Tăng chế tài xử phạt tội buôn bán, xâm hại trẻ em

(VOH) - Trước thực trạng tội phạm đối với trẻ em diễn ra ngày càng tăng, các cơ quan chức năng cần có chế tài đủ mạnh để bảo vệ trẻ khỏi nguy cơ bị xâm hại và buôn bán.

Đó là kiến nghị của các đại biểu tham dự Hội thảo “Thực trạng và giải pháp phòng chống xâm hại và buôn bán trẻ em” do Hội Bảo trợ Trẻ em TP tổ chức vào ngày 16/6.

Ảnh minh họa: Dân Việt

Theo số liệu của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Thành phố, trong năm 2016 và nửa đầu năm nay, trên địa bàn thành phố xảy ra 104 vụ xâm hại, bạo lực trẻ em, trong đó nổi lên nhiều nhất là giao cấu, dâm ô và hiếp dâm trẻ em.

Đây chỉ là phần nổi của tảng băng chìm và thực tế con số vụ việc xâm hại, bạo lực với trẻ em cao hơn phát hiện nhiều.

Nguyên nhân là do nhiều gia đình biết nhưng không tố giác tội phạm, không hợp tác, không phối hợp kịp thời hoặc tự giải quyết, thương lượng với các đối tượng xâm phạm trẻ em. 

Về giải pháp, ngoài việc tuyên truyền phổ biến pháp luật, các đại biểu cũng cho rằng, cơ quan công an cần linh hoạt hơn trong việc thu thập chứng cứ, đào tạo nghiệp vụ cho các cán bộ công an nữ trong việc điều tra xâm hại tình dục trẻ em, tăng chế tài xử phạt đối với tội phạm buôn bán, xâm hại trẻ em.