Thực hiện công tác giảm nghèo theo phương thức "Trao cần câu"

(VOH) - Là địa bàn thực hiện tốt công tác giảm nghèo qua nhiều giai đoạn của TP, quận 10 tiếp tục thực hiện đồng bộ các chính sách an sinh xã hội nhằm chăm lo nâng cao đời sống cho nhiều hộ dân, hộ gia đình chính sách trong thời gian qua. Nội dung này đã được Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội khóa 14 tổ chức thảo luận, giám sát và phân tích, đánh giá cùng sở ngành TP cũng như chính quyền địa phương vào sáng nay 22/8.

Đoàn giám sát Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội tặng quà cho các hộ nghèo, gia đình chính sách phường 8 quận 10 - TP.HCM.

Trong 6 tháng đầu năm 2016, quận 10 huy động từ nhiều nguồn vốn gần 4 tỷ đồng để thực hiện các chương trình như tặng quà Tết cho hộ nghèo, hỗ trợ vốn vay, hỗ trợ giải quyết việc làm, cấp thẻ bảo hiểm y tế và hỗ trợ học bổng. Song song đó, các cơ quan đoàn thể trên địa bàn quận cũng tích cực tham gia công tác an sinh xã hội bằng cách huy động nguồn lực xã hội để giúp hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận và giải quyết đầy đủ nhu cầu cơ bản như giáo dục, y tế, công ăn việc làm.

Ông Bùi Thế Hải – Phó chủ tịch UBND quận 10 cho biết: Quận sẽ phấn đấu hoàn thành cơ bản chương trình giảm nghèo bền vững của TP giai đoạn 2016 – 2020 trước 1 năm. Để công tác triển khai thực hiện giảm nghèo tại địa phương được thực hiện đúng tiến độ, ông Bùi Thế Hải kiến nghị: 

Về việc chăm lo nhà ở cho hộ gia đình chính sách, UBND quận 10 cho biết: Từ năm 2015 – 2016, quận đã tiến hành khảo sát và lập danh sách hỗ trợ cho 49 trường hợp. Tới nay đã giải quyết được 45 hộ chính sách về vấn đề nhà ở, 4 trường hợp còn lại do di dời và còn tranh chấp nên quận sẽ tiếp tục quan tâm giải quyết.

Buổi giám sát cũng chọn phường 8, quận 10 để phân tích chi tiết, cụ thể hơn như một “lát cắt” của chính sách an sinh xã hội trên địa bàn. Trong 2 năm qua, phường đã sửa chữa cho 4 trường hợp thuộc diện người có công cách mạng. Hiện còn 1 hộ chưa được thực hiện do kinh phí sửa chữa phát sinh khá lớn, chờ gia đình bàn bạc, thống nhất và hợp tác với chính quyền địa phương thực hiện.

Theo ông Nguyễn Trung Dũng – Bí thư Đảng ủy Phường 8, quận 10, phường luôn chủ động thực hiện công tác giảm nghèo theo phương thức “Trao cần câu – không trao con cá”, giúp hộ nghèo tự lực vươn lên:

Bà Nguyễn Thúy Anh – Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội đánh giá quận 10 đã huy động nguồn lực lớn làm công tác xã hội hóa nhiều chính sách, thực hiện thành công việc thí điểm mô hình giảm nghèo đa chiều, đề ra những giải pháp thiết thực phù hợp với tình hình địa phương. Thông qua buổi giám sát, bà Nguyễn Thúy Anh đã nhận xét công tác triển khai thực hiện giảm nghèo tại Tp.HCM:

Cùng ngày, đoàn giám sát đã đến thăm hỏi, tặng quà cho một số hộ nghèo trên địa bàn TP.