Tăng cường ý thức qua “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động” 2022

(VOH) - Sáng 30/6, Liên đoàn lao động thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị tổng kết “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động”, tuyên dương “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo” năm 2022.

Hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2022 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, các cấp Công đoàn Thành phố đã triển khai, phối hợp, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả góp phần nâng cao nhận thức của người lao động và người sử dụng lao động trong công tác bảo đảm về an toàn vệ sinh lao động.

Tăng cường ý thức qua “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động” năm 2022 1
Các tập thể tích cực tham gia và đạt hiệu quả cao trong các phong trào được biểu dương khen thưởng.

Qua 01 tháng thực hiện đã tạo được phong trào rộng khắp trong lực lượng đoàn viên công đoàn, công nhân viên chức, người lao động từ các cấp Thành phố đến các cấp công đoàn, các ngành cùng tham gia, nổi bật là được sự đồng thuận của toàn xã hội cùng hưởng ứng. Qua các hoạt động, tổ chức công đoàn thành phố đã thăm hỏi, động viên tặng quà cho trên 900 công nhân bị tai nạn lao động đang sinh sống trên địa bàn, với tổng số tiền chăm lo hơn 600 triệu; hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa được 25 căn “mái ấm công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí là hơn 1,5 tỷ đồng. Ông Tạ Quang Bắc, Công đoàn Liên hiệp Hợp tác xã Thương Mại thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: "Trong tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2022 là dịp để chúng tôi đẩy mạnh hơn nữa trong công tác tuyên truyền, phồ biến chính sách pháp luật về an toàn vệ sinh lao động và tạo điều kiện cho người lao động chủ động hơn trong việc thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động, tạo thành phong trào, xây dựng mối quan hệ hài hòa, tiến bộ, tạo thành một nét văn hóa trong doanh nghiệp".

Chia sẻ quá trình thực hiện công tác an toàn lao động tại đơn vị, bà Phạm Thị Thanh Thuận, Phó Chủ tịch Liên đoàn lao động quận Bình Tân cho biết: "Ban thường vụ Liên đoàn lao động Quận cũng đã tổ chức nhiều hoạt động hướng về cơ sở với các hoạt động như là hội thao, bán hàng bình ổn giá, cắt tóc miễn phí, giao lưu karaoke, hội thi vẽ trang tuyên truyền cổ động…thu hút gần 10.000 công nhân lao động tham gia. Qua đó, nhằm tuyên truyền cho đoàn viên, người lao động và người sử dụng lao động nâng cao ý thức trách nhiệm về công tác an  toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ tại nơi làm việc".

Tuy nhiên, một vài đơn vị chưa thực sự quan tâm triển khai thực hiện phong trào, chưa nghiên cứu giải pháp để thúc đẩy, vận động đoàn viên, người lao động tham gia, thiếu sự đồng bộ trong cách làm nên hiệu quả chưa đạt chỉ tiêu được giao. Đối với các doanh nghiệp lớn, đặc biệt là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, do áp lực về sản xuất, kinh doanh sau đại dịch, đảm bảo chỉ tiêu doanh số, lợi nhuận nên việc tạo điều kiện cho người lao động tham gia phong trào đôi lúc còn gặp nhiều khó khăn. Nhiều doanh nghiệp nhỏ, lực lượng người lao động ít, đa số là lao động phổ thông nên hạn chế tham gia sáng kiến, thiếu giải pháp cải tiến lao động. Khắc phục những hạn chế trên cũng như định hướng nâng cao hiệu quả các phong trào, ông Phạm Chí Tâm, Phó Chủ tịch Liên đoàn lao động thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh: "Chúng ta phải cố gắng tuyên truyền thường xuyên, mưa dầm thấm lâu, việc tuyên truyền phải trực quang sinh động, phải nhắc nhở người lao động phải thực hiện an toàn vệ sinh lao động, phải thực hiện bảo hộ lao động và trong quá trình làm việc phải có kiểm tra giám sát để giảm thiểu tai nạn lao động xảy ra".

Dịp này, nhiều cá nhân, tập thể tích cực tham gia và đạt hiệu quả cao trong các phong trào được Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, Liên đoàn lao động thành phố đã biểu dương khen thưởng./.