TPP: Cơ hội và thách thức của Việt Nam

(VOH) - Sáng 11/8, tại buổi tập huấn về Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) cho cán bộ công đoàn tại các KCX-KCN TP, thạc sĩ Luật Nguyễn Thành Đô, Chủ tịch công đoàn các KCX-KCN TP đã thông tin chi tiết về hiệp định TPP, trong đó đề cập đến những cơ hội và thách thức của Việt Nam, những tác động của hiệp định đến tổ chức công đoàn Việt Nam khi Việt Nam ký kết, phê chuẩn và thực thi hiệp định TPP.

Cán bộ công đoàn tham gia tập huấn

Trong đó, vấn đề lao động được đưa vào TPP vì các nước đối tác khi tham gia hiệp định muốn tạo một môi trường cạnh tranh công bằng giữa các quan hệ thương mại.

Cụ thể, người lao động có quyền tự do liên kết, thương lượng tập thể, xóa bó lao động cưỡng bức, cấm sử dụng lao động trẻ em, không phân biệt đối xử về việc làm và nghề nghiệp.

Từ những tác động đến tổ chức công đoàn Việt Nam, các đại biểu đề xuất cần nghiên cứu sửa đổi điều lệ công đoàn Việt Nam và tham gia sửa đổi pháp luật lao động cho phù hợp, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động công đoàn, sắp xếp kiện toàn tổ chức bộ máy công đoàn cấp trên và đổi mới công tác cán bộ đủ đáp ứng yêu cầu hoạt động công đoàn theo phương thức mới.