Những thủ lĩnh công đoàn giỏi

(VOH) - Giải thưởng 28/7 được Công đoàn TPHCM trao tặng cho những cá nhân là cán bộ công đoàn chuyên trách và bán chuyên trách có nhiều sáng kiến, cách làm hay trong hoạt động công đoàn ở cơ sở, đặc biệt là tham mưu, đề xuất, xây dựng nhiều chính sách, đại diện chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động.

Giải thưởng được trao tặng vào mỗi dịp kỷ niệm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam đã tiếp thêm động lực để xây dựng tổ chức công đoàn và giai cấp công nhân TP ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển trong thời kỳ công nghiệp hóa-hiện đại hóa.

Chị Bùi Thị Xuân Huệ - hết lòng vì quyền lợi công đoàn viên

Hơn 400 đoàn viên công đoàn và công nhân lao động ở Công ty Cổ phần May da xuất khẩu 30/4 - ai nấy đều quý mến chị Bùi Thị Xuân Huệ vì luôn thể hiện tốt vai trò và trách nhiệm của một người thủ lĩnh công đoàn.

Với chuyên môn là phụ trách công tác tuyển dụng lao động, chị có cơ hội gần gũi và có những đề xuất thiết thực gắn với quyền lợi của người lao động. Những việc làm có thể thấy rõ mà chị đã thực hiện được là phối hợp cùng ban chấp hành công đoàn tham mưu với lãnh đạo công ty đầu tư 02 căn nhà tại địa chỉ 21/5A, Cầm Bá Thước và 121, Phan Đăng Lưu làm chỗ ở miễn phí cho gần 50 công nhân có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Trong nhà được trang bị máy giặt, tivi, đầu máy hát karaoke nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho công nhân.

Song nổi bật nhất là việc vận động được công ty xây dựng trường mầm non Mặt Trời Hồng, ưu tiên cho con em công nhân học và giảm học phí, giữ trẻ ngày thứ bảy để công nhân yên tâm sản xuất.

Nhờ tham gia trong hội đồng lương của công ty nên chị Huệ luôn đề xuất tham mưu nâng lương trước niên hạn cho các anh chị thi tay nghề đạt loại I, II, III và hỗ trợ thêm 200.000 đồng vào lương hàng tháng. 

Có những lúc biến động dẫn đến thiếu hụt lao động, gây khó khăn cho sản xuất, bản thân chị đã lặn lội xuống tận các vùng quê xa xôi tuyển dụng lao động cho công ty và tích cực tham mưu cấp trên để có thêm nhiều chế độ chính sách đãi ngộ, thu hút lao động gắn bó với doanh nghiệp.

Chị cũng đề xuất xây dựng quỹ tương trợ nhằm hỗ trợ cho công nhân gặp khó khăn, giải quyết mục đích sửa chữa nhà, mua xe, làm kinh tế phụ gia đình. Những lúc sản xuất cao điểm, bản thân chị luôn quan tâm đề xuất thực hiện tốt chế độ ăn, tăng ca, mua rau xanh, trái cây, sữa cung cấp thêm cho bữa ăn.

Để tạo phong trào, tăng tính đoàn kết và nâng cao ý thức trong đơn vị, chị đã vận động công nhân lao động tham gia làm vệ sinh máy móc, nhà xưởng, nơi làm việc của công nhân, đảm bảo thoáng mát, xử lý và khử mùi nhằm làm sạch môi trường khu vực chung quanh khuôn viên làm việc.

Chị Bùi Thị Xuân Huệ chia sẻ: “Người cán bộ công đoàn phải gần gũi, phải nắm tâm tư nguyện vọng của người lao động. Nhiều khi họ có những bức xúc không thể nói được thì mình phải tổ chức các buổi sinh hoạt, bám theo tổ để giải thích. Người chủ tịch công đoàn cũng phải hiểu, phải nắm được các chế độ chính sách của nhà nước, cả các quy định, hoạt động của công ty để giải thích cho người lao động. Trong tất cả các hoạt động khi huy động thì anh em ủng hộ thì mới làm được tốt”.

Anh Nguyễn Tăng Kiên – phúc lợi cho người lao động đặt lên hàng đầu

Anh Nguyễn Tăng Kiên, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần thuốc Thú y Trung ương NAVETCO thì lại rất quan tâm đến các chế độ phúc lợi dành cho người lao động.

Anh chia sẻ, nếu có cuộc sống tốt thì họ sẽ cống hiến hết mình cho doanh nghiệp. Nghĩ là làm, anh đã chủ động phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp thực hiện tốt công tác chăm lo thiết thực cho người lao động.

Anh Nguyễn Tăng Kiên được Phó bí thư Thành ủy Võ Thị Dung và Phó chủ tịch UBND TP tặng bằng khen và trao giải thưởng 28/7

Tổ chức tốt các hoạt động thăm hỏi, quan tâm những đoàn viên Công đoàn và người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Chẳng hạn như dịp Tết nguyên đán năm 2016, người lao động được thưởng bình quân 13 triệu đồng/người; Hàng tháng, công ty cung cấp cho người lao động lượng thực phẩm cần thiết đảm bảo cho sức khỏe. Hỗ trợ cho người lao động tiền ăn giữa ca là 1.350.000 đồng/tháng; Thực hiện đóng BHXH, BHYT và BHTN đầy đủ cho người lao động, tổ chức Hội nghị người lao động và tổ chức đối thoại định kỳ tại nơi làm việc hàng năm...

Anh đã tranh thủ được sự cam kết từ lãnh đạo doanh nghiệp là người lao động khi đến tuổi nghỉ hưu được nghỉ trước 01 tháng, được hưởng các chế độ khác.

Nói về cách làm của mình, anh Nguyễn Tăng Kiên bộc bạch: “Người cán bộ công đoàn phải luôn luôn nhiệt tình, nhiệt huyết và coi người lao động như chính bản thân mình. Mỗi một người lao động khó khăn thì cũng như chính bản thân mình khó khăn thì mới làm được công tác công đoàn.

Công tác công đoàn nó gắn liền với công tác chuyên môn. Nếu công tác chuyên môn làm tốt rồi thì tiếng nói của mình bên chính quyền, bên Đảng sẽ tốt hơn. Vì vậy trước hết bản thân mình phải gương mẫu, là người có tiếng nói mạnh mẽ thì làm công tác công đoàn mới tốt được”.

Chị Mai Thị Ngọc Mỹ - không ngừng cải thiện môi trường làm việc

Còn tại công ty TNHH Lạc Tỷ, khi toàn bộ nhà xưởng được thay mới và làm mát với kinh phí đầu tư hơn 5 tỷ đồng được hoàn thiện đã khiến người lao động rất vui mừng vì môi trường và điều kiện làm việc đã được cải thiện hơn rất nhiều.

Có được điều này phải kể đến vai trò tham mưu và thương lượng của người thủ lĩnh công đoàn Mai Thị Ngọc Mỹ - kiêm quản lý sản xuất của công ty. Song song đó, chị Mỹ cũng đặc biệt quan tâm công tác đào tạo nghề và nâng bậc thợ cho người lao động.

Mới đây, chị đã phối hợp với Ban giám đốc doanh nghiệp tổ chức đào tạo và cấp chứng chỉ nghề cho công nhân lao động với số tiền 400 triệu đồng. Gần 2.300 công nhân tại công ty đều được ký kết hợp đồng lao động, đóng BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ.

Bản thân chị cũng chủ động tham mưu và tổ chức chương trình gặp gỡ, đối thoại tại doanh nghiệp, kịp thời giải quyết những khó khăn, bức xúc của công nhân lao động. Nhiều nội dung có lợi hơn cho người lao động được chị đại diện thương lượng thành công với chủ doanh nghiệp.

Với những nỗ lực của mình, chị được tập thể người lao động ghi nhận và bình chọn là người cán bộ công đoàn của chúng tôi.

Xúc động, chị Mai Thị Ngọc Mỹ nói: “Nhận được giải thưởng này cũng là một động lực lớn. Anh chị em tín nhiệm mình, bầu chọn mình thành ra mình phải hết sức cố gắng. Sắp tới thì mình sẽ phải cùng với ban giám đốc doanh nghiệp xây dựng thêm một số nội dung có liên quan đến quyền lợi chính đáng hợp pháp cho người lao động tại đơn vị như ra một chính sách mới, ký kết thỏa ước lao động tập thể mới…”.