Thiếu hụt cán bộ công chức tại các phường xã, thị trấn

(VOH) - Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đánh giá cao những kiến nghị, ý kiến đóng góp của các Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn trong buổi gặp gỡ và đối thoại ngày 26/2.

Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong biểu dương sự nỗ lực của Chủ tịch UBND 312 xã, phường, thị trấn đã góp phần rất lớn trong việc cùng TPHCM hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế, văn hóa xã hội năm 2020, một năm gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Trong điều kiện vừa phòng chống dịch Covid 19, các phường xã, thị trấn phần lớn đều đạt và vượt các chỉ tiêu dù không bằng những năm trước nhưng kết quả này rất đáng biểu dương.

Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh:

Rất phấn khởi những kết quả mà các đồng chị đạt được. Nhất là những sáng kiến nâng cao chất lượng phục vụ người dân. Với khí thế này thì chúng ta tự tin hoàn thành tốt các nhiệm vụ năm 2021. Tôi đề nghị khi giao nhiệm vụ cho các Chủ tịch phường xã thì giao cụ thể, không chung chung”.

cán bộ công chức, ngày 26 tháng 2 năm 2021
Ảnh minh họa: PN

Trong tình hình dịch bệnh Covid 19 còn phức tạp, Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị từng Chủ tịch UBND phường xã, thị trấn phải nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, phải đặt công tác phòng chống dịch lên hàng đầu. Vì có làm tốt công tác này thì mới đảm bảo bình yên cho nhân dân, qua đó góp phần thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ khác.

Trước đó, trong phần ý kiến, nhiều Chủ tịch UBND phường xã, thị trấn đặc biệt quan tâm đến công tác bố trí cán bộ cho các địa phương. Vừa qua triển khai Nghị định 34 của Chính phủ về việc tin giản biên chế, giảm bớt số lượng cán bộ công chức đã gây khó khăn cho quá trình giải quyết công việc của cơ sở.

Với địa bàn rộng và dân số hơn 100 ngàn, Chủ tịch UBND phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân Nguyễn Văn Ngân chỉ ra những khó khăn: “Nghị định 34 thì phường đã giải quyết dư dôi 28 cán bộ. Sau khi sắp xếp thì phường gặp khó. Tất cả công việc phải dồn lại cho cán bộ khác. Cán bộ phải làm thêm giờ để đảm bảo công việc”.

Không chỉ với các phường đông dân cư như phường Bình Hưng Hòa A mà ngay cả những phường khu vực trung tâm thành phố cũng gặp khó khăn tương tự. Theo bà Nguyễn Diệp Bích Hạnh, Chủ tịch UBND phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1, khối lượng các thủ tục hành chính mà địa phương giải quyết rất lớn nhất là việc sao y chứng thực cho người dân, khách vãng lai: 

Đội ngũ cán bộ phường xã đang thiếu tiếp tục bị sắp xếp lại theo Nghị quyết 34 càng thiếu hơn. Hiện nay đội ngũ cán bộ không đủ để thực hiện nhiệm vụ cấp trên giao”.

Chia sẻ với khó khăn của các phường xã, thị trấn, theo ông Huỳnh Thanh Nhân, Giám đốc Sở Nội vụ Thành phố không thể làm khác hơn vì Nghị định đã quy định. Tuy nhiên, UBND Thành phố sẽ lắng nghe, đồng hành và tháo gỡ những vướng mắc trong thẩm quyền đồng thời kiên trì kiến nghị với Chính phủ những cơ chế phù hợp với tình hình thực tiễn của TPHCM.

Nhiều vấn đề khác liên quan đến công tác quy hoạch, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường, ô nhiễm tiếng ồn do hát karaoke trong khu dân cư….cũng được Chủ tịch UBND các phường xã, thị trấn kiến nghị UBND Thành phố sớm có giải pháp xử lý phù hợp.

Tiếp thu đầy đủ những ý kiến từ 312 Chủ tịch UBND phường xã, thị trấn trên địa bàn TPHCM, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong yêu cầu Sở Nội vụ cùng với Văn phòng UBND Thành phố phối hợp, phân loại từng nội dung sau đó chuyển đến các sở ngành giải quyết theo thẩm quyền trước ngày 15/3 để tạo điều kiện thuận lợi cho các  địa phương trong quá trình điều hành, quản lý và hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2021.