Thành phố Thủ Đức đảm bảo tốt phục vụ người dân sau hơn 2 tháng vận hành

(VOH) - Dù mới chính thức vận hành bộ máy hành chính mới được hơn 2 tháng, nhưng đến thời hiện tại thành phố Thủ Đức đã kiện toàn đầy đủ các phòng ban, cơ quan chức năng theo quy định.

Phát biểu trong buổi làm việc chiều tối 27/3, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong biểu dương và đánh giá cao sự nỗ lực của thành phố Thủ Đức khi chỉ trong thời gian ngắn đã ổn định bộ máy và duy trì hoạt động bình thường phục vụ người dân và doanh nghiệp khá tốt.

thanh-pho-thu-duc-dam-bao-tot-phuc-vu-nguoi-dan-sau-hon-2-thang-van-hanh-voh.com.vn-anh1
Chủ tịch UBNDTPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: SGGP

Dù mới chính thức vận hành bộ máy hành chính mới được hơn 2 tháng, nhưng đến thời hiện tại thành phố Thủ Đức đã kiện toàn đầy đủ các phòng ban, cơ quan chức năng theo quy định. Trong giai đoạn đầu dù phải tập trung kiện toàn bộ máy hành chính, nhưng thành phố Thủ Đức vẫn đảm bảo tốt việc giải quyết các thủ tục cho người dân và đảm bảo công tác quản lý địa bàn.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đây là sự nỗ lực rất lớn của Đảng bộ, Chính quyền và đội ngũ cán bộ công chức, người lao động của thành phố Thủ Đức.

Để tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc do các quy định của pháp luật, Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu các sở ban ngành phải vào cuộc cùng với Thủ Đức nghiên cứu và đề xuất cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên, trước mắt ông Nguyễn Thành Phong cho biết sẽ phát huy tối đa việc ủy quyền các chức năng và quyền hạn của TPHCM cho Thủ Đức để đô thị này ổn định và phát triển: “Trong lúc chờ đợi cơ chế đặc thù có hiệu lực thì đề nghị các sở nghiên cứu lại các vấn để thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND TPHCM để ủy quyền cho Thủ Đức kịp thời giải quyết các thủ tục cho người dân và doanh nghiệp”.

Thành phố Thủ Đức đặt ra 26 chỉ tiêu phát triển kinh tế cho năm 2021, trong đó thu ngân sách phấn đấu đạt hơn 8.300 tỷ đồng như Nghị quyết Hội đồng nhân dân TPHCM đề ra. Trong năm nay Thủ Đức cũng phấn đấu hoàn thành 15 công trình và khởi công 16 công trình trọng điểm trên địa bàn. Để đạt được những mục tiêu đề ra, Chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức Hoàng Tùng cho biết ngay từ khi vận hành bộ máy hành chính mới, thành phố đã xác định nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là phải đảm bảo việc phục vụ người dân và doanh nghiệp được thông suốt, thuận lợi: “Để tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp thì mặc dù các cơ quan được sắp xếp lại, nhưng vẫn duy trì 3 điểm phục vụ người dân. Sau hơn 2 tháng vẫn đáp ứng tốt việc phục vụ”.

Với quy mô dân số hơn 1,1 triệu người là áp lực rất lớn để phát triển đô thị nếu như không có những cơ chế chính sách đặc thù phù hợp. Hiện tại thành phố Thủ Đức đề xuất được hình thành 4 trung tâm để phục vụ sự phát triển bao gồm: Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp, xúc tiến đầu tư và phát triển nguồn nhân lực; Trung tâm khoa học – công nghệ; Trung tâm phát triển quỹ đất và Trung tâm công tác xã hội. Theo Bí thư Thành ủy Thủ Đức Nguyễn Văn Hiếu  bước đầu lãnh đạo địa phương cũng đã hình thành một số đề xuất: “Trong thời gian ngắn, lãnh đạo thành phố cũng đã hình thành được một số đề xuất. Bước đầu chưa thể khẳng định là cơ chế đặc thù, nhưng có thể đề xuất cơ chế phù hợp để ổn định và phát triển”.

Trước những khó khăn ban đầu, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong  yêu cầu đội ngũ cán bộ, công chức thành phố Thủ Đức phải xác định tâm thế vượt khó, nổ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhất là việc phục vụ người dân và doanh nghiệp. Đây là giai đoạn quan trọng và là tiền đề để hướng đến mục tiêu phát triển xa hơn như kỳ vọng của TPCHM dành cho Thủ Đức trở thành hạt nhân tăng trưởng bền vững cho TPHCM và là thành phố có chất lượng sống tốt.

Thành phố Thủ Đức đã có 7 trạm cấp cứu vệ tinh

Thông tin từ Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trên địa bàn có thêm trạm cấp cứu vệ tinh 115 đặt tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hoàn Mỹ Thủ Đức đã chính thức ra mắt và đi vào hoạt động. Như vậy, tính đến thời điểm hiện nay, TPHCM đã có 37 trạm cấp cứu vệ tinh, trong đó, Thành phố Thủ Đức đã có 7 trạm cấp cứu vệ tinh phục vụ công tác cấp cứu ngoài bệnh viện cho người dân trên địa bàn, bao gồm: Trạm Cấp cứu đặt tại Bệnh viện Thành phố Thủ Đức, Phòng khám đa khoa Linh Trung, Phòng khám đa khoa Linh Xuân, Bệnh viện Lê Văn Thịnh là Bệnh viện quận 2 cũ, Bệnh viện Lê Văn Việt là Bệnh viện quận 9 cũ, Bệnh viện Ung Bướu Cơ sở 2 và Trạm Cấp cứu đặt tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hoàn Mỹ Thủ Đức vừa mới đi vào hoạt động. Tiếp tục phát triển các trạm cấp cứu vệ tinh cả về số lượng và chất lượng theo định hướng chuyên nghiệp hoá đã được Ngành y tế Thành phố xác định là một trong những nhóm hoạt động trọng tâm của ngành, không ngoài mục đích rút ngắn thời gian tiếp cận hiện trường, góp phần làm tăng khả năng cứu sống người bệnh.


Nhất Hương