; Cung cấp 50 kg thuốc kháng khuẩn (CloraminB) cho chung cư, khu phố, các nhóm lớp trên địa bàn phường, phun xịt khử khuẩn tại 35 điểm.

Toàn cảnh buổi giám sát

Bên cạnh đó, phường cũng phối hợp với Công an lập danh sách, nắm thông tin tình hình người dân, công nhân lao động tại các vùng có dịch về quê ăn tết nay trở lại làm việc để hướng dẫn cách phòng chống dịch bệnh. Hiện có 76 trường hợp đã thực hiện các biện pháp giám sát, theo dõi, tự cách ly theo đúng yêu cầu của cơ quan chuyên môn. Bà Phạm Thị Thanh Thuận cho biết thêm: "Chỉ đạo các trường học, nhóm lớp phải chủ động khử khuẩn, vệ sinh lớp học trước khi đón các cháu. Các khu phố tập trung tuyên truyền trong dân cư của mình, phát tờ bướm, cẩm nang. Phường đã phát hành 45.000 bản cam kết về cho 6 khu phố và người dân cũng rất hợp tác phối hợp với phường trong công tác ký cam kết."

Ông Lê Văn Bảy – Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận Bình Tân cho biết, hiện nay tổng số người được Trung tâm Y tế quận, phường tiếp nhận thông tin và theo dõi dịch viêm phổi cấp do virus corona chủng mới (nCoV) là 1.037 trường hợp trong đó tiếp nhận từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố là 124 trường hợp, Công an quận điều tra 299 trường hợp và từ Công ty Pouyoen 614 trường hợp là người nước ngoài:

"Đối với 614 trường hợp ở Công ty Pouyoen, quận cũng chủ động cách ly tại khu chuyên gia của Pouyoen, qua theo dõi có 555 trường hợp ổn định trên 14 ngày. Còn lại 59 trường hợp đang theo dõi cũng trên 10 ngày rồi và còn theo dõi khoảng 4 ngày nữa. Thời gian qua thì những trường hợp này cũng ổn định. Trong chiến dịch này thì nhân dân rất ủng hộ. Những trường hợp cách ly không ra ngoài, hạn chế tiếp xúc. Đối với khách sạn có người nước ngoài lưu trú cũng kịp thời báo cáo công an và khách sạn cũng dành riêng một khu độc lập cho người nước ngoài."

Tại buổi giám sát, ông Đỗ Đình Thiện – Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận Bình Tân thông tin, hiện Bệnh viện Bình Tân và các Bệnh viện tư nhân tuân thủ quy trình tiếp nhận, khám sàng lọc, phân loại và có khu vực cách ly. Quận đã chuẩn bị cơ sở vật chất với 110 giường bệnh, các bệnh viện tư nhân, các phòng khám chuyên khoa, phòng khám đa khoa, trạm y tế 10 phường cũng chuẩn bị đầy đủ thuốc, trang thiết bị hồi sức cấp cứu và các phương tiện cần thiết để sẵn sàng tiếp nhận, cấp cứu và điều trị nếu có ca bệnh theo đúng quy định chuyên ngành:

"Thuận lợi là hiện nay người dân ý thức rất tốt công tác phòng chống dịch bệnh. Đối với giải pháp kỹ thuật, Ủy ban cũng triển khai nhiều hướng dẫn cho các cơ quan nơi tập trung đông người tự phòng vệ bằng cách phát khẩu trang miễn phí cho người dân. Đo thân nhiệt trước khi vào làm thủ tục rồi rửa tay. Trong trường hợp nếu có dịch bệnh xảy ra thì Ủy ban cũng chỉ đạo phối hợp với Sở Y tế cùng với 3 bệnh viện trên địa bàn chuẩn bị sẵn cơ sở vật chất khi cần thiết sẽ hỗ trợ y tế cho những người có dấu hiệu bất thường, cho đến nay thì trên địa bàn chưa có ca bệnh nào."

Bên cạnh đó, quận vẫn tiếp tục tổ chức tuyên truyền bằng xe loa lưu động về các biện pháp phòng, chống dịch viêm phổi cấp do virus corona chủng mới phát trên địa bàn 10 phường; Tuyên truyền bằng cẩm nang về cách phòng chống dịch viêm phổi cấp do virus corona trên fanpage, web, nhóm zalo của quận và các cơ quan đơn vị trực thuộc; Cấp phát tờ rơi, bản cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virut Corona cho tuyến phường; Phân công 03 tổ công tác nắm tình hình dư luận trong công nhân lao động tại 107 doanh nghiệp có từ 50 lao động trở lên; Gửi 50.000 tài liệu tuyên truyền công tác phòng chống dịch bệnh đến các khu nhà trọ có đông công nhân lao động thuê trọ và các Công đoàn cơ sở trực thuộc; Tổ chức khử trùng bằng cloramin B tại các chung cư trên địa bàn quận.

Bà Triệu Lệ Khánh - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố giám sát công tác phòng, chống, ứng phó với COVID – 19 bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona tại nhà dân trên địa bàn phường An Lạc, quận Bình Tân.

Đánh giá về công tác phòng, chống, ứng phó với COVID – 19 bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona trên địa bàn quận Bình Tân, bà Triệu Lệ Khánh - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố nhận xét : "Quận có nhiều phương án, sàng lọc các đối tượng là người dân, người nước ngoài. Trong đó đã cách ly những trường hợp nghi ngờ, theo dõi sát từng ngày từ đó có những giải pháp phòng chống."

Cũng theo bà Triệu Lệ Khánh, công tác tuyên truyền được thực hiện thường xuyên và liên tục sẽ làm thay đổi nhận thức của người dân trong việc phòng, chống dịch bệnh, tránh chủ quan trong phòng, chống dịch.