Thanh niên xung phong TPHCM viết tiếp những trang sử vẻ vang

(VOH) - Quá trình 45 năm xây dựng và phát triển, Lực lượng TNXP Thành phố luôn thể hiện tính xung kích, sáng tạo, vượt qua khó khăn, sẵn sàng đảm nhận những nhiệm vụ mới do Thành phố giao.

Những ngày này, cùng với thanh niên cả nước, thế hệ trẻ của Lực lượng Thanh niên xung phong (TNXP) TPHCM cũng tưng bừng nhiều hoạt động kỷ niệm 90 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, 45 năm thành lập Lực lượng TNXP TPHCM. Quá trình 45 năm xây dựng và phát triển, Lực lượng TNXP Thành phố luôn thể hiện tính xung kích, sáng tạo, vượt qua khó khăn, sẵn sàng đảm nhận những nhiệm vụ mới do Thành phố giao.

Sự kiện đáng nhớ nhất là ngày 28/3/1976, tại sân vận động Thống Nhất, 2 Tổng đội TNXP Thành đoàn và Tổng đội TNXP Xây dựng Kinh tế mới đồng loạt xuất quân. Đồng chí Võ Văn Kiệt - Chủ tịch UBND Cách mạng Thành phố khi đó - đã thay mặt lãnh đạo thành phố, trao lá cờ Đoàn cho đồng chí Phạm Chánh Trực - Bí thư Thành đoàn trước hàng ngàn bạn trẻ, như trao niềm tin yêu của nhân dân vào sức trẻ của Thành phố, đánh dấu ngày ra đời của Lực lượng TNXP Thành phố.

thanh-nien-xung-phong-tphcm-viet-tiep-nhung-trang-su-ve-voh.com.vn-anh1-vang
Trật tự viên du lịch thuộc lực lượng TNXP hỗ trợ du khách nước ngoài tham quan di tích lịch sử tại TPPHCM. Ảnh: QĐND

Ngày đó, hơn 10.000 cán bộ, đội viên TNXP với đồng phục màu cỏ úa, đội mũ tai bèo, chân đi dép lốp,… tiến về những vùng đất hoang vu, những cánh đồng bưng trũng, hoang hóa để khai hoang phục hóa, mang lại màu xanh trên những vành đai trắng ở ngoại thành.

Từ bàn tay và khối óc của sức người, các nông trường được hình thành như: Phạm Văn Hai - Lê Minh Xuân - Phạm Văn Cội - Nhị Xuân,... hệ thống kênh mương nội đồng được xây dựng trong sự hân hoan của nhân dân thành phố.

Với những ai từng dành những năm tháng đẹp nhất của tuổi thanh xuân gắn bó với TNXP, chắc hẳn vẫn đọng lại nhiều ký ức để nhớ, để kể. Với nhiều phong trào thi đua, nổi bật là “Phất cờ hồng trên vùng đất mới”, các đội viên TNXP khi ấy đã xây dựng nên những vùng đất trù phú, đầy sức sống, từ Tây Ninh đến Đồng Nai - Sông Bé.

Nhạc sĩ Nguyễn Đức Trung - người từng gắn tuổi trẻ của mình với nhiều phong trào, nhiều hoạt động của TNXP thời ấy, nhớ lại: "Đúng nghĩa về TNXP thì có rất nhiều công việc. Năm 1976 thì đầu tuần tới để có nước cho các đồng nghiệp sau đó đến với địa chỉ trên và sau đó nữa thì đến miền Tây Nam Bộ để trồng lúa trồng cây và dầu Hương Tràm, sau đó đến những vùng đất khác để trồng dừa, trồng mì...đều là những hoạt động mà thanh niên xung phong làm - một đơn vị xung kích của thành phố phải đứng ra làm những công việc nặng nhọc".

Cuộc sống đang yên bình cứ thế tiếp nối chi đến khi cuộc chiến tranh biên giới Tây Nam nổ ra. Một lần nữa, khi Tổ quốc cần, Thanh niên xung phong lại lên đường làm nghĩa vụ cho đất nước, cho dân tộc. Ngày ấy, hàng ngàn lượt Thanh niên xung phong TPHCM đã xung phong lên đường ra mặt trận vừa làm nhiệm vụ hậu cần, công binh, chuyển đạn, tải thương vừa cùng với bộ đội chủ lực trực tiếp chiến đấu.

Nhiều cán bộ, đội viên TNXP đã ngã xuống hoặc mất đi một phần thân thể trên các vùng biên giới và trên đất bạn. Ông Dương Công Tú, Thương binh TNXP hạng 2/8, quận Tân Bình kể lại: "Tôi tham gia TNXP tháng 5/1977 tại TPHCM, sau đó, đi qua công tác tại Campuchia. Tháng 8/1979, tôi bị thương trong khi bốc đạn từ kho ra xe, bị nổ".

Phát huy truyền thống ấy, Lực lượng TNXP Thành phố hôm nay vẫn xung kích, năng động trong công tác xã hội, tiếp tục nỗ lực thể hiện vai trò của mình thực hiện nhiều nhiệm vụ xã hội có ý nghĩa thiết thực đối với Thành phố. Trong đó, điểm nổi bật của Lực lượng TNXP TP chính là lực lượng xung kích đảm nhận nhiệm vụ tiếp nhận, điều trị và quản lý học viên, người cai nghiện ma túy; tham gia giữ gìn trật tự giao thông tại 173 giao lộ thường xuyên ùn tắc, phức tạp để phân làn, phân luồng; bảo vệ và hướng dẫn khách du lịch; giữ xe, xây dựng và quản lý các nhà vệ sinh công cộng, bảo vệ rừng phòng hộ Cần Giờ, chăm sóc cây xanh và còn nhiều nhiệm vụ công ích khác nữa,…

Bà Đinh Tố Hoa, Chánh Thanh tra Sở Du lịch TPHCM cho rằng: "Lực lượng Bảo vệ du khách được thành lập vào năm 2006. Với nhiệm vụ phối hợp với các lực lượng chức năng khác để ngăn chặn nạn chèo kéo, mua bán hàng rong, cướp giật; phối hợp với ngành Công an và ngành Du lịch TP hướng dẫn, bảo vệ du khách; đảm bảo an ninh trật tự và giữ gìn môi trường du lịch. Địa bàn hoạt động của đội bảo vệ du khách là túc trực tại 30 điểm, tuyến trên địa bàn Trung tâm TP. Thời gian làm việc chia làm 3 ca. Qua 14 năm công tác, họ đã tạo được uy tín và sự tình yêu của người dân thành phố lẫn du khách".

TPHCM ngày càng phát triển, TNXP luôn phải học tập, sáng tạo, vượt khó để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và hòa nhịp cùng bước tiến chung của Thành phố.

Khẳng định về quá trình hình thành, phát triển của Lực lượng TNXP TPHCM trong 45 năm qua, ông Lê Minh Khoa, Chỉ huy Trưởng Lực lượng TNXP TPHCM nhấn mạnh: "Trong quá trình xây dựng và phát triển, Lực lượng TNXP TPHCM triển khai đảm bảo tốt các nhiệm vụ chính trị xã hội kinh tế mà Lực lượng TNXP đang đảm nhận. Trong đó, sẽ tiếp tục giữ vững và phát huy quy mô quản lý học viên, gần 7.000 học viên. Đối với nhiệm vụ công ích sẽ tiếp tục đề xuất các nhiệm vụ công ích mới trên địa bàn thành phố, cũng như tiếp tục phối hợp với các đơn vị để giữ vững tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thành phố".

Tất cả các hoạt động công ích của cán bộ, đội viên TNXP đã và đang thực hiện, góp phần khẳng định vai tro, nhiệm vụ mới của Thành phố trong công cuộc xây dựng một Thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Tại buổi làm việc với Lực lượng TNXP gần đây, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu đề nghị, đơn vị cần chú ý tập trung củng cố, nâng cao chất lượng và đa dạng hóa các hoạt động công ích, đáp ứng yêu cầu phát triển của Thành phố: "Lực lượng TNXP Thành phố cần tính toán, phối hợp với Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị giữ xe cho người dân muốn đi lên tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên để hành khách cảm thấy an tâm, đi lại không gặp trở ngại. Chúng ta cũng có Công ty Công ích, dịch vụ công ích phát triển càng mạnh càng tốt. Nó vừa có ý nghĩa về kinh tế, vừa có ý nghĩa chính trị, có ý nghĩa xã hội. Hình ảnh TNXP gắn với phần việc này rất hay, đó là các trường học, bệnh viện, công viên, khu gửi xe chung cư,… Những nơi này rất gần gũi và người dân cũng có nhu cầu hỗ trợ. Làm điều này cũng là cách chúng ta vừa làm nhiệm vụ, vừa có tiền, nhưng cũng vừa giúp dân. Đây là hướng đi đúng nhất".

Ngày nay, tinh thần xung kích, dấn thân của sức trẻ TNXP vẫn được duy trì và tiếp nối trong thời kỳ mới với những công việc khac nhau, sự thử thách khác nhau.

Khó khăn luôn ở phía trước, chỉ duy có sự nhiệt huyết và sức trẻ bền bỉ để cống hiến luôn được gìn giữ, được duy trì để sẵn sàng đảm nhận mọi trọng trách mà Lãnh đạo và nhân dân Thành phố giao phó, qua đó, tiếp tục khẳng định niềm tin của người dân thành phố đối với màu áo xanh TNXP.