Thành phố Thủ Đức: Nhiều cách làm sáng tạo trong đảm bảo an sinh cho người dân

(VOH) - Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên vừa có buổi làm việc với Thành ủy Thủ Đức về sơ kết 7 ngày thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 từ 16/9 đến 22/9 trên địa bàn.

Trong 1 tuần qua, Thành phố Thủ Đức đã tập trung toàn bộ nguồn lực, huy động tổng lực lượng y tế, tình nguyện viên đẩy nhanh công tác xét nghiệm thần tốc, diện rộng, nhanh hơn, kỹ hơn để đưa các ca F0, F1 gần ra khỏi cộng đồng. Đồng thời bố trí chuẩn bị 12 xe cấp cứu đầy đủ thiết bị, vật dụng y tế sẵn sàng hỗ trợ các F0 đang điều trị tại nhà. Trong công tác an sinh, Thành phố Thủ Đức duy trì các điểm an sinh xã hội khẩn cấp và tính đến ngày 21/9/2021 các điểm an sinh xã hội trên địa bàn đã tiếp nhận và phân phối trao đến người dân hơn 225.000 túi an sinh xã hội, hơn 1.250 tấn gạo và các loại lương thực, thực phẩm thiết yếu khác.

thu-duc-co-nhieu-cach-lam-sang-tao-trong-dam-bao-an-sinh-cho-nguoi-dan-voh.com.vn-anh1
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên. (Ảnh: TTO)

Cách làm linh hoạt ưu tiên đảm bảo an sinh chăm lo cho người dân của Thành phố Thủ Đức được Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đánh giá cao: “Ngoài chuyện tách người có chính sách bảo hiểm, thì các đồng chí còn tách đoàn viên, đảng viên ra riêng. Dành nguồn lực lo cho dân trước, rất đáng khen”.

Trong những ngày tới, Thành phố Thủ Đức tập trung cao độ để làm sạch địa bàn, đánh giá, xác định vùng an toàn, vùng chưa an toàn, kiểm soát chặt chẽ việc lây nhiễm trong cộng đồng. Đến nay, Thành phố Thủ Đức đã thực hiện tiêm vắc xin mũi 1 cho hơn 728.000 người, tỷ lệ 99,6% và phấn đấu đến 30/9 sẽ tiêm mũi 2 đạt 40%.

Về việc triển khai gói hỗ trợ thứ 3 vừa được Hội đồng nhân dân TPHCM thông qua, Bí thư Thành ủy Thủ Đức Nguyễn Văn Hiếu cho biết sẽ có cách làm bài bản hơn để tránh tình trạng bỏ sót người dân khó khăn: “Ở Khu phố sau khi xét duyệt danh sách đến đâu thì niêm yết ngay tại khu phố, chỗ mà trước đây niêm yết danh sách cử tri để người dân nắm. Giao cho chủ tịch, bí thư xét duyệt xong cũng phải niêm yết danh sách và đưa các nhóm của phường để người dân biết”.

Từ nay đến ngày 30/9, Thành phố Thủ Đức sẽ tiếp tục tập trung thực hiện 3 trụ cột theo chỉ đạo của Thủ tướng và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch TPHCM: tăng cường công tác xét nghiệm thần tốc để bóc tách F0 khỏi cộng đồng, tạo các vùng an toàn để từng bước thiết lập trạng thái bình thường mới theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và TPHCM và tập trung công tác tiêm ngừa, đẩy nhanh tiến độ theo số lượng thuốc được phân bổ đảm bảo nhanh nhất, tỷ lệ cao nhất.

Bên cạnh những công việc triển khai theo kế hoạch, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cũng yêu cầu Thành phố Thủ Đức mạnh dạn thí điểm những cách làm sáng tạo, tin tưởng người dân và dự báo trước những tình huống cho giai đoạn bình thường mới. “Lường trước được khả năng khi ta thực hiện bình thường mới phải an toàn. Thủ Đức thí điểm lấy phương châm người dân tự lo", Bí thư Nguyễn Văn Nên đề nghị.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cũng đề nghị thành phố Thủ Đức cập nhật đầy đủ thông tin dữ liệu tiêm chủng của người dân và người cần tiêm mũi 1, mũi 2 để cấp thẻ xanh Covid. Đồng thời sắp xếp lại nhân lực y bác sỹ, trang thiết bị, phương tiện, vật tư y tế đảm bảo đủ điều kiện để các khu thu dung điều trị F0 theo các tuyến thích ứng trong tình hình mới, giảm tối đa nguy cơ tử vong. Đặc biệt sau ngày 30/9 phải từng bước thực hiện phục hồi kinh tế, xác định lộ trình, lĩnh vực, ngành nghề ưu tiên để nới lỏng dần từng bước theo nguyên tắc an tòan đến đâu mở đến đó.