Tính đến nay, Sở Công Thương TPHCM đã triển khai xây dựng và đưa vào vận hành 55 thủ tục hành chính (TTHC) với dịch vụ công trực tuyến (cấp độ 4), thuộc 11 nhóm lĩnh vực.
Cán bộ Sở Công Thương tư vấn, giới thiệu các hoạt động tiếp nhận hồ sơ, thủ tục
Ngoài ra, để nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công, Sở Công Thương TP đã phối hợp cùng các đơn vị cung cấp nhiều tiện ích phục vụ người dân, doanh nghiệp:
- Dịch vụ chuyển kết quả TTHC tại địa chỉ theo yêu cầu.
- Dịch vụ “SMS chăm sóc khách hàng” và dịch vụ tra cứu kết quả thực hiện TTHC thông qua đầu số 8283.
- Kết hợp với đơn vị thanh toán trực tuyến (Payoo) hỗ trợ khách hàng thanh toán phí, lệ phí giải quyết TTHC qua môi trường mạng.
- Bảng niêm yết TTHC theo hướng điện tử hóa, cảm ứng; phục vụ việc tra cứu và có thể gửi thông tin về địa chỉ hộp thư điện tử cụ thể các thông tin cần thiết.
Bên cạnh đó, Sở Công Thương cũng thường xuyên cải tiến, chuyển đổi phương thức hoạt động để phục vụ người dân, doanh nghiệp một cách tối ưu nhất.
Theo đó, Sở Công Thương đã xây dựng hoàn chỉnh mô hình tiếp nhận và trả kết quả TTHC theo hướng hiện đại, mang tính phục vụ ngày càng cao. Theo mô hình này, cán bộ công chức là người chủ động liên hệ với người dân, doanh nghiệp để tiếp nhận các yêu cầu giải quyết TTHC tại Sở. Cụ thể Mô hình được thực hiện như sau:
Bước 1: Khách hàng đến Sở sẽ được bộ phận bảo vệ hướng dẫn đến khu vực chờ giải quyết TTHC (Bộ phận bảo vệ sẽ lấy số thứ tự và đặt tại khu vực chờ của khách hàng).
Bước 2: Bộ phận tiếp nhận hồ sơ căn cứ vào số thứ tự của khách hàng sẽ chủ động đến khu vực chờ để hỗ trợ và tiếp nhận các yêu cầu giải quyết TTHC tại Sở.
Bước 3: Sau khi trao đổi các thông tin để giải quyết TTHC, bộ phận tiếp nhận hồ sơ sẽ nhận hồ sơ, in biên nhận và đến khu vực chờ để gửi cho khách hàng.
Sở Công Thương cũng đã hoàn chỉnh việc nâng cấp cổng thông tin điện tử Sở tại địa chỉ congthuong.hochiminhcity.gov.vn với các hoạt động như sau:
- Cung cấp thông tin tổng hợp mới nhất về tình hình sản xuất kinh doanh – thông tin kinh tế;
- Cung cấp thông tin thị trường về: tình hình giá cả, tỷ giá và giá vàng;
- Cung cấp thông tin về tình hình hoạt động của Sở, Tình hình thị trường trong và ngoài nước;
- Cơ sở dữ liệu ngành công thương: Nơi cung cấp thông tin về những đơn vị mà Sở Công Thương đã cấp phép, quản lý;
- Trả lời hỏi đáp của doanh nghiệp.
- Nơi cung cấp dịch vụ công trực tuyến của Sở; tra cứu thông tin tình trạng giải quyết TTHC.
Những giải pháp trên nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả trong hoạt động công tác tại Sở công thương TP, trong đó có nâng cao chất lượng cải cách hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp, cũng như giám sát được quá trình giải quyết công việc của công chức.
Dịch vụ công trực tuyến (cấp độ 4), thuộc 11 nhóm lĩnh vực
|