Tiếp tục chuyển giao giải pháp GIS phòng chống dịch bệnh Covid-19

(VOH) - Chiều ngày 4/8, Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM tổ chức Hội nghị chuyển giao giải pháp “Ứng dụng công nghệ GIS trong công tác phòng chống dịch Covid-19” cho 11 quận, huyện trên địa bàn TP.

Nhằm hỗ trợ Ủy ban nhân dân các quận huyện trong công tác phòng chống dịch Covid-19, chiều ngày 4/8, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM tổ chức Hội nghị chuyển giao giải pháp “Ứng dụng công nghệ GIS trong công tác phòng chống dịch Covid-19” cho 11 quận, huyện trên địa bàn Thành phố.

Tiếp tục chuyển giao giải pháp GIS trong phòng chống dịch bệnh Covid-19 cho các quận, huyện 1

Trước đó, hệ thống thông tin địa lý (GIS) với 2 phần mềm ứng dụng là Thủ Đức Covid và Thủ Đức mua sắm được triển khai tại TP. Thủ Đức. Hệ thống GIS do Trung tâm Ứng dụng Hệ thống Thông tin Địa lý (HCMGIS) thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM nghiên cứu xây dựng và triển khai theo đặt hàng của TP. Thủ Đức, nhằm hỗ trợ cho việc quản lý tình hình dịch bệnh tại địa phương và hỗ trợ người dân trong tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay.

Bà Chu Vân Hải, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM cho biết, với tình hình dịch bệnh như hiện nay, Sở mong muốn hỗ trợ các sở ngành, quận huyện ứng dụng các công cụ, giải pháp, mô hình khoa học công nghệ phục vụ cho công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Thời gian qua, Thành phố Thủ Đức đã triển khai 2 ứng dụng Thủ Đức Covid (ứng dụng GIS trong việc quản lý dịch bệnh Covid-19) và Thủ Đức mua sắm (ứng dụng công nghệ GIS hỗ trợ người dân mua sắm trực tuyến). Đây là một trong những điều tâm đắc bởi các công cụ này đã hỗ trợ rất nhiều cho địa phương cũng như người dân trong tình hình dịch bệnh hiện nay. Cụ thể, ứng dụng Thủ Đức Covid hỗ trợ quản lý, cho phép đánh giá tình dịch bệnh với các thống kê rất chi tiết về các ca nhiễm, nơi làm việc của ca nhiễm, các thống kê liên quan… Bên cạnh đó, Sở cũng nhận được đề xuất của một số quận, huyện như quận 6 đề xuất hỗ trợ trang web cung cấp địa điểm phục vụ thức ăn cho người nghèo, điểm bán hàng bình ổn, điểm bán hàng giá rẻ, phiên chợ 0 đồng. Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM sẽ căn cứ vào nhu cầu, đề xuất cụ thể của các quận, huyện, và xây dựng các nhiệm vụ khoa học công nghệ để triển khai hỗ trợ.

Tại hội nghị lần này, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM chuyển giao hai phần mềm ứng dụng hệ thống GIS cho 11 quận huyện là Quận 4, Quận 6, Quận 12, Bình Thạnh, Tân Bình, Phú Nhuận, Gò Vấp, huyện Bình Chánh, Cần Giờ, Củ Chi, Nhà Bè.