Tình nguyện viên tôn giáo tham gia tuyến đầu chống dịch Covid-19

(VOH) - Ở đợt thứ 8 này, sẽ có 19 tình nguyện viên tôn giáo tham gia phòng chống dịch tại Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 16.

Ngày 29/9, Ban Dân vận - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM, Ban Tôn giáo Thành phố phối hợp tổ chức lễ xuất quân cho 19 tình nguyện viên tôn giáo tham gia phòng chống dịch tại Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 16, phường Phú Thuận, Quận 7.

Tại lễ xuất quân, bác sĩ Chuyên khoa II Vương Trọng Hiếu, Phó Giám đốc Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 16 cho biết, bệnh viện sẽ hỗ trợ các tình nguyện viên sẽ được huấn luyện về an toàn, trang phục trong suốt quá trình làm việc, nghỉ ngơi và tan ca; Huấn luyện cơ bản kỹ năng chăm sóc người bệnh ở tư thế nằm mà mình vẫn cho ăn, tắm gội được để đảm bảo cho bệnh nhân sạch sẽ, an toàn và mau hồi phục.

“Các thầy, các sơ là những người rất tâm lý, hỗ trợ chăm sóc, chia sẻ và động viên tinh thần cho người bệnh cũng như trấn an người bệnh trong lúc họ hoảng loạn. Các thầy, các sơ tham gia vào những bộ phận đơn giản như: kiểm soát nhiễm khuẩn, quét dọn, làm sạch cảnh quan nhưng đó lại là một công việc hỗ trợ rất lớn vì đội ngũ y bác sỹ không thể đảm nhiệm thêm được công việc này. Các tình nguyện viên tôn giáo có vai trò rất lớn để hỗ trợ bệnh nhân sớm hồi phục." - bác sĩ Chuyên khoa II Vương Trọng Hiếu nói.  

Bà Phan Kiều Thanh Hương, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM cho biết thêm: “Ban đầu với sự phối hợp của các ngành như Ban Dân vận, Ban Tôn giáo, ban Dân tộc cùng với các tôn giáo đã đưa ra những điều kiện cần thiết để các tình nguyện viên tham gia qua những tiêu chí : có đầy đủ sức khỏe, thời gian. Bên cạnh đó, khi các bệnh viện tiếp nhận thì cũng phải tập huấn để các tình nguyện viên làm tốt công tác của mình, vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch”.

Tính từ ngày 22/7 đến nay Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố đã phối hợp với các đơn vị tổ chức 08 đợt xuất quân lực lượng tình nguyện các tôn giáo, với 605 vị tình nguyện tham gia phục vụ tại các bệnh viện điều trị Covid-19.

Sự đồng hành của các tình nguyện viên tôn giáo đã hỗ trợ rất lớn cho công tác điều trị cho bệnh nhân Covid -19, làm giảm tỷ lệ tử vong và tăng số người được xuất viện.

Đây là liều thuốc tinh thần động viên, chia sẻ những đau đớn giúp bệnh nhân nâng cao thể trạng và tâm lý giúp họ nhanh hồi phục khi không có người thân bên cạnh.