TPHCM chủ động phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn, đề phòng cháy rừng

(VOH) - 'Các đơn vị cần phải phối hợp chặt chẽ để phát huy sức mạnh tổng hợp, chủ động thực hiện tốt công tác phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng'.

Đó là chỉ đạo của Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND TP, tại buổi tổng kết công tác phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn, công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng năm 2018 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2019, diễn ra vào sáng nay 17/5.

Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND TPHCM phát biểu chỉ đạo. 

Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND TPHCM phát biểu chỉ đạo. 

Công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng trong năm qua có nhiều chuyển biến tích cực, thành phố đã không để xảy ra cháy rừng. Đối với diện tích đất có thảm thực vật thân cỏ và cây phân tán đã xảy ra 4 vụ cháy với diện tích 30ha, tăng hơn 2 vụ so với năm 2017. Tuy nhiên, nhờ kịp thời ứng cứu nên không gây thiệt hại về mặt kinh tế và ngăn cháy lan vào khu dân cư, khu công nghiệp và các khu rừng tiếp giáp.

Năm 2018, tình hình thiên tai tiếp tục diễn biến bất thường và phức tạp.

Trên biển Đông đã xuất hiện 9 cơn bão và 6 cơn áp thấp nhiệt đới. Đặc biệt, cơn bão số 9 đã ảnh hưởng trực tiếp  đến thành phố và gây nhiều thiệt hại về người và của. Thành phố còn xảy ra 5 đợt lốc xoáy, mưa giông; 7 đợt triều cường lớn  đỉnh triều đạt và vượt mức báo động cấp III nhưng không xảy ra sự cố bể, tràn bờ bao); xảy ra 7 vụ sạt lở bờ sông, kênh rạch tại huyện Cần Giờ, huyện Nhà Bè và Quận 2.

Thiên tai đã làm chết 2 người, bị thương 17 người, hư hỏng hoàn toàn 9 căn nhà, tốc mái và hư hỏng một phần 40 căn nhà, hư hỏng hơn 20 phương tiện giao thông, ngã đổ trên 500 cây xanh, sạt lở trên 12.000 m2 và 200m kè đá.

Ông Nguyễn Văn Trực, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP HCM cho biết: “Một số dự án thoát nước, chống sạt lở, công trình thủy lợi thi công chưa đạt tiến độ do công tác khó khăn về nguồn vốn, giải phóng mặt bằng. Các phương tiện trang bị cho công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn cứu hộ chưa đủ về số lượng, công suất, công năng so với nhu cầu thực tế, công tác tập huấn, diễn tập chưa được địa phương, đơn vị thực hiện thường xuyên, công tác duy tu, bảo dưỡng các công trình phòng chống thiên tai cần được sự quan tâm nhằm đảm bảo cho công trình phát huy hiện quả, tăng tuổi thọ cho công trình.”

Nhận định về thời tiết trong năm 2019, ông Lê Ngọc Huyền, Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết, mùa mưa bão trên khu vực biển Đông có xu hướng xuất hiện muộn hơn, dự báo số lượng bão và áp thất nhiệt đới hoạt động trên biển Đông ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền ít hơn trung bình nhiều năm, khoảng 5/12 cơn bão. Số lượng bão ít hơn so với trung bình hằng năm nhưng vẫn đề phòng vì có những diễn biến phức tạp, quỹ đạo bão sẽ mạnh hơn.

Ông Lê Ngọc Huyền, Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ đề xuất: “Để nâng cao chất lượng dự báo ngày càng tốt hơn nữa, có đầy đủ số lượng, thông tin. Điều đầu tiên là rất mong các địa phương đầu tư các trạm dùng riêng, kết nối với các trạm mạng lưới quốc gia, để có hệ thống mạng lưới trạm đủ dày cung cấp số liệu tốt nhất phục vụ cho công tác dự báo”.

 Toàn cảnh hội nghị. 

 Toàn cảnh hội nghị. 

Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo, mùa mưa đã bắt đầu, các địa phương có điểm sạt lở phải bố trí ngay mặt bằng để đơn vị thi công thực hiện duy tu, bồi đắp không để xảy ra sạt lở, hạn chế thiệt hại về tài sản, đặc biệt, không được phép để xảy ra thiệt hại về người. Khi xảy ra bão, có lệnh cấm sông, cấm biển thành phố sẽ chủ động kết nối với các tỉnh bạn, quận huyện cũng chủ động liên kết thực hiện, để thông suốt, thống nhất.

Ông Lê Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Trong quá trình phòng chống lụt bão, phòng chống thiên tai các đơn vị có gì khó khăn, nhu cầu cấp bách thì báo báo kịp thời với ủy ban; Ban chỉ huy lụt bão cần rà soát lại những địa bàn xung yếu để nắm tình hình.

Liên quan đến công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân cùng tham gia bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng, bảo vệ động vật hoang dã, theo dõi, giám sát chặt chẽ những chuồng trại, nhất là chuồng trại nuôi động vật hoang dã; các lực lượng tăng cường công tác phối hợp, phát huy sức mạnh tổng hợp công tác của mình, tập trung làm tốt các nhiệm vụ được UBND TP giao.”

Năm 2019, thành phố sẽ chủ động hơn nữa trong công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; tuyên truyền nâng cao ý thức trong cộng đồng dân cư, phấn đấu giữ vững diện tích rừng sẵn có, tăng cường trồng rừng, nâng cao độ che phủ cây xanh trên địa bàn, góp phần tích cực vào quá trình phát triển kinh tế xã hội của thành phố và cả nước.

TPHCM ứng phó với sạt lở bờ sông, kênh, rạch, bờ biển trong năm 2019 - UBND các quận 2, 7, 8, 9, Thủ Đức, Bình Thạnh và các huyện Bình Chánh, Nhà Bè, Cần Giờ, Hóc Môn, Củ Chi chịu trách nhiệm kiểm tra, khảo sát các khu vực có nguy cơ sạt lở...
Tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông trong mùa mưa bão 2019 - Sở giao thông vận tải (GTVT) TPHCM vừa yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác giám sát, rà soát, xử lý cũng như bảo dưỡng hệ thống các công trình giao thông.