TNXP không thể bám mãi vào "bầu sữa" ngân sách

(VOH) - Lực lượng TNXP TPHCM là đơn vị có hoạt động rất tốt trong số các tỉnh, thành còn duy trì được đội TNXP. Bên cạnh đó, TNXP TPHCM cũng thật sự lớn mạnh cùng sự phát triển đi lên của thành phố.

Hiện cả nước có khoảng 10.000 lao động làm việc trong lực lượng thanh niên xung phong. Trong số 39 địa phương có Lực lượng TNXP, mới đây Hà Nội, Quảng Ninh, Cao Bằng đã không còn hoạt động và đang làm thủ tục giải thể và sáp nhập với một số đơn vị khác.

Có thể còn có nhiều nguyên nhân để dẫn đến thực tế ở 3 địa phương vừa nêu, trong đó, có thể bao gồm yếu tố chậm chuyển đổi của người lãnh đạo, chưa tìm kiếm được mô hình hoạt động phù hợp, thiếu những cơ chế, chính sách để Lực lượng TNXP ở đây phát huy tính tiên phong, xung kích của mình trong giai đoạn phát triển mới của bối cảnh kinh tế xã hội đa chiều như hiện nay. Vậy làm thế nào để hoạt động của Lực lượng TNXP trong thời gian tới tiếp tục phát huy thế mạnh của mình với đời sống xã hội, tiếp tục thể hiện tính xung kích và nhiệt huyết vốn có…VOH có phỏng vấn Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Nguyễn Anh Tuấn.

tnxp-khong-the-bam-mai-vao-bau-sua-ngan-sach-voh.com.vn-anh1

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tại một buổi làm việc với Đoàn Thanh niên các tỉnh thành và Lực lượng TNXP TPHCM.

*VOH: Thưa ông! Hiện nay các đơn vị lực lượng thanh niên xung phong trên cả nước đã phát huy được thế mạnh của mình ra sao trong công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế xã hội ở từng địa phương hiện nay?

- Ông Nguyễn Anh Tuấn: Chúng ta vừa có kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống của Lực lượng TNXP Việt Nam. Tổng kết, nhìn lại 70 năm thì thấy rằng trong thời kỳ lịch sử, Lực lượng TNXP phát huy tốt vai trò của mình trong công cuộc kháng chiến cứu quốc, cũng như trong quá trình hàn gắn vết thương chiến tranh, quá trình phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh trật tự - quốc phòng trong giai đoạn hiện nay. Hiện nay, dù cơ chế, bối cảnh và điều kiện không thuận lợi cho sự phát triển của Lực lượng TNXP như các giai đoạn trước, tuy nhiên, các Tổng đội TNXP ở các tỉnh, thành đã rất nỗ lực, cố gắng lựa chọn được công việc, nhiệm vụ phù hợp để tham gia tích cực vào quá trình phát triển kinh tế xã hội đảm bảo an ninh trật tự và giải quyết các dịch vụ công trên từng địa phương, đơn vị.

*VOH: Dựa trên những kết quả hoạt động mà Lực lượng TNXP TW cũng như các địa phương làm được, ông đánh giá như thế nào về sự nhạy bén đi đầu của Lực lượng TNXP trong giai đoạn hiện nay?

- Ông Nguyễn Anh Tuấn: Tôi thấy rằng ở từng địa phương đặc biệt như TPHCM, Lực lượng TNXP rất nhạy bén trong việc lựa chọn các công việc phù hợp với yêu cầu phát triển KTXH của Thành phố, của đất nước. Chính nhờ cách chọn việc phù hợp như vậy đã khẳng định được vai trò của mình cũng như sự đóng góp của TNXP TPHCM đối với công việc chung của xã hội ngày càng rõ nét hơn, từ đó cho thấy rằng kinh nghiệm trong giải quyết các vấn đề tồn tại cho các địa phương khác. Khi chúng ta có sự nhạy bén, linh hoạt để lựa chọn và xác lập được các công việc phù hợp thì sẽ phát huy được năng lực và sở trường của mình.

*VOH: Có ý kiến cho rằng, quy mô cũng như phần việc mà Lực lượng TNXP các địa phương đang đảm nhiệm nhận thiếu tính quy mô và không thiết yếu so với thực tế đặt ra. Theo ông, điều này do cơ chế, chính sách hay do hạn chế nào đó trong đội ngũ những người đang nắm vai trò quản lý của các đơn vị TNXP?

- Ông Nguyễn Anh Tuấn: Đúng là trên bình diện chung của cả nước thì bức tranh này không đồng đều. Có những địa phương làm rất tốt, phát huy rõ nét vai trò của Lực lượng TNXP, nhưng cũng có những địa phương Lực lượng ngày càng mỏng đi, quy mô và khối lượng công việc chưa nhiều, hiệu quả mang lại cho sự phát triển KTXH ở địa phương cũng không tốt. Điều này được nhìn nhận nguyên nhân từ chính những người trực tiếp làm công tácTNXP, chưa năng động, thiếu sáng tạo, chưa nhạy bén, chưa tìm ra được những công việc phù hợp để tham mưu cho cấp ủy chính quyền giao nhiệm vụ cho Lực lượng TNXP. Nguyên nhân từ cơ chế, chính sách cũng có, nhưng rõ ràng, cơ chế - chính sách cũng là cơ chế chung cho cả nước, vậy tại sao có địa phương làm tốt, có địa phương làm chưa tốt. Cho nên, tôi nghĩ, nguyên nhân chính vẫn là ở sự năng động, sáng tạo và nhạy bén của những người trực tiếp quản lý và tổ chức Lực lượng TNXP ở các địa phương.

*VOH: Ông có nhấn mạnh một ý: trong tư tưởng của những người làm công tác TNXP thì Đảng phải có trách nhiệm để tạo nguồn kinh phí cho mình hoạt động. Vậy, tới đây từ những gì mà TPHCM làm được, ông có những lời khuyên nào cho Lực lượng TNXP ở các tỉnh thành khác?

- Ông Nguyễn Anh Tuấn: Nghị quyết 19 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa 12 đã xác lập rất rõ xu hướng là tiến tới tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, các đơn vị tham gia cung cấp các dịch vụ công ích. Chúng ta không thể bám mãi vào bầu sữa ngân sách để rồi không lớn lên được, mà cũng không nhạy bén, không sáng tạo trong công việc. Chính vì vậy, các đơn vị TNXP cần phải suy nghĩ theo hướng tích cực hơn. Nhà nước sẽ tạo điều kiện về cơ chế, về nguồn lực, nhưng thông qua việc thực hiện các nhiệm vụ, các đề án chứ không phải giao kinh phí để chi thường xuyên. Nếu suy nghĩ theo hướng này để chọn công việc phù hợp thì tôi tin rằng chúng ta sẽ phát huy được năng lực của mình và sẽ không bị phụ thuộc ngân sách nhà nước cấp cho TNXP.

*VOH: Cảm ơn ông!