Trường học chi 24 triệu đồng/tháng cho công tác phòng chống dịch

(VOH) - Bà Vũ Đỗ Thúy Hiền, Hiệu trưởng Trường mầm non Tuổi Thơ 7 cho biết, thời điểm này trung bình mỗi tháng nhà trường chi khoảng 24 triệu đồng cho công tác phòng chống dịch.

Sáng nay, 2/3, đoàn làm việc của Ban Văn hoá - Xã hội, HĐND TPHCM tiếp tục khảo sát về tình hình học sinh đi học trực tiếp tại một số trường mầm non và tiểu học trên địa bàn.

Giờ ăn của học sinh trường Tiểu học Phan Đình Phùng, Quận 3, sáng 2/3/2022
Giờ ăn của học sinh trường Tiểu học Phan Đình Phùng, Quận 3, sáng 2/3/2022

Quá trình khảo sát cho thấy trường mầm non rất phấn khởi khi đón trẻ trở lại trường, đặc biệt sau thời gian dài hơn 9 tháng trẻ không đến lớp. Trường mầm non Tuổi Thơ 7, Quận 3, có tỷ lệ phụ huynh đồng thuận cho con trở lại trường khá cao trên 85%.

Trường cũng đã diễn tập 3 lần phương án ứng phó khi có F0, F1 trong nhà trường, đồng thời mở thêm cổng phụ để tránh tình trạng phụ huynh tập trung đông vào giờ đưa đón trẻ. Sau 2 tuần đón trẻ trở lại học tập đã xuất hiện 2 trường hợp trẻ F0 phát hiện tại nhà.

Tuy nhiên, toàn bộ trẻ ở 2 lớp học cũng đã hoàn thành cách ly theo quy định và trở lại trường. Nhà trường có 5 trường hợp F0 là giáo viên.

Lực lượng giáo viên, nhân viên được test định kỳ hàng tuần để đảm bảo an toàn cho trẻ. Các khu vực vui chơi của trẻ được khử khuẩn 2 lần/ngày, lớp học được lau 4 lần/ngày. Hàng ngày, trẻ đến trường sẽ được đo thân nhiệt trước khi vào lớp và buổi chiều sau khi thay quần áo. Tỷ lệ trẻ trở lại trường đạt khoảng 70%.

Bà Vũ Đỗ Thúy Hiền, Hiệu trưởng Trường mầm non Tuổi Thơ 7 cho biết thời điểm này trung bình mỗi tháng nhà trường chi khoảng 24 triệu đồng cho việc khử khuẩn, trang bị các biện pháp an toàn phòng dịch như khăn giấy, dung dịch sát khuẩn, xà phòng... Nhà trường phải tiết kiệm các khoản để dành kinh phí thực hiện. "Đến trường học tập các bé có nhiều cơ hội giao lưu tiếp xúc khả năng bé sẽ phát triển được nhiều hơn, tốt hơn.

Phụ huynh có thể yên tâm về công tác phòng dịch. Nhà trường không dám đảm bảo 100% không xảy ra các trường hợp F0, nhưng nhà trường đã cố gắng tối đa việc vệ sinh, đảm bảo khoảng cách khi ăn, khi chơi, thậm chí đến nay các lớp hầu như không giao lưu với nhau. Vui chơi cũng được phân khu vực, còn sinh hoạt thì chỉ học sinh trong lớp.", bà Hiền nói.

Trường học chi 24 triệu đồng/tháng cho công tác phòng chống dịch 2
Ban Văn hoá - Xã hội, HĐND TPHCM làm việc  với Ban giám hiệu Trường mầm non Tuổi Thơ 7 sáng 2/3/2022

Trường Tiểu học Phan Đình Phùng, Quận 3, sáng nay, có 1.092/1.730 học sinh đến trường đạt 63%. Tính đến thời điểm hiện tại trường có 159 học sinh là F0 (tỷ lệ 9%), nhưng đều phát hiện tại gia đình. Các F1 được nhà trường xác định trong bán kính 2 mét từ vị trí của học sinh F0.

Thông qua việc nắm thông tin từ cha mẹ học sinh, nhà trường ghi nhận hầu hết các trường hợp học sinh này có triệu chứng sốt nhẹ, thậm chí có em vui chơi bình thường.

Như nhiều trường học khác, kinh phí phòng chống dịch đến thời điểm này hầu hết từ nguồn chi của nhà trường. Ông Mai Quang Phương, Phó hiệu trưởng nhà trường nêu thực tế : "Hiện giờ que test, khẩu trang, nước sát khuẩn, máy đo oxy, máy đo nhiệt độ ... đều mua từ kinh phí của trường. Nhà trường có chuẩn bị que test để triển khai ngay khi cần thiết, nhưng với số lượng vài em. Trường hợp phải test covid-19 với số lượng đông học sinh, trường phải nhờ sự hỗ trợ của Trạm Y tế phường 2 Quận 3"

Ông Cao Thanh Bình, Trưởng ban Văn hoá Xã hội, HĐND Thành phố cho rằng học tập là quyền lợi của trẻ em. Vì vậy, phụ huynh không nên vì lý do cá nhân mà để cho các em thiệt thòi.

Thực tế, thời gian qua, các em đã quá thiệt thòi khi không có được môi trường học tập, giao lưu cần thiết để phát triển.

Trưởng ban Văn hoá Xã hội cho rằng: "Chúng tôi yên tâm từ khâu đón học sinh, cho đến tổ chức giảng dạy, bố trí ăn uống. Đặc biệt, trong giai đoạn khó khăn như thế, một tháng phải bỏ ra 24 triệu cho chi phí sát khuẩn, khử khuẩn đồ chơi, thiết bị dạy học, phong ốc... cho thấy quan điểm của là nâng cao mức độ an toàn nhất cho các em. Mong các cơ sở giáo dục tiếp tục quan tâm vấn đề này.

HĐND Thành phố cũng kêu gọi các ngành chức năng, các cơ quan đơn vị tăng cường hỗ trợ cho các trường."