Thành lập Trung tâm hành chính công TPHCM theo 2 giai đoạn

TP HCM - Thông tin được Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan nêu tại phiên họp kinh tế xã hội tháng 8 tổ chức sáng 4/9.

Phát biểu tại phiên họp, Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết việc hình thành Trung tâm hành chính công một cấp ở cấp tỉnh là việc thực hiện nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ về cải cách hành chính.

Đặc biệt, nghị quyết của Chính phủ đã chọn ra bốn địa phương, trong đó có TPHCM thực hiện thí điểm xây dựng Trung tâm phục vụ hành chính công.

Theo ông Hoan, thực tiễn ở Quảng Ninh và Hà Nội cũng đã hình thành Trung tâm phục vụ hành thành công cấp tỉnh và mở rộng ra cấp huyện.

Riêng đối với TPHCM, khi thực hiện thí điểm chính quyền đô thị của TP Thủ Đức đã cho phép thành lập Trung tâm hành chính công của TP Thủ Đức. Trung tâm phục vụ hành chính công này được UBND TP Thủ Đức, chủ tịch UBND TP Thủ Đức ủy quyền thêm một số nhiệm vụ về thủ tục hành chính do chủ tịch UBND TP Thủ Đức ban hành. Bản chất của trung tâm nhằm phục vụ hành chính công, chứ không chỉ giải quyết hành chính công trực tuyến.

8846c973f74f5011095e12-1725420119634884528247-500-347-1331-1677-crop-17254208048391107027906
Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu tại phiên họp - Ảnh: TTBC

Nói về việc thành lập Trung tâm hành chính công TPHCM, ông Hoan thông tin thành phố sẽ hình thành trung tâm một cấp, để áp dụng hệ thống quản trị trên mạng, theo dõi, giám sát quá trình thực hiện thủ tục hành chính công cho người dân.

Khi trung tâm hình thành, người dân ở đâu cũng có thể được phục vụ. TPHCM sẽ tinh gọn bộ máy để ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ nhanh hơn và đáp ứng được yêu cầu tốt hơn.

Theo lãnh đạo thành phố, đề án được chia thành 2 giai đoạn, giai đoạn 1 hình thành Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố gồm có chi nhánh trung tâm và 22 chi nhánh quận, huyện và thành phố Thủ Đức; 24 điểm tiếp nhận của các sở và 312 điểm tiếp nhận ở phường xã, thị trấn. Trong giai đoạn một này, chi nhánh trung tâm mới khởi động để chuẩn bị hoạt động.

Giai đoạn 2, trung tâm sẽ thay thế tất cả các điểm tiếp nhận của các sở, tất cả đều tập trung về chi nhánh trung tâm, tiếp nhận một cửa tại chỗ. Khi đó các sở không phải bố trí bộ phận tiếp nhận, cán bộ tiếp nhận. Riêng các chi nhánh ở quận, huyện và TP Thủ Đức có thể xem xét thành từng nhóm, từng khu vực, chứ không phải tất cả các địa phương đều phải có chi nhánh.

Bình luận