Tiêu điểm: Tin tức EURO 2024

Tổ chức tiếp xúc, đối thoại với người dân vẫn còn mang tính hình thức

VOH - Theo Thành ủy TPHCM, tình hình khiếu nại, tố cáo, khiếu kiện tuy không phát sinh những trường hợp phức tạp mới nhưng vẫn xảy ra tình trạng một số vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp kéo dài.

Sáng 24/5, Thành ủy TPHCM tổ chức hội nghị giao ban chuyên đề kết quả lãnh đạo, chỉ đạo và bài học kinh nghiệm qua thực hiện chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và quy định số 11 về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân trong năm 2023.

Phó bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải chủ trì hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị, Phó trưởng Ban Nội chính Thành ủy TPHCM Trần Quốc Trung cho biết thời gian qua Thành ủy thường xuyên quan tâm chỉ đạo xem xét, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của cán bộ, đảng viên và công dân gửi đến Thành ủy.

Năm 2023, Thành ủy tiếp tục duy trì việc tham dự các hội nghị tiếp xúc với cử tri. Tổ chức các hội nghị gặp gỡ, đối thoại, lắng nghe các ý kiến đề xuất, hiến kế, phản ánh, kiến nghị.

Hoạt động nhằm tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để hỗ trợ các tổ chức, cá nhân đầu tư phục hồi sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội.

Tập trung xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.

toan-canh-hoi-nghi-tto
Toàn cảnh hội nghị sáng 24/5 - Ảnh: TTO

Về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, thành phố đã xử lý 45.399 đơn trong tổng số 45.624 đơn phải xử lý, số đơn đủ điều kiện xử lý là 35.056 đơn.

Bí thư Thành ủy và các phó bí thư Thành ủy đã tổ chức tiếp 11 cuộc với 13 lượt cán bộ, đảng viên và công dân. Ban Nội chính Thành ủy thành phố tổ chức tiếp 84 cuộc với 287 lượt cán bộ, đảng viên và công dân…

Dù vậy, vẫn còn tình trạng người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền ở một số địa phương, sở, ban, ngành chưa thực hiện nghiêm quy định về tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, đột xuất.

Có biểu hiện ngại tổ chức tiếp xúc, đối thoại hoặc đối thoại mang tính hình thức, chưa thật sự lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, bức xúc của người dân.

Tình hình khiếu nại, tố cáo, khiếu kiện tuy không phát sinh những trường hợp phức tạp mới nhưng vẫn xảy ra tình trạng một số vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp kéo dài.

Một số đối tượng quá khích lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo kích động, lôi kéo, xúi giục người khiếu kiện gây phức tạp tình hình an ninh trật tự.

Phó trưởng Ban Nội chính Thành ủy TPHCM Trần Quốc Trung cho biết thời gian tới, Ban Thường vụ Thành ủy và thường trực Thành ủy thường xuyên tăng cường việc lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền trong công tác tuyên truyền, quán triệt, thực hiện chỉ thị số 35, quy định số 1 và pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo.

Quyết tâm chính trị trong tập trung chỉ đạo kiểm tra, giám sát, đôn đốc giải quyết các vụ việc tồn đọng, vướng mắc, khiếu kiện đông người, đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án.

Đề nghị người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, cơ quan dân cử, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp phải gương mẫu, đề cao trách nhiệm trong việc chấp hành và thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước trên các lĩnh vực, trong đó có công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Các cấp ủy, chính quyền khi xây dựng các nghị quyết, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, các dự án đầu tư xây dựng tăng cường phát huy dân chủ, chú trọng tổ chức tiếp xúc, đối thoại, lắng nghe ý kiến, đề xuất của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Quá trình triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch, dự án phải công khai, minh bạch; tạo điều kiện thuận lợi cho đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân tham gia giám sát cộng đồng.