TPHCM: Không được yêu cầu phụ huynh thực hiện thêm các xét nghiệm COVID-19 không cần thiết

(VOH) - Ngày 2/3, UBND TPHCM có văn bản khẩn về việc điều chỉnh một số nội dung trong hướng dẫn kiểm soát dịch Covid-19 tại các cơ sở giáo dục đã ban hành trước đó.

Theo đó, UBND TPHCM thống nhất điều chỉnh một số nội dung trong quy trình xử lý khi phát hiện trường hợp F0 tại trường được quy định trong quy trình kiểm soát dịch tại các cơ sở giáo dục được ban hành vào ngày 22/2.

TPHCM: Không được yêu cầu phụ huynh thực hiện thêm các xét nghiệm không cần thiết
TPHCM: Không được yêu cầu phụ huynh thực hiện thêm các xét nghiệm không cần thiết. Ảnh minh họa

Cụ thể, ở bước 3, trong quy trình xử trí khi phát hiện trường hợp F0 tại cơ sở giáo dục, theo quy định trước đây sẽ tiến hành test nhanh cho toàn bộ F1 là học sinh, giáo viên của lớp có F0.

Nay sẽ điều chỉnh thành: Trạm y tế cấp xã hoặc cơ sở y tế phối hợp với cơ sở giáo dục tổ chức xét nghiệm nhanh kháng nguyên (hoặc xét nghiệm PCR mẫu đơn) cho những trường hợp học sinh và giáo viên có triệu chứng nghi mắc Covid-19 của lớp có F0.

Ngoài ra, UBND Thành phố cũng điều chỉnh việc xét nghiệm với trường hợp F1 sau khi hoàn thành cách ly y tế tại nhà. Theo quy định trước đây, xét nghiệm này phải do nhân viên y tế thực hiện hoặc có sự giám sát của nhân viên y tế bằng hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa.

Tuy nhiên, quy định này được điều chỉnh thành: Phụ huynh tự thực hiện xét nghiệm nhanh cho học sinh tại nhà vào ngày thứ 5 nếu đã tiêm vắc-xin đủ liều, hoặc ngày thứ 7 nếu chưa tiêm đủ liều, đồng thời thông báo kết quả xét nghiệm cho giáo viên chủ nhiệm lớp bằng cách gửi hình ảnh kết quả xét nghiệm (qua Email, Zalo, Viber, tin nhắn...).

Trường hợp phụ huynh không có điều kiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên tại nhà, phụ huynh có thể đưa học sinh đến trạm y tế để thực hiện. Phụ huynh hoặc nhân viên y tế sẽ thông báo cho giáo viên chủ nhiệm. Nếu kết quả âm tính được gửi đến giáo viên chủ nhiệm, học sinh đủ điều kiện trở lại trường học.

UBND Thành phố cũng điều chỉnh việc theo dõi sức khỏe của học sinh cùng lớp có F0 từ "lập danh sách học sinh mắc bệnh nền học cùng lớp để theo dõi sát sức khoẻ trong 10 ngày" thành yêu cầu các cơ sở giáo dục "lập danh sách học sinh thuộc nhóm nguy cơ cao (béo phì, mắc các bệnh mạn tính, bệnh lý bẩm sinh...) theo hướng dẫn của Bộ Y tế để theo dõi sức khỏe trong vòng 10 ngày".

Theo UBND Thành phố, việc điều chỉnh này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh là F1 đi học trở lại sau khi hoàn thành cách ly y tế tại nhà theo quy định, theo đề nghị của Sở Y tế.

UBND TPHCM cũng đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố hướng dẫn, nhắc nhở các trường thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo, không được yêu cầu phụ huynh thực hiện thêm các xét nghiệm không cần thiết như yêu cầu xét nghiệm định kỳ hàng tuần hay xét nghiệm PCR để khẳng định âm tính.