Tin từ Văn phòng UBND TPHCM, theo đó khu cầu tàu H (dài 121,4m) sẽ được cải tạo, chỉnh trang để khai thác tàu du lịch trong và ngoài nước có chiều dài 100m với sức chở đến 300 hành khách. Khu cầu tàu K (dài 124,4m) được cải tạo, chỉnh trang thành bến thủy nội địa để khai thác tàu du lịch có chiều dài tới 55m với sức chở dưới 300 hành khách. Khu cầu tàu L (dài 132m) được cải tạo, chỉnh trang thành bến thủy nội địa để khai thác tàu du lịch, ca nô, du thuyền có sức chở tối đa 30 người.
Ba Son là xưởng đóng tàu lâu đời và được đánh giá là di sản quý giá của Sài Gòn. Ảnh: Pháp luật TP HCM.
Cầu tàu Ba Son hiện nằm tiếp giáp Khu trung tâm phức hợp Sài Gòn - Ba Son do Công ty TNHH Thương mại Đầu tư và Phát triển Thiên Niên Kỷ làm chủ đầu tư. Cầu tàu được xây dựng bằng bê tông cốt thép, có chiều dài khoảng 377,8m và chiều rộng từ 12,4m đến 17,5m. Khu cầu tàu L đã có đường giao thông kết nối trực tiếp vào cầu dẫn. Đường này đã được xây dựng hoàn chỉnh, kết nối ra khu dự án Khu trung tâm phức hợp Sài Gòn - Ba Son đến đường Nguyễn Hữu Cảnh. Khu cầu tàu H và K kết nối vào khu đất trống dọc bờ sông.
Theo quy hoạch, phía sau cầu tàu sẽ có đường ven sông Sài Gòn, tiếp đến là tuyến đường sắt đô thị số 1 đang thi công xây dựng, phía trong là công viên cây xanh và đường nội bộ, khu dân cư của dự án Khu trung tâm phức hợp Sài Gòn - Ba Son. Hiện nay, cầu bến này đã ngừng các hoạt động khai thác cảng biển.