Sài Gòn xanh: “Biệt đội” tình nguyện lận sình vớt rác trên các dòng kênh Sài Gòn

(VOH) - Bất chấp dòng nước đen kịt, những bọc rác hôi thối hay xác động vật trôi nổi, biệt đội tình nguyện mang tên Sài Gòn Xanh vẫn lội đến tận ngực để thu gom rác, làm sạch nhiều kênh tại TPHCM.
Sài Gòn xanh
Gọi là “biệt đội” bởi đây là một đội đặc biệt với các bạn trẻ làm nhiều ngành nghề khác nhau – nhưng "mê rác", sẵn sàng “chung tiền” mua đồ bảo hộ, dành thời gian một tuần 3 lần đi vớt rác tại các điểm nóng ô nhiễm tại TPHCM.
Sài Gòn xanh
Trong hơn 3 tháng qua – kể từ khi thành lập, nhóm đã đều đặn tổ chức các buổi đi vớt rác, quay video và đăng tải các video lên mạng xã hội để lan tỏa thông điệp không vứt rác bừa bãi đến nhiều người.
Sài Gòn xanh
Các thành viên trong nhóm bởi đều con nhà nông nên không sợ khổ, sợ khó, đầm mình dưới những dòng kênh ngập rác, bốc mùi để gom rác lên bờ, chuyển đi xử lý.
Sài Gòn xanh
Ý tưởng vớt rác trên kênh và thực hiện các video tuyên truyền về môi trường của nhóm Sài Gòn Xanh được truyền cảm hứng từ nhóm Padawara tại Indonesia.
Sài Gòn xanh
Từ những video này, nhóm nhận được nhiều lời động viên của cộng đồng và rất nhiều người đã liên hệ để tình nguyện cùng nhóm đi dọn rác trên kênh.
Sài Gòn xanh
Một thành viên trong nhóm dò dẫm lòng kênh để xuống vớt rác. Tùy theo ngày nước, nước ròng, nhóm sẽ kiểm tra để quyết định vớt rác từ trên bờ hay ra giữa kênh để thu gom rác. 
Sài Gòn xanh
Rác to, rác nhỏ, rác nặng, rác nhẹ đều được các thành viên trong nhóm kéo lên bờ, giải tỏa cho mặt kênh.
Sài Gòn xanh
Một tình nguyện viên người nước ngoài khi biết về hoạt động ý nghĩa này cũng theo nhóm đi "lận sình" vớt rác.
Sài Gòn xanh

Người cào rác, người vớt rác, thu gom – mỗi lần đi thu rác (từ 6g30 – 10g00), nhóm gom được vài chục bao rác lớn để xe rác mang đi đổ.

Sài Gòn xanh
Anh Doãn Trường Quang - Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch thường trực Hội LHTN Việt Nam thành phố trao bằng khen cho nhóm vớt rác Sài Gòn xanh và gửi lời cảm ơn đến các bạn trẻ của nhóm.

Vớt rác trên những dòng kênh đen là việc chẳng ai muốn làm, cũng chẳng ai dám làm, thế nhưng các bạn trẻ Sài Gòn xanh dám làm và hơn hết là làm không công một cách kiên trì và vui vẻ. Điều họ nhận lại được không phải là giá trị vật chất, mà đó là giá trị tinh thần lớn lao khi làm được điều ý nghĩa cho thành phố - nơi họ sống và mưu sinh.

Nhóm cho biết, họ không mong những người dân sẽ đi vớt rác như họ, mà chỉ mong người dân thấy được sự vất vả này để cân nhắc nhiều hơn, có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường. Hơn hết là người dân hãy bỏ rác đúng nơi quy định để các dòng kênh có cơ hội được "thở", được xanh trở lại vào một ngày không xa.