TPHCM chúc mừng ngày Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây

(VOH) - Cũng trong dịp này, 60 hộ gia đình đồng bào Khmer khó khăn đã được trao tặng quà tết với số tiền 1 triệu đồng/phần.

Nhân dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây, sáng 15/4 tại chùa Candaransi, Thành Ủy, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM tổ chức họp mặt chúc mừng, tặng quà cho đồng bào Khmer và trao kinh phí hỗ trợ học tập cho học sinh, sinh viên dân tộc Khmer, du học sinh Campuchia, Lào. 

TPHCM chúc mừng ngày Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây 1
Đồng chí Trương Hòa Bình - nguyên Ủy viên Bộ chính trị, nguiyên Phó thủ tướng thường trực Chính phủ trao hỗ trợ các suất hỗ trợ kinh phí học tập cho học sinh, sinh viên đồng bào dân tộc khó khăn

Tại đây, bà Phan Kiều Thanh Hương - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM gửi lời chúc mừng Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây đến cộng đồng đồng bào Khmer tại TPHCM, các chức sắc tôn giáo, mong muốn một năm mới bình an, hạnh phúc đến với bà con để hoà chung vào năm 2022, năm khôi phục và phát triển thành phố. 

Bà Hương nhấn mạnh: “Nhân dịp tết cổ truyền của đồng bào Khmer, Ban thường trực Uỷ ban MTTQ VN TPHCM tổ chức các hoạt động chúc mừng và thăm hỏi. Trong dịp này thì hỗ trợ cho 150 đồng bào dân tộc Khmer có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 1 triệu đồng/phần. Đồng thời nhân ngày văn hóa các dân tộc, đồng chí Trương Hòa Bình - nguyên Ủy viên Bộ chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ trao hỗ trợ các suất kinh phí học tập là 2 triệu đồng mỗi suất cho 50 em học sinh, sinh viên đồng bào dân tộc khó khăn”.

TPHCM chúc mừng ngày Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây 2
Bà Phan Kiều Thanh Hương - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM chúc mừng Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây

Em Sơn Thị Thanh Vy – lớp 11, Trường Trung học Phổ thông Lê Thị Hồng Gấm – Quận 3 phấn khởi nói: “Hôm nay được nhận học bổng con rất vui, con sẽ đưa cho mẹ để đóng tiền học đồng thời cũng giúp mẹ con phần nào đỡ vất vả. Mỗi ngày mẹ buôn bán nước, thu nhập cũng không nhiều lắm còn phải nuôi hai anh em. Con mong ước lớn lên con sẽ đi làm kiếm tiền để giúp đỡ mẹ, để mẹ đỡ khổ hơn”.

Em Xaipanya Phonesy, du học sinh đến từ Lào, sinh viên năm 4, Khoa Dược, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành bày tỏ: "Mặc dù xa đất nước nhưng em vẫn thấy vui khi ở đây, các hoạt động văn hóa, tổ chức Lễ Tết vẫn được tổ chức. So với đất nước của em thì khi qua đây em có được nhiều trải nghiệm mới về cuộc sống của người Việt Nam và có nhiều bạn bè mới."

Du học sinh Okphisith Aksone, đến từ Lào, sinh viên năm cuối, Khoa Dược, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành rất vui vì được đón cái Tết cổ truyền dù phải xa quê hương: "Dù không được về quê nhưng ở đây em cũng được tổ chức gần giống với Tết của chúng em nên thấy bớt nhớ nhà hơn. Bạn bè Việt Nam vui, thân thiện, luôn giúp đỡ các sinh viên quốc tế và em được trao đổi nhiều thứ về ngôn ngữ cũng như văn hóa"

Trân trọng cám ơn các cấp chính quyền tại TPHCM đã luôn quan tâm tạo điều kiện cho đồng bào Khmer tại TPHCM sinh hoạt lễ hội, sinh hoạt tôn giáo, hoà thượng Danh Lung, trụ trì Chùa Candaransi mong muốn nơi này sẽ luôn là Trung tâm hội tụ lan toả về văn hoá và lòng yêu thương của cả cộng đồng người dân TPHCM.