Toàn bộ mẫu tầm soát F2 của ca nghi nhiễm Covid-19 tại công ty PouYuen đều âm tính

(VOH) - Trưa nay 10/6, ông Dương Anh Đức, Phó chủ tịch UBND TPHCM đã có buổi làm việc với Công ty Pouyuen sau khi có trường hợp một công nhân làm việc tại đây nghi nhiễm Covid-19.

Tại buổi làm việc, đại diện công ty PouYuen cho biết, từ khi bắt đầu phát sinh dịch bệnh, đơn vị chú ý tăng cường công tác phòng dịch vì sức khoẻ của công nhân là vốn quý nhất của công ty. Để thực hiện tốt 5K, mỗi ngày mỗi công nhân được phát 1 khẩu trang. Khu vực nào có nguy cơ cao, công nhân còn được trang bị thêm mặt nạ chống giọt bắn.

Cổng vào từng khu vực đều trang bị nước rửa tay khử khuẩn, đo nhiệt độ. Nhà ăn cũng được trang bị vách ngăn, văn phòng không mở máy lạnh. Từ khi có dịch, công ty đã tăng cường số lượng xe đưa rước công nhân để đảm bảo mỗi xe không chở quá 50% lượng người. Khi công nhân lên xe đều phải khai báo y tế. Sắp xếp lệch ca, lệch giờ vào làm, giờ ăn trưa...

Xem thêm: Quận Bình Tân: Khoanh vùng kịp thời, kiểm soát nguồn lây nhiễm Covid-19 tại công ty PouYuen

Ông Nguyễn Minh Nhựt, Chủ tịch UBND Quận Bình Tân cho hay, từ tháng 4 đến nay đã có 6 đợt kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Công ty PouYuen. Ngay khi phát hiện ca F1 là công nhân, trong đêm 8/6, Quận Bình Tân phối hợp trung tâm Kiểm soát bệnh tật và doanh nghiệp đã tiến hành khử khuẩn toàn bộ lầu 5 và thông tin cho 141 công nhân làm chung chuyền cách ly tại nhà, khai báo y tế.

covid-19, Phó Chủ tịch UBND Thành phố, Công ty PouYuen, Quận Bình Tân
Phó Chủ tịch UBND Thành phố tại buổi làm việc với Công ty PouYuen Quận Bình Tân

Sáng 9/6, khi ca nghi nhiễm xác định là F0, 141 trường hợp làm chung chuyền được xác định là F1 và đưa đi cách ly tập trung. Khoảng 380 công nhân làm việc cùng tầng còn lại được xác định là F2, cách ly tại nhà.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND Quận Bình Tân yêu cầu Công ty trong thời gian tới tiếp tục trích xuất camera an ninh ở các vị trí để xác định các trường hợp tiếp xúc gần với F0 trên đường di chuyển vào, nhà ăn hoặc những khu vực khác để xử lý cho phù hợp. Không chỉ dừng ở tầng nhà sản xuất.

Từ đầu mùa dịch, Thành phố đã xác định Công ty PouYuen là một trong những đơn vị có nhiều nguy cơ khi có số lượng công nhân lên đến 80.000 người.

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho rằng, ngành y tế và các đơn vị phòng chống dịch thường xuyên có các đoàn đến kiểm tra và nhắc nhở, phía công ty tuân thủ tốt công tác phòng dịch. Tuy nhiên ý thức của công nhân vẫn chưa cao. Công ty và chính quyền địa phương cần tăng cường nhắc nhở công nhân ở thời điểm tan ca và trước giờ vào làm.

"Mặc dù chúng ta làm rất tốt nhưng ý thức của một số công nhân còn rất hạn chế. Như sáng nay, tình trạng công nhân tập trung tại trụ ATM đầu cổng rất đông. Rõ ràng, công nhân hiểu vấn đề dịch bệnh còn rất hạn chế. Phía công ty cần tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục hướng dẫn cho công nhân để họ tham gia tốt vào công tác phòng chống dịch", ông Nam lưu ý.

Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND Thành phố đánh giá cao những nỗ lực trong phòng chống dịch của công ty. Tuy nhiên, ông khẳng định việc giám sát kiểm tra thực hiện phòng chống dịch tại công ty chưa đầy đủ.

Công PouYuen, covid-19
Tầng 5 Công PouYuen nơi có nữ công nhân dương tính Covid-19

Công ty cần có hướng dẫn quy định về xếp hàng, giãn cách để tránh tụ tập, đặc biệt ở khung giờ vào làm, tan ca, khi có khoảng 600 xe đưa rước công nhân thực hiện nhiệm vụ.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM đề nghị Sở Y tế cần tăng cường hỗ trợ công ty trong công tác phòng chống dịch. Việc đánh giá mức độ an toàn cần thực hiện thường xuyên. Trong đó, công ty tự đánh giá và gửi báo cáo thường xuyên cho Sở Y tế. Khi thấy mức độ an toàn không đảm bảo, công ty cần báo cáo và tự giác điều chỉnh.

Ông Dương Anh Đức khẳng định: "Thành phố luôn quan tâm và mong muốn công ty duy trì được hoạt động kinh tế một cách hiệu quả. Đồng thời, đánh giá rằng đây là điểm luôn có nguy cơ cao. Vì vậy, Thành phố rất mong sự hợp tác của công ty trong công tác phòng chống dịch, để Thành phố của chúng ta được an bình, để công ty có hoạt động liên tục, không bị gián đoạn, không ảnh hưởng đến tài chính kinh tế".     

Tại buổi làm việc, lãnh đạo thành phố thông tin hiện toàn bộ các mẫu tầm soát các ca F2 đều âm tính. Tuy nhiên, một số F1 đã về tỉnh đang chờ thêm kết quả.