Quỹ vaccine phòng Covid-19: Triệu tấm lòng – Một niềm tin

(VOH) - Sự chung tay đóng góp vào Quỹ vaccine Covid-19 là hành động đầy ý nghĩa, thể hiện sự thấu hiểu và chia sẻ để thoát khỏi đại dịch

Việt Nam cần 150 triệu liều vaccine phòng dịch Covid-19 để bảo đảm tiêm đủ cho 75% dân số trong năm 2021, tạo hàng rào sinh học cần thiết ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh đang có chiều hướng xấu đi. Điều này đòi hỏi nguồn kinh phí rất lớn mà ngân sách nhà nước không thể đảm bảo. Vì vậy, sự chung tay đóng góp vào Quỹ vaccine lúc này thật sự có ý nghĩa, thể hiện sự thấu hiểu và chia sẻ gánh nặng cùng Chính phủ để thoát khỏi đại dịch.

Những ngày vừa qua, trên các phương tiện truyền thông tràn ngập những hình ảnh đẹp. Đó là những tấm ảnh trao biển tượng trưng ủng hộ Quỹ vaccine phòng chống dịch Covid-19 do chính các tổ chức, cá nhân trao tặng. Ông Bùi Trung Hậu, Việt kiều Úc – Chủ tịch Tập đoàn REALMS chia sẻ, là một người con của Việt Nam, ông tự hào với tinh thần "tương thân tương ái" của dân tộc. Bằng cách này hay cách khác, ông tin mỗi người dân dù ở trên đất nước Việt Nam hay đang sinh sống ở nước ngoài cũng sẽ có những cách đóng góp riêng cho Quỹ vaccine phòng chống Covid-19. 

“Hôm nay cá nhân Hậu góp chỉ 20 triệu thôi và mình hy vọng nhiều kiều bào bên Úc có thể đóng góp nhiều hơn để giúp đất nước giải quyết vấn đề khó khăn trong đại dịch này. Hiện Hậu cũng đang lên kế hoạch để kêu gọi những mối quan hệ bên Úc để cùng với mình góp sức vào đẩy lùi dịch bệnh” - ông Bùi Trung Hậu nói.

Quỹ vaccine phòng Covid-19: Triệu tấm lòng – Một niềm tin
 Ông Bùi Trung Hậu – Việt Kiều Úc – Chủ tịch Tập đoàn REALMS ủng hộ 20 triệu đồng mua vaccine. 

Còn bà Vũ Thúy Hòa, Phó Ban liên lạc Truyền thống Trường Sơn - TP Hồ Chí Minh, bà đại diện đem 50 triệu đồng tiền mặt và hàng hóa trị giá gần 13 triệu đồng đến ủng hộ mua vaccine và công tác phòng, chống dịch Covid-19, cho biết: “Với tinh thần của người lính Trường Sơn năm xưa, chúng tôi đã phát động trong toàn bộ cựu chiến binh của Trường Sơn và đã gửi ra Hà Nội 26,5 triệu đồng, và khi TPHCM phát động thì chúng tôi cũng kêu gọi anh, chị em hỗ trợ 50 triệu tiền mặt và khẩu trang, nước uống, nước cam. Hiện nay tại TP tình hình diễn biến dịch Covid hết sức phức tạp, bản thân là những người lính thì chúng tôi phải có trách nhiệm chung tay cùng với TP đảm bảo được mục tiêu kép, vì lý do đó mà lực lượng cựu chiến binh chúng tôi muốn được chung tay góp sức một phần nhỏ bé cùng với TP”.

Tất cả đều là những đóng góp đáng trân trọng. Với tâm thế ủng hộ Quỹ vaccine là chia sẻ gánh nặng cho đất nước, nhiều doanh nghiệp, tập đoàn có tiềm lực tài chính trên địa bàn TPHCM đã nhanh chóng đóng góp vào Quỹ mua vaccine với số tiền rất lớn. Có thể kể đến như Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã đăng ký ủng hộ 1.450 tỷ đồng để mua vaccine và ủng hộ Quỹ phòng chống dịch Covid-19 20 tỷ đồng, Tập đoàn Hưng Thịnh ủng hộ 50 tỷ đồng, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư An Đông ủng hộ 50 tỷ đồng, Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng ủng hộ 20 tỷ đồng,…  Hay như Công ty Cổ phần Thuận Hải, hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố, công ty đã đóng góp 1 tỷ đồng vào Quỹ Vaccine phòng chống Covid -19 để góp vào nguồn lực mua và sản xuất vaccine phòng dịch. Ông Võ Văn Hiếu – Giám đốc nhân sự nói: “Doanh nghiệp rất quan tâm phòng chống dịch để ổn định sản xuất kinh doanh, nên doanh nghiệp rất ủng hộ, đồng thời có kế hoạch dành một khoản ngân sách để mua vaccine tiêm phòng cho cán bộ, nhân viên để ổn định công việc”.

Và không chỉ các doanh nghiệp, tập đoàn lớn mà ngay cả những em nhỏ cũng đã thể hiện trách nhiệm, tham gia đóng góp với số tiền dành dụm từ nuôi heo đất. Thậm chí nhiều người dân lao động nghèo, những cụ già cũng không đứng ngoài cuộc.

Điển hình như bà Võ Thị Ngọc Tuyết, ngụ đường Lê Quang Sung, phường 2, quận 6 đã rút toàn bộ số tiền từ sổ tiết kiệm gửi ngân hàng nhiều năm nay được 200 triệu đồng để ủng hộ Quỹ mua vaccine, chia sẻ: “Lần đó khi xem trên tivi tôi thấy đứa bé 3 tuổi phải vào khu cách ly một mình. Rồi một bé gái 18 tháng tuổi đã khóc òa khi nhìn thấy mẹ của mình là bác sĩ đang làm công tác điều trị cho bệnh nhân Covid-19 trên tivi...Tôi biết rằng 18 tháng thì cháu chưa biết nói, và không thể xa mẹ lâu như vậy. Hay hình ảnh một bác sĩ nam đang làm nhiệm vụ nơi tuyến đầu khi nhắc đến gia đình của mình, anh bật khóc. Tôi cảm nhận được sự hy sinh của họ to lớn lắm, nên tôi nhất định sẽ chung tay cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh”.

“Chỉ có vaccine mới bảo vệ được mọi người thoát khỏi dịch bệnh này. Tôi mong muốn được góp một phần nhỏ bé của tôi, giống như một viên gạch nhỏ để xây dựng một bức tường thành lớn, theo lời kêu gọi của Chính phủ để tôi bảo vệ Tổ quốc và thế hệ tương lai, những đứa bé như vậy không còn phải khóc nữa” - bà Ngọc Tuyết cho biết thêm.

Quỹ vaccine phòng Covid-19: Triệu tấm lòng – Một niềm tin
Bà Võ Thị Ngọc Tuyết (quận 6) đã rút toàn bộ số tiền từ sổ tiết kiệm gửi ngân hàng nhiều năm nay được 200 triệu đồng để ủng hộ Quỹ vaccine.

Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM cho biết: Dịch Covid-19 đang là một mối đe dọa lớn đối với toàn dân, để chủ động thích nghi trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài thì vaccine là một vũ khí hữu hiệu để phòng, chống dịch. Tuy nhiên, còn có rất nhiều những người già neo đơn, hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn là những người dễ bị lây nhiễm do cuộc sống mưu sinh hàng ngày, nhưng lại không có khả năng tài chính để tiêm vaccine, vì vậy cần lắm sự chung tay, chia sẻ và hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị để những liều vaccine miễn phí được đến với những người yếu thế trong xã hội.

"Điều chúng tôi bất ngờ nhất là việc chủ động của các doanh nghiệp, các nhà tài trợ, mạnh thường quân và người dân TP đã chủ động liên hệ với Mặt trận TP ủng hộ mua vắc xin. Chúng tôi hết sức xúc động khi trong tình hình khó khăn như hiện nay nhưng sự chung tay góp sức của người dân... Từ đó thấy tấm lòng nghĩa tình của người dân TP thể hiện ở mọi nơi, mọi lúc và đặc biệt trong lúc khó khăn này", bà Tô Thị Bích Châu nói.

Mọi đóng góp của người dân, doanh nghiệp không kể ít hay nhiều đều xuất phát từ tấm lòng, từ trái tim, từ trách nhiệm với cộng đồng để bảo vệ sức khỏe, hạnh phúc của nhân dân. Ông Dương Anh Đức – Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TPHCM bày tỏ: "Chúng tôi rất xúc động khi nhận được sự hưởng ứng rất nồng nhiệt của rất nhiều tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp. Chúng tôi biết các anh chị cũng rất lo việc tiếp xúc thường xuyên với những nguy cơ Covid-19, vì vậy qua những đợt như thế này đã thể hiện rất rõ tinh thần của người dân TP luôn luôn có chữ nghĩa tình ở trong tâm của mình. Chúng tôi rất trân trọng những tấm lòng như vậy, mong rằng tất cả chúng ta sẽ phát huy tinh thần đó để xây dựng TPHCM của chúng ta văn minh, hiện đại, nghĩa tình."

Từ ngày 27/5 đến nay, Thành phố đã tiếp nhận gần 2.300 tỷ đồng của 105 đơn vị ủng hộ để mua vaccine, với sự lan tỏa mạnh mẽ tinh thần tương thân, tương ái, tinh thần đoàn kết, nghĩa tình, chia sẻ của người dân Thành phố luôn chung tay ủng hộ khi đất nước cần. Những đóng góp đó thật quý báu, mang giá trị nhân văn và ý nghĩa to lớn. Nó không chỉ giảm áp lực và chia sẻ với ngân sách nhà nước mà còn tạo nên sức mạnh vật chất, tinh thần để cùng nhau vượt qua đại dịch.