Thủ Đức kiến nghị TPHCM phân cấp ủy quyền quyết định thu hồi đất trên địa bàn

(VOH) - Các sở ban ngành TPHCM phải tập trung quan tâm, phối hợp để kịp thời tháo gỡ các vướng mắc trong thẩm quyền giúp thành phố Thủ Đức sớm ổn định và phát triển.

Đây là một những nội dung quan trọng được Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu trong buổi làm việc chiều ngày 27/3 với thành phố Thủ Đức.

Song song với nhiệm vụ ổn định tổ chức bộ máy, thành phố Thủ Đức cũng đề ra 26 chỉ tiêu cho năm đầu tiên thành lập. Trong đó đặc biệt quan tâm 5 chỉ tiêu về kinh tế như thu ngân sách 8.327 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất công nghiệp và xây dựng tăng tối thiểu 7%, tiến độ giải ngân đạt 95% so với kế hoạch TPHCM giao. Về cơ bản các chỉ tiêu này có thể đạt được theo cách tính gộp của 3 quận trước đây.

Nhưng vấn đề quan trọng được Chủ tịch UBND TPHCM đặt ra không phải đơn thuần chỉ là phép cộng, mà còn phải là chiến lược cho sự phát triển những năm tiếp theo và hướng đến thu ngân sách từ 10.000 tỷ đồng trở lên, chiếm ít nhất 30% GRDP của TPHCM.

Do đó, ông Nguyễn Thành Phong yêu cầu ngay từ bây giờ thành phố Thủ Đức phải đặt biệt quan tâm đến công tác quy hoạch, vì có quy hoạch tốt thì mới có thể phát triển nhanh và bền vững: “Không phải ngẫu nhiên mà Nghị quyết Đại hội Thành phố lần thứ 11 xem quy hoạch là khâu quan trọng để phát triển thành phố. Vì có quy hoạch tốt thì mới phát triển tốt được. Thậm chí bây giờ Thủ Đức mời những chuyên gia, nhà tư vấn để cùng làm việc này”.

thu-duc-kien-nghi-tphcm-phan-cap-uy-quyen-quyet-dinh-thu-hoi-dat-tren-dia-ban-voh.com.vn-anh1
Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Hoàng Tùng phát biểu tại buổi duyệt kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm 2021 của TP Thủ Đức. Ảnh: SGGP

Trong số các chỉ tiêu thành phố Thủ Đức đề ra cũng đặc biệt quan tâm đến tỷ lệ người dân hài lòng với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước phải từ 91% trở lên. Hướng đến một nền hành chính công hiện đại, phát huy tối ưu công nghệ số nâng cao chất lượng phục vụ.

Một khó khăn lớn nhất mà 3 quận trước đây, cũng như thành phố Thủ Đức đang gặp phải là công tác giải phóng mặt bằng và các chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư tại các dự án trọng điểm còn chưa nhận được sự đồng thuận cao.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức Hoàng Tùng, đây là nguyên nhân chính dẫn đến tiến độ các dự án bị chậm, nhất là các dự án giao thông: “Một số dự án còn vướng mắc, kiến nghị thành phố chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ”.

Định hướng cho sự phát triển trong tương lai, thành phố Thủ Đức đang xây dựng đề án thành lập 4 trung tâm mới là Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp, xúc tiến đầu tư và phát triển nguồn nhân lực, Trung tâm khoa học công nghệ; Trung tâm phát triển quỹ đất và Trung tâm công tác xã hội. Bên cạnh đó kiến nghị các sở, ngành phối hợp khắc phục các tồn tại trên địa bàn liên quan đến các dự án Khu Công nghệ cao, Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Khu Đại học Quốc gia...

Những kiến nghị của thành phố Thủ Đức được ông Hà Phước Thắng, Chánh Văn phòng UBND TPHCM cho biết sẽ được ghi nhận đầy đủ, sau đó phối hợp với các đơn vị có liên quan để tham mưu Chủ tịch UBND TPHCM kịp thời giải quyết theo thẩm quyền: “Văn phòng UBND Thành phố sẽ đôn đốc các sở ngành giải quyết các vấn đề. Ưu tiên vận hành Tổ giúp việc của Chủ tịch UBND TPHCM để hỗ trợ thành phố Thủ Đức giải quyết các vấn đề một cách nhanh nhất”.

Việc phân cấp, ủy quyền ban hành quyết định thu hồi đất của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn khi triển khai các dự án cũng được thành phố Thủ Đức đề ra và kiến nghị. Đồng thời, cần ủy quyền, phân cấp cho thành phố Thủ Đức quản lý, tự cân đối sử dụng quỹ nhà, đất tái định cư phù hợp với điều kiện của địa phương và để lại 50% nguồn thu tiền sử dụng đất để thành phố Thủ Đức đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ cho nhu cầu phát triển trong tương lai.