Tăng cường chế độ cho cộng tác viên trợ giúp pháp lý

(VOH) - Ngày 14/4, Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM tiếp tục lấy ý kiến của các cơ quan ban ngành đối với Luật Trợ giúp Pháp lý. 

Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM tiếp tục lấy ý kiến của các cơ quan ban ngành

Theo Liên đoàn Lao động TP, Luật này cần kế thừa quy định của Luật hiện hành về chế độ cộng tác viên trợ giúp pháp lý. Đây là lực lượng quan trọng và có ích trong hoạt động tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý trong điều kiện nhiều tổ chức cần nhân lực có chất lượng như hiện nay.

Đặc biệt, những cộng tác viên có trình độ và kinh nghiệm, nghề nghiệp cao như: Thẩm phán, Kiểm sát viên đã nghỉ hưu, người làm công tác pháp luật tại cơ quan nhà nước, người có học hàm học vị về pháp Luật, cán bộ Tư pháp tại địa phương, các Luật sư… 

Điều 22 của dự thảo Luật Trợ giúp Pháp lý quy định hạn chế sử dụng nguồn lực này, do đó, cơ quan này đề nghị Ban soạn thảo xem xét bỏ quy định trên và bỏ điều kiện về kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, mở rộng cơ hội cho các tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý. 

Ngoài ra, các ý kiến khác đề nghị quyền được giữ bí mật cá nhân, bí mật gia đình, bỏ điều kiện “có khó khăn về tài chính” đối với người khuyết tật đặc biệt nặng và người khuyết tật nặng… khi trợ giúp pháp lý.