Tăng tốc thực hiện Dự án Giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM

(VOH) - Sáng nay 12/3, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã đi thị sát Dự án Giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu – giai đoạn 1.

Dự án xây dựng cống ngăn triều, hệ thống đê để thực hiện chống ngập cho lõi trung tâm TP với khoảng 500 km2 có liên quan đến cuộc sống của 6,5 triệu người.

Theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, đây là dự án rất có ý nghĩa của TP. Thành phố thống nhất phương án tư vấn của Hà Lan. Theo phê duyệt của Chính Phủ 2015, TP phê duyệt tháng 6/2016 khởi công và hoàn thành trong nhiệm kỳ này.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân và Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến đi giám sát

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân và Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến đi giám sát các hạng mục thi công tại một trạm bơm cống Tân Thuận công suất 24m3/giây.

Bí thư thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhận định, dự án này quy mô lớn chưa từng có, khắc phục tình trạng ngập cho một vùng đô thị lớn, địa hình, triều phức tạp, kết hợp có mưa. Đây là dự án về kỹ thuật rất phức tạp, quy mô gần 10.000 tỷ đồng.

Người dân TP, du khách, nhà đầu tư nước ngoài rất mong đợi. Tinh thần khởi công tốt, giữa chừng có những việc thi công chậm lại, công tác đền bù giải phóng vẫn làm song song. Năm 2019, tinh thần của TP là tăng tốc để hoàn thành nhiệm vụ kinh tế xã hội, trong đó có tăng tốc để thực hiện dự án này.

Vừa qua, UBND TP phối hợp với Bộ Nông nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng làm nhiều việc liên quan đến thẩm định theo dõi, triển khai dự án. Trong 6 tháng qua, TP cũng đã quyết liệt phối hợp với các đơn vị liên quan khắc phục khó khăn về cơ chế. Đây là dự án đặc thù chưa từng có; thực hiện theo cơ chế 3 bên: Nhà nước hỗ trợ kinh phí, đơn vị thi công, TP quản lý, do đó  TP đã tập trung tháo gỡ khó khăn.

Có ba vấn đề theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân là quan trọng cần tập trung, đó là: Giải phóng mặt bằng đúng thời hạn, thực hiện thi công đảm bảo chất lượng theo đúng thiết kế và quy hoạch, vấn đề giải ngân.

Theo ông, cần xem lại so với lộ trình giải ngân ban đầu, kế hoạch vay vốn, cung cấp vốn nếu không được phải xin gia hạn để cấp vốn trong điều kiện ưu đãi như ban đầu.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cũng cho biết, cuối tháng 3, TP sẽ tổ chức hội nghị, đại diện các sở, ngành đăng ký, hoàn thành nhiệm vụ kinh tế xã hội của nhiệm kỳ (2016-2020), trong đó chỉ rõ, công việc nào, chương trình nào có nguy cơ bị chậm thì có giải pháp gì…. “Chúng ta làm ngay quý 1/2019, cuối năm 2020 hoàn thành. Trong đó, dự án chống ngập này đặc biệt cấp TP, quận huyện liên quan lưu ý trách nhiệm của mình.”, ông Nguyễn Thiện Nhân nói.

Dự án hiện đang rốt ráo thi công, khối lượng công trình đạt 72%

Dự án hiện đang rốt ráo thi công, khối lượng công trình đạt 72%

Tại buổi làm việc, chủ đầu tư dự án ông Nguyễn Tâm Tiến - Tổng Giám đốc Tập đoàn Trung Nam cho biết, sau thời gian dự án tạm dừng, trước tết, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến đã rà soát lại, tổ chức cuộc họp cho phép dự án tái khởi động lại.

Ông Tiến cho biết, hiện cống Tân Thuận, Bến Nghé, Phú Định duy trì tiến độ thi công, các hạng mục đều đã triển khai, khối lượng hoàn thành đến nay đạt 72%. Hiện cống Tân Thuận và Phú Định là hai cống khó khăn do nền đất yếu, như cống Phú Định khi xây dựng gây nứt nhà dân hai bên do nền đất yếu. Vừa rồi nhà đầu tư cũng đã giải quyết bồi thường cho dân. Đến tháng 6 năm nay, nếu được bàn giao mặt bằng, nhà đầu tư cam kết cuối năm hoàn thành đưa vào vận hành.

Cũng theo ông Tiến, các thiết bị chính của dự án như: xi lanh, bơm, điều khiển là của Châu Âu, G7 cũng đã nhập về, nằm ở cảng mấy tháng cũng đã lấy ra rồi. Các sở ngành cũng đã đánh giá lại điều chỉnh dự án đầu tư. Về bố trí vốn của dự án ưu đãi, theo ông Tiến, đến tháng 7 năm nay hết thời hạn vốn vay ưu đãi, ông đề xuất gia hạn thêm vốn vay này.  

“Vừa rồi Bí thư cũng quan tâm vấn đề giải ngân. Theo hợp đồng tín dụng và bố trí vốn của vốn ưu đãi, đến tháng 7 năm nay, hết thời hạn của vốn vay ưu đãi này. Như vậy, thống nhất chốt lại tiến độ cho rõ ràng, từ bồi thường giải phóng mặt bằng, có được tiến độ mới chính thức xin gia hạn vốn vay này”, ông Tiến nói.

Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cam kết đến cuối tháng 6 năm nay sẽ bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư. Ông cho rằng không có mặt bằng thi công là không được, 6 quận có liên quan phải chịu trách nhiệm trước UBND TP về giải phóng mặt bằng. Nơi nào chưa thu hồi được phải có lý do chính đáng.

“Bàn giao mặt bằng cho Trung Nam, các anh hứa là cuối năm 2019 cơ bản hoàn thành dự án này. Thứ hai, đây là dự án BT, về chất lượng công trình, Chính Phủ đã giao cho Bộ Nông nghiệp phát triển nông thôn thành lập hội đồng thường xuyên kiểm tra. Nghiệm thu chất lượng công trình là do hội đồng này đánh giá nghiệm thu, còn TP là đơn vị thụ hưởng tức nhiên chúng ta không có chuyên môn. Sau đó là công tác kiểm toán, quyết toán công trình này giá trị như thế nào thì TP sẽ thuê một đơn vị kiểm toán độc lập để kiểm toán đánh gía giá trị công trình này để TP thanh toán cho nhà đầu tư”, Phó chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến nói.

Bí thư thành ủy Nguyễn Thiện Nhân

 Bí thư Nguyễn Thiện Nhân làm việc với nhà đầu tư và đại diện TP, các sở ngành, quận huyện để giải quyết những khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy dự án sớm hoàn thành đưa vào vận hành

TP cũng đang bàn với các sở ngành thuê đơn vị vận hành hệ thống chống ngập này với tiêu chí có hiểu biết về kỹ thuật, nhanh, hiệu quả. Về vấn đề này, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cũng đồng tình việc TP nên thuê đơn vị vận hành.

Theo Bí thư, trong thời gian vận hành đó, có giám sát, bảo hành để công trình được triển khai tốt.  

“Về vấn đề gia hạn giải ngân, tôi thấy cái này mình phải làm sớm. Trên cơ sở hôm nay đánh giá khối lượng 72% xong rồi. Mình báo cáo Ngân hàng Nhà nước mấy thông tin cơ bản: một là 72% khối lượng phần trăm xong rồi. Thứ hai TP cam kết tháng 6 bàn giao đủ mặt bằng; ba là công ty này xác định phấn đấu hết 31/12 tất cả thi công là xong. Như vậy phải xin gia hạn mấy tháng nói rõ. Cái cũ là tháng 7 hết hạn, theo tôi là xin thêm 6 tháng nữa thôi là tháng giêng năm sau. Phải có thời hạn chứ không phải vô thời hạn”, Bí thư thành ủy Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo.