Chuyện về một nữ chủ nhà trọ có tấm lòng nhân ái!

(VOH) - Ngày cuối tuần, sân bóng chuyền rộng 200 mét vuông của khu nhà trọ cô Nguyễn Thị Thành (ở ấp Đông 1, xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn) đông vui hẳn.

Mua đất làm... sân chơi cho "khách trọ"

Khu đất được cô Thành mua cách đây mấy năm. Ban đầu ai cũng tưởng cô xây thêm phòng trọ nhưng rất bất ngờ khi cô dùng để làm sân chơi cho công nhân. Cách đó không xa, phòng sinh hoạt tập thể với hơn 30m2 cũng được các chị em nữ công nhân quây quần cùng nhau hát karaoke, đọc sách, báo.

Khi được hỏi sao cô không xây thêm phòng kiếm thêm vài chục triệu đồng mỗi tháng, cô Thành giải bày, thêm tiền thì đâu bằng lợi ích lớn hơn là niềm vui tinh thần cho công nhân. Nói xong, cô Thành chỉ tay về 3 dãy phòng trọ: “Dù có đến cả trăm phòng với gần 270 công nhân nhưng rất thoáng mát, yên tĩnh, sạch sẽ”.

Khu nhà dành lối đi chung rộng tới 4 mét, dãy nhà này cách dãy nhà kia cũng khá xa. Còn phòng ốc khang trang, mỗi phòng rộng 16m2, có gác, nền lát gạch men, nhà vệ sinh và bếp ăn riêng.

Cô Thành thăm hỏi công nhân thuê trọ.

Điều đáng quý ở cô Thành là dù nhà trọ xung quanh lấy giá hơn 1 triệu đồng/phòng nhưng nhiều năm nay, cô không tăng giá và chỉ cho thuê giá từ 750.000 đồng - 800.000 đồng/phòng. Để giúp công nhân tiết kiệm chi phí, cô đăng ký định mức điện đúng giá quy định còn nước giếng chỉ lấy giá tượng trưng.

Học tập từ tấm gương Bác Hồ

Chính vì vậy, tất cả công nhân ở trọ đều xem cô là người mẹ, người bà trong gia đình.

Trong khu nhà trọ có một nữ công nhân  mắc bị bệnh tim bẩm sinh, chi phí phẫu thuật lên đến 150 triệu đồng. Vậy là cô Thành bỏ ra một ít chi phí rồi vận động bà con lối xóm hỗ trợ bước đầu hơn 5 triệu đồng.

Sau đó cô đã chủ động liên hệ với chương trình “Trái tim nghĩa tình” của Liên đoàn Lao động TP để hỗ trợ phẫu thuật miễn phí. Đến nay, một năm sau mổ, nữ công nhân này đã  khỏe mạnh và trở lại đi làm bình thường. Nữ công nhân cho biết, cô Thành đã như là người mẹ thứ hai sinh ra chị lần nữa. Mới đây, một nam công nhân ở trọ chẳng may bị tai nạn lao động, phải ngồi xe lăn, cô Thành giúp anh bằng cách cho ở miễn phí suốt một năm. 

Khi được hỏi về tất cả việc làm của mình, cô Thành nói rằng sống là phải biết chia sẻ và yêu thương. Ngày trước mình cũng khó khăn nhưng nay có điều kiện hơn thì phải san sẻ lại cho người kém may mắn. Hơn nữa, chia sẻ và yêu thương cũng là cách học tập Bác  Hồ và tiếp nối truyền thống cách mạng của gia đình.

Cô tự hào, bà nội là mẹ Việt Nam Anh hùng, cha là liệt sĩ. Đến đời cô thì những việc làm là cách đóng góp xây dựng quê hương đất nước.

Mô hình nhà trọ văn minh

Ông Huỳnh Văn Tuấn, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Hóc Môn cho hay: "Chị Thành học ở Bác Hồ tình yêu thương chia sẻ, hỗ trợ giúp đỡ. Những việc làm tích cực của nhà trọ chị Thành góp phần lớn cho tổ chức công đoàn huyện Hóc Môn cũng như chính quyền địa phương trong xây dựng mô hình nhà trọ văn minh, hiện đại'.

Cô Nguyễn Thị Thành là chủ nhà trọ được huyện Hóc Môn tuyên dương cá nhân tiêu biểu trong cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, được Liên đoàn Lao động TP tuyên dương “Hoa giữa đời thường”.