Thành phố quyết tâm giải quyết dứt điểm sớm các vụ việc tồn tại

(VOH) - Cử tri quan tâm nhiều vấn đề như xây dựng Chính quyền đô thị, công tác phòng chống dịch Covid-19, công tác giải quyết khiếu nại liên quan đến các dự án kéo dài nhiều năm…

Trong các buổi tiếp xúc với các đại biểu HĐND Thành phố trước kỳ họp thứ 23, cử tri quan tâm nhiều vấn đề như xây dựng Chính quyền đô thị, công tác phòng chống dịch Covid-19, công tác giải quyết khiếu nại liên quan đến các dự án kéo dài nhiều năm…Tất cả đều được các đại biểu ghi nhận và có thông tin phản hồi hoặc chuyển đến các cơ quan chức năng giải quyết theo quy định. 

Các nội dung liên quan đến mô hình Chính quyền đô thị là một trong những vấn đề được cử tri đề cập nhiều nhất trong các buổi tiếp xúc vừa qua với các đại biểu HĐND Thành phố. Phần lớn các cử tri đều dự báo rằng mô hình này sẽ mang lại nhiều tiện ích cho người dân, qua đó góp phần tạo động lực cho TPHCM phát triển mạnh mẽ và bền vững hơn trong thời gian tới. Đặc biệt khi Chính quyền đô thị được vận hành với bộ máy hành chính tinh gọn, qua đó nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước, đồng thời phục vụ người dân tốt hơn. Vì tính chất quan trọng của đề án này nên ông Nguyễn Hữu Châu, cử tri Quận 3 đề nghị Thành phố cần tiến hành theo lộ trình chặt chẽ: “Việc đề xuất thành lập Chính quyền đô thị và thành phố Thủ Đức thì người dân hoan nghênh việc Thành phố tổ chức lấy ý kiến người dân. Dân là gốc của mọi vấn đề. Thành phố mang tên Bác cần làm giàu chính đáng và cần hơn là làm cho dân hạnh phúc”.

Cử tri quan tâm đến các vấn đề tạo động lực cho TPHCM phát triển mạnh mẽ. Ảnh minh họa: PN

Cùng với đề án xây dựng Chính quyền đô thị nhiều cử tri cũng bày tỏ sự đồng tình với việc thành lập thành phố Thủ Đức thuộc TPHCM. Theo các cử tri đề án này sẽ tạo đà tăng trưởng bền vững hơn cho TPHCM trong giai đoạn tới, đồng thời tận dụng được cơ hội và tiềm năng của vùng đất phía Đông Thành phố. Cử tri cũng cho rằng thành lập thành phố Thủ Đức là cần thiết, nhưng cũng cần quan tâm thêm nhiều yêu tố. Nhất là việc giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến giấy tờ của người dân phải theo hướng đơn giản, thuận lợi cho người dân. Cùng với nhiều người dân khác, ông Đào Anh Hảo, quận Thủ Đức bày tỏ: “Thành phố Thủ Đức là tiền đề quan trọng để hình thành sự tương tác cao của Thành phố. Chủ trương thành lập là phù hợp với xu hướng phát triển chung của Thành phố cũng như cả nước”.

Dù đầu tháng 12 này, dịch Covid-19 đã xuất hiện trở lại, tuy nhiên với những kết quả phòng chống dịch hiệu quả của Thành phố cũng như cả nước trong năm 2020 này đã được nhiều cử tri Thành phố bày tỏ sự đồng tình và đánh giá cao. Cũng như cả nước dù có giảm tăng trưởng, nhưng kinh tế xã hội của Thành phố năm nay vẫn tăng trưởng dương và có sự đóng góp lớn cho quốc gia. Cử tri cho rằng thành quả này có được là sự đoàn kết, đồng lòng của cả dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự điều hành của Chính phủ cũng như lãnh đạo TPHCM đã rất chủ động và có nhiều giải pháp phòng chống dịch hiệu quả trong suốt thời gian qua. "Đây là ghi nhận và đánh giá rất cao của người dân đối với Đảng và Nhà nước về sự chăm lo cho người dân trong đợt Covid-19. Từ thành thị đến nông thôn không có người dân nào bị bỏ lại, tất cả đều được quan tâm”, ông Trần Văn Tuấn, người dân Quận 4 bày tỏ.

Liên quan đến việc giải quyết các khiếu nại, phản ánh của người dân tại một số dự án, trong đó có Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm thì cử tri ghi nhận sự nỗ lực của các cấp chính quyền Thành phố thời gian qua đã thực hiện nhiều công việc, nhiều giải pháp và nhất là gần đây vào cuối tháng 11 cũng đã có buổi đối thoại với người dân. Buổi đối thoại diễn ra dân chủ, nhiều ý kiến đại diện của người dân trong khu vực bị ảnh hưởng đã được Lãnh đạo UBND TPHCM và Thanh tra Chính phủ tiếp nhận và cho biết sẽ có báo cáo đầy đủ với Chính phủ để tìm cách giải quyết phù hợp nhất. Tuy nhiên do thời gian vụ việc đã diễn ra khá lâu, ảnh hưởng lớn đến một bộ phận người dân, nên người dân rất mong Thành phố đẩy nhanh hơn nữa tiến độ giải quyết. Chia sẻ với sự nỗ lực của Thành phố bà Nguyễn Thị Dung, phường An Lợi Đông, Quận 2 mong muốn: “Tôi tham dự nhiều buổi tiếp xúc của HĐND có những vụ việc các đại biểu giải quyết rất nhanh, nhưng có những vụ kéo dài. Tôi nghĩ cần có giải pháp giải quyết dứt điểm nhanh”.

Tại buổi tiếp xúc với cử tri Quận 2, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm, nguyên Chủ tịch HĐND Thành phố cho biết, bản thân bà cũng như lãnh đạo Thành phố cũng rất quan tâm trong suốt thời gian qua và trong thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan ban ngành để giải quyết sự việc đúng theo quy định pháp luật. Nguyên Chủ tịch HĐND Thành phố cũng cho rằng chính vì sự việc đã quá lâu nên trong lần giải quyết này phải làm thật kĩ để tránh sai sót, vì nếu sai thì hậu quả sẽ còn nghiêm trọng hơn. “Quan điểm của chúng tôi là vấn đề nào chính quyền làm sai thì phải sửa, chúng tôi theo dõi quá trình đó. Và thống nhất là phải giải quyết đúng quy định pháp luật. Đây là việc tồn tại nhiều năm giải quyết không phải dễ nhưng phải tập trung giải quyết”, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nói.

Trước đó trong lần tiếp xúc cử tri Quận 1 khi có ý kiến cử tri quan tâm đến việc giải quyết các vấn đề liên quan Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong cho biết nội dung này cũng là một trong những nội dung quan trọng mà Đảng bộ Thành phố cũng đã có Nghị quyết đề ra lộ trình để tập trung giải quyết dứt điểm các tồn tại trước đây: “Nghị quyết của Thành ủy đặt ra là đến trước tháng 6/2021 tập trung hoàn tất công tác bồi thường hỗ trợ tái định cư cho người dân để thu hồi đất các trường hợp còn lại. Tập trung lãnh đạo chỉ đạo tổ chức thực hiện các kết luận theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, kết luận của Thanh tra Chính phủ liên quan đến kết quả kiểm tra 160 ha tái định cư của Khu đô thị mới Thủ Thiêm”.

Tại Hội nghị chuyên đề mở rộng lần thứ 2 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM cuối tuần qua, khi đề cập đến việc giải quyết những tồn tại liên quan đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm và 1 số vụ việc khác, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho rằng đó vừa là trách nhiệm vừa là bổn phận của Thành phố hiện nay. Đặc biệt, trách nhiệm và bổn phận của TPHCM còn ở yêu cầu nhìn thẳng vào sự thật, không tránh né. Trước băn khoăn của các đại biểu về việc có vụ việc gặp khó khăn trong giải quyết, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho hay, dù khó khăn cũng phải tập trung giải quyết, trên tinh thần trách nhiệm cao và theo đúng quy định của pháp luật. Bí thư Thành ủy cũng mong muốn các cơ quan liên quan giám sát, vận động người dân ủng hộ để giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn tại càng sớm càng tốt để đem lại cuộc sống tốt hơn cho người dân hướng đến xây dựng đô thị văn minh hiện đại và phát triển bền vững.