TPHCM: 13 xã, phường vùng cam... phải hạn chế một số hoạt động

(VOH) - Chiều 3/3, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức đã họp giao ban phòng chống dịch COVID-19 với các sở ngành, quận huyện và TP Thủ Đức.

TTO đưa tin, tại cuộc họp ông Tăng Chí Thượng - Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết tuần qua, đa số quận huyện đều có số ca mắc mới tăng gần gấp đôi so với tuần trước.

Theo kết quả đánh giá cấp độ dịch từ 21/2 đến 27/2, TPHCM có 222 phường, xã đạt cấp 1 (vùng xanh); 77 phường, xã cấp 2 (vùng vàng) và 13 địa phương tăng lên cấp độ 3 (vùng cam).

Tuần trước đó chỉ có 1 phường xã, thị trấn có cấp độ 3. 13 xã, phường ở vùng cam gồm phường 3 (quận 5); phường 5, 7, 11, 12 (quận 10); phường 11 (quận 11); xã Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh); xã Bà Điểm (huyện Hóc Môn); phường Tam Phú, Tăng Nhơn Phú B, An Phú, An Lợi Đông (TP Thủ Đức).

Khi dịch bệnh có diễn biến phức tạp hơn, các phường xã, thị trấn cần điều chỉnh các biện pháp phòng chống dịch thích ứng với cấp độ dịch theo quy định 3900 của UBND TPHCM”, ông Tăng Chí Thượng nói.

TPHCM: 13 xã, phường vùng cam... phải hạn chế một số hoạt động 1
Ông Dương Anh Đức - Phó chủ tịch UBND TPHCM. Ảnh: TTO

Ông Dương Anh Đức - Phó chủ tịch UBND TPHCM - cho rằng TPHCM vẫn luôn nằm trong địa phương có nguy cơ, phải luôn luôn đề cao cảnh giác, đưa biện pháp quyết liệt để phòng chống dịch.

Tuần qua, số phường xã, thị trấn có cấp độ 2 và 3 tăng nhiều, nếu không có sự cải thiện khẩn cấp thì tình hình này sẽ tiếp tục gia tăng.

Do đó, ông Dương Anh Đức yêu cầu các địa phương căn cứ theo quyết định 3900 của UBND TP, nhanh chóng điều chỉnh các quy định theo cấp độ dịch. Các phường xã, thị trấn phải siết chặt các hoạt động, địa phương nào thực hiện không nghiêm sẽ bị xử lý.

Đồng thời, ông Đức yêu cầu các quận huyện tổ chức lực lượng đi kiểm tra các phường xã, thị trấn cấp độ 3 về việc điều chỉnh các hoạt động theo quy định.

Phó chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cũng yêu cầu nắm vững tình hình thị trường, có những hướng dẫn kịp thời về cung ứng thuốc, dự trù trang thiết bị, sinh phẩm cho tình hình mới, khai thác tốt việc cung ứng tại các nhà thuốc, không để diễn ra tình trạng khan hiếm, nâng giá, không để tuồn vào thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc giả.

Đề nghị Sở Y tế TP chỉ đạo khẩn trương để bắt đầu thực hiện chiến dịch bảo vệ người có nguy cơ cao. Trong khi đó, Sở Giáo dục và đào tạo TP chủ động phát huy vai trò chủ đạo, phối hợp với các địa phương để có hướng dẫn đảm bảo nhất quán, phù hợp, tạo môi trường học tập tốt nhất.

Theo quyết định 3900 của UBND TP về các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn TP, ở cấp độ phường xã, thị trấn, nếu dịch cấp độ 3 thì các hoạt động như đám cưới, đám tang, lễ hội, cơ sở massage, spa, làm đẹp, quán bar, vũ trường, câu lạc bộ khiêu vũ, karaoke, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại chỗ, cơ sở làm tóc, rạp chiếu phim…. phải hoạt động hạn chế, có điều kiện. Các cơ sở dịch vụ như massage, spa, làm đẹp... hoạt động tối đa 25% công suất tại cùng một thời điểm. Các dịch vụ như bar, vũ trường, câu lạc bộ khiêu vũ, karaoke không được hoạt động.

100 trẻ đi học có 2, 3 trẻ mắc COVID-19

Thông tin tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TPHCM chiều 3/3, ông Tăng Chí Thượng - giám đốc Sở Y tế TPHCM - cho biết theo số liệu thống kê trong khu vực Tây Thái Bình Dương, Việt Nam là nước có số ca mắc mới trong ngày cao thứ 2 chỉ sau Hàn Quốc. Về số ca tử vong trong ngày, Việt Nam thứ 3, chỉ sau Nhật Bản và Philippines.

Tại TPHCM, số ca mắc mới tăng kéo theo số ca thở oxy và thở máy xâm lấn tăng, mỗi ngày có thêm 4 - 5 ca thở máy xâm lấn. Số ca phải thở máy vẫn ở nhóm người cao tuổi và người có bệnh nền.

Về tình hình mắc COVID-19 tại các trường học, tuần này TP có 306 trường có ghi nhận F0 (tuần trước là 201 trường). Tổng số ca nghi nhiễm trong tuần là 19.000 ca, tăng cao so với tuần trước chỉ hơn 7.000 ca.

"Tỉ lệ người mắc ở trường học là khoảng 2,3%. Cứ 100 trẻ đi học thì có khoảng 2, 3 trẻ nhiễm bệnh. Tuy nhiên, tỉ lệ nằm viện ở khoảng 0,08%. Các em không chuyển nặng, không thở oxy, chỉ sốt điều trị rồi về", ông Thượng thông tin.