Tuyên dương 18 nữ chủ nhà trọ tiêu biểu năm 2017

(VOH) -  Sáng 28/12, Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM tổ chức hội nghị giao lưu và tuyên dương “Gương nữ chủ nhà trọ tiêu biểu” năm 2017.

Hội nghị đã tuyên dương 16 nữ chủ nhà trọ tiêu biểu, tích cực chủ động chăm lo nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nữ công nhân, nữ lao động nhập cư và 02 nữ chủ nhà trọ được kết nạp Đảng trong năm 2017.

Thời gian qua, nhiều nữ chủ nhà trọ tại TPHCM đã thực hiện tốt các chương trình vận động của TP như không tăng giá phòng trọ, giúp công nhân sử dụng điện nước giá gốc; tạo điều kiện cho công nhân vui chơi, giải trí sinh hoạt; phối hợp cùng các đoàn thể tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống công nhân vào các dịp lễ tết. Đến nay, trên toàn thành phố đã thành lập 47 Chi Hội Phụ nữ công nhân lao động với trên 1.340 hội viên tại các quận có nhiều công nhân sinh sống.

Chu nha tro tốt bụng

Giao lưu 3 nữ chủ nhà trọ tiêu biểu. 

Là nữ chủ nhà trọ ủng hộ việc thực hiện mô hình này từ những ngày đầu tiên, bà Hoàng Thị Thịnh, Chi Hội trưởng Chi Hội Phụ nữ công nhân, lao động và là chủ nhiệm Câu lạc bộ Nữ chủ nhà trọ ấp Cây Sộp, xã Tân An Hội, huyện Củ Chi chia sẻ những kinh nghiệm vận động của mình.

“Trong thời gian chúng tôi tuyên truyền vận động, đến từng chủ nhà trọ để tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của các em. Chăm sóc chị em lúc ốm đau hoặc con cái gặp khó khăn. Nếu không có điều kiện đi học thì chúng tôi cũng liên hệ với địa phương và các trường gần nhất cho các cháu đi học. Chị em nào đau ốm thì chúng tôi trích quỹ của Câu lạc bộ nữ chủ nhà trọ khi chị em nằm viện hoặc gặp khó khăn trong gia đình. Vì có lòng tin như vậy nên chúng tôi vận động rất dễ dàng", bà Thịnh chia sẻ. 

Bà Nguyễn Thị Huệ là chủ nhà trọ Khu phố 6, phường Tân Tạo, quận Bình Tân với trên 130 phòng và 350 người ở trọ, chủ yếu là công nhân tại công ty TNHH PouYuen Việt Nam. Nhà trọ của bà đã đăng ký xây dựng Nhà trọ văn minh nghĩa tình từ năm 2011.

“Vận động các em không có mại dâm, ma túy, không có đánh bài trong khu nhà trọ; ở chung nhà trọ với nhau thì phải thương nhau như chị em ở trong nhà . Còn bản thân mình không có phân biệt khoảng cách như chủ với người ở trọ. Coi họ như con cháu trong nhà. Tết thì tặng mỗi phòng một phần quà. Ai không về quê ăn Tết thì vận động Hội Phụ nữ hỗ trợ cho em quà ăn Tết”, bà Huệ nói. 

Cùng được tuyên dương và giao lưu với các chủ nhà trọ khác tại hội nghị, bà Lê Thị Nhiều - Bí thư Chi bộ khu phố 8 phường Linh Đông, quận Thủ Đức kể, từng là công nhân lao động nên bà rất cảm thông với hoàn cảnh của họ.

Năm 2003 sau khi được gia đình cho một miếng đất bà dùng xây phòng trọ cho công nhân thuê. Năm 2004 bà được bầu làm tổ trưởng tổ dân phố. Từ đó bà cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ địa phương tổ chức nhiều hoạt động đóng góp hỗ trợ chăm lo nữ công nhân lao động nhà trọ và được Hội giới thiệu và đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Nói về kế hoạch sắp tới bà Nhiều cho biết: Sẽ tiếp tục rà soát lại những trường hợp công nhân lao động, học sinh nghèo ở trọ trên địa bàn để vận động các chủ nhà trọ trong Câu lạc bộ cùng chung tay hỗ trợ quà cho họ trong dịp Tết này.

Phát biểu tại hội nghị, bà Đỗ Thị Chánh – Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP ghi nhận, biểu dương những đóng góp của nữ chủ nhà trọ trong công tác tuyên truyền, vận động nữ công nhân thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, tham gia hoạt động Hội và giữ gìn an ninh trật tự của địa phương; trong công tác chăm lo vật chất, tinh thần cho nữ công nhân người lao động ở trọ một cách thiết thực, kịp thời; trong tham gia xây dựng mô hình chi hội công nhân lao động tại các khu nhà trọ. Những hoạt động thiết thực chăm lo của nữ chủ nhà trọ đã giúp công nhân an tâm làm việc và cống hiến cho TP.

Tại hội nghị, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP cũng đề ra một số công tác trọng tâm trong năm 2018. Nhân rộng mô hình Câu lạc bộ Nữ chủ nhà trọ ở các địa bàn có đông nữ công nhân; đầu tư nâng chất lượng sinh hoạt câu lạc bộ, phát triển thành viên mới. Tiếp tục bồi dưỡng, giúp đỡ nữ chủ nhà trọ tiêu biểu để giới thiệu kết nạp Đảng. Nhân rộng mô hình chi hội phụ nữ tại các khu nhà trọ, nhằm hỗ trợ Hội trong công tác tập hợp, tuyên truyền, giáo dục trong nữ công nhân, lao động nhập cư, giúp chị em hòa nhập, xây dựng cuộc sống tốt hơn.

Cùng với sự phát triển của mô hình câu lạc bộ, là sự đồng hành, góp sức của rất nhiều nữ chủ nhà trọ trong việc tham gia các hoạt động của Hội, giữ gìn an ninh trật tự đã góp phần xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.