Sẵn sàng cho ngày hội tòng quân

(VOH) - Đến nay, các bước thực hiện được hoàn tất trong quy trình tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2019 của TPHCM.

Hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp thực hiện đúng, đủ theo quy trình. Bên cạnh đó, các đơn vị giao nhận quân luôn có sự chủ động phối hợp hiệu quả với chất lượng tuyển quân ngày càng được nâng cao.

Căn nhà nhỏ trên đường Huỳnh Văn Bánh, quận Phú Nhuận mấy ngày nay thật đông vui khi cấp ủy, chính quyền phường 13 đến thăm, chúc mừng đảng viên trẻ Vũ Phước Tài trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2019. Vũ Phước Tài kết nạp đảng vào tháng 7/2017 tại địa phương, đang làm việc tại một công ty tư nhân chuyên thiết kế đồ họa với mức lương khá cao, nhưng với mong muốn được trưởng thành trong môi trường quân đội, Vũ Phước Tài đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Người vui mừng nhất có lẽ là ông Vũ Văn Hùng – cha của Tài, vì năm xưa ông từng phục vụ tại ngũ 3 năm ở chiến trường Campuchia, cho biết: "Tài đi nghĩa vụ thì gia đình cũng muốn cháu hoàn thành trách nhiệm của một người công dân. Bước vào quân đội thì sẽ được chín chắn, và bản thân tôi cũng mong muốn cháu đi nghĩa vụ để chín chắn hơn khi ra ngoài".

Để động viên thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự cũng như chăm lo tốt chính sách hậu phương quân đội, cấp ủy, chính quyền và Hội đồng nghĩa vụ quân sự phường 13 đã đến thăm hỏi, tặng quà, chia sẻ niềm vui đối với các gia đình có con em trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm nay. Bà Nguyễn Ngọc Minh Trang – Chủ tịch UBND phường 13, quận Phú Nhuận, cho hay: "Đây là sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương cũng như khu phố, tổ dân phố dành cho các thanh niên lên đường nhập ngũ, tạo cho các em yên tâm sẵn sàng cho công tác giao quân 2019. Mong rằng sau khi các em hoàn thành nghĩa vụ quân sự sẽ trở về địa phương, trở thành công dân tốt, đóng góp công sức của mình cho gia đình và xã hội".

Sẵn sàng cho ngày hội tòng quân

Không khí vui tươi, đoàn kết của các trại sinh tham gia Hội trại tòng quân tại quận 12. Ảnh: SGGP

Thực hiện Chỉ lệnh huấn luyện của Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thành phố, năm 2019, Trung đoàn Gia Định tổ chức tiếp nhận và huấn luyện 750 chiến sĩ mới là thanh niên thuộc TPHCM. Đây là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đơn vị, có ý nghĩa quyết định đến việc hoàn thành nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2019. Do vậy, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn đã lãnh đạo, chỉ đạo tiến hành nhiều biện pháp mang tính đồng bộ và thiết thực. Theo đó, đã kịp thời thành lập khung huấn luyện chiến sĩ mới, tổ chức lớp bồi dưỡng cho cán bộ huấn luyện, tiến hành chuẩn bị hệ thống giáo án, sổ sách, mô hình học cụ, vật chất huấn luyện và thao trường bãi tập. Bên cạnh đó, đã chủ động trang bị hệ thống thiết chế văn hóa để bảo đảm đời sống tinh thần cho bộ đội.

Đến thời điểm này, Trung đoàn đã hoàn tất mọi công tác chuẩn bị cho việc tiếp nhận và huấn luyện chiến sĩ mới năm 2019. Trung tá Huỳnh Việt Tâm – Trung đoàn trưởng Trung đoàn Gia Định, nhấn mạnh: "Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn luôn đặc biệt quan tâm đến công tác quản lý và giải quyết tư tưởng cho bộ đội. Trước khi tổ chức nhận chiến sĩ mới, chúng tôi đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn về phương pháp, kỹ năng nắm bắt diễn biến tâm lý và xử lý các tình huống có thể nảy sinh trong quá trình huấn luyện chiến sĩ mới. Mỗi tiểu đội phân công 1 chiến sĩ bảo vệ, có nhiệm vụ giúp lãnh đạo, chỉ huy đơn vị nắm bắt những vấn đề tư tưởng phát sinh để kịp thời động viên, giải quyết một cách thỏa đáng để anh em yên tâm học tập, công tác".

Năm 2019, thành phố tuyển chọn 3.800 công dân nhập ngũ, tăng 50 công dân so với năm 2018. Với tiêu chí nâng cao chất lượng tuyển quân, công dân sẽ được tuyển chọn về trình độ học vấn, tuổi đời, sức khỏe, tiêu chuẩn chính trị, đạo đức; ưu tiên tuyển chọn đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan, đơn vị nhà nước, con em cán bộ đảng viên và con em đồng bào dân tộc thiểu số, công dân có trình độ đại học, cao đẳng để xây dựng quân đội ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Xác định việc phối hợp giữa các đơn vị giao và nhận quân là khâu quan trọng, công tác hiệp đồng, giao nhận quân luôn được quan tâm, chủ động thường xuyên và thực hiện chu đáo. Thượng tá Ngô Đình Xuyên – Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn 146 – vùng 4 hải quân, đánh giá: "Có rất nhiều nét đổi mới, đặc biệt là về các tiêu chí trong tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Như sức khỏe loại 1, loại 2 trên 70%, trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học 35% so với chỉ tiêu, chất lượng chính trị được quan tâm. Đây là điểm đáng mừng. Chúng tôi là những đơn vị nhận quân, qua nắm bắt thì thấy rất yên tâm. Mong rằng thời gian tới, cơ quan quân sự, chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm. Đặc biệt chú ý về chất lượng chính trị, sức khỏe của công dân trước khi gọi nhập ngũ".

Là đơn vị trung tâm trong việc phối hợp, hiệp đồng giao nhận quân, Bộ Tư lệnh TP đã chủ động thực hiện các nội dung quy định, ký kết ghi nhớ theo các nội dung đề ra, thống nhất hồ sơ chốt danh sách và công tác giao quân cho các đơn vị nhận chiến sĩ mới. Song song đó, Hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp đã chủ động nắm chắc nguồn, thực hiện các quy trình tuyển quân công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi để các đơn vị giao nhận quân thực hiện “3 gặp, 4 biết”. Các quận huyện còn tổ chức đưa thanh niên chuẩn bị nhập ngũ đến các đơn vị nhận quân để tham quan, tìm hiểu về truyền thống, môi trường học tập, công tác của bộ đội, nhờ đó thanh niên và gia đình an tâm tư tưởng, xác định tốt trách nhiệm trong thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự. Đại tá Nguyễn Văn Hoàng – Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh TP, cho biết: "Bộ Tư lệnh TP đã tổ chức hội nghị hiệp đồng giữa các đơn vị nhận quân với Bộ Tư lệnh TP. Chúng tôi đã quán triệt các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, Quân khu, UBND TP, đánh giá rút kinh nghiệm công tác tuyển quân 2018, từ đó làm tốt hơn công tác tuyển quân 2019. Năm nay TPHCM tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tuyển quân. Đối với đảng viên chính thức đạt tỉ lệ 2% trở lên; trung cấp, cao  đẳng, đại học đạt 35% trở lên, sức khỏe loại 1, loại 2 đạt 70% trở lên".

Năm 2018, thành phố đã hoàn thành 100% chỉ tiêu tuyển quân theo quy định và tiếp tục thực hiện tuyển quân tròn khâu với phương châm “tuyển người nào chắc người đó”. Các đơn vị giao và nhận quân luôn có sự phối hợp chặt chẽ, chu đáo, đảm bảo cho ngày hội tòng quân hằng năm thực sự là ngày hội của tuổi trẻ giữ nước. Do đó, tin rằng dù bước vào môi trường mới, những công dân trẻ của thành phố cũng không bỡ ngỡ mà nhanh chóng hòa nhập, cùng nhau hăng say học tập, rèn luyện, cống hiến sức trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.