Cục Hải quan TPHCM và cộng đồng doanh nghiệp đồng hành, chung tay phục hồi kinh tế

(VOH) - Chiều 14/4, Cục hải quan TP cùng Hiệp hội Logistics TPHCM tổ chức Hội nghị “Cục Hải quan TPHCM và cộng đồng DN đồng hành, chung tay phục hồi kinh tế” và Tọa đàm “Logistics TPHCM cất cánh".

Mục đích của hội nghị là đẩy mạnh hợp tác, phục hồi và phát triển kinh tế. Đó là sự phối hợp, đồng hành của Hải quan TPHCM, Hiệp hội Logistics TPHCM, các sở ban ngành và cộng đồng doanh nghiệp với quyết tâm nỗ lực cao nhất, vượt qua những khó khăn, thách thức, phục hồi và phát triển kinh tế để Thành phố luôn là cánh chim đầu đàn về phát triển kinh tế, là trung tâm tài chính - kinh tế khu vực trong tương lai gần.

Ông Nguyễn Hữu Nghiệp - Phó Cục trưởng Cục hải quan TPHCM cho biết, các cam kết của Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM sẽ được cụ thể hóa bằng việc triển khai quyết liệt các nhiệm vụ trọng tâm. Đó là thích ứng an toàn, linh hoạt, phản ứng nhanh với mọi hoàn cảnh, chủ động tiếp nhận thông tin và đưa ra các hành động xử lý, giải quyết kịp thời nhanh chóng; Triển khai nghiêm túc và hiệu quả Chỉ thị số 439 của Tổng cục Hải quan về thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tạo thuận lợi thương mại, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, chống thất thu trong triển khai nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2022.

Cục Hải quan TPHCM và cộng đồng doanh nghiệp đồng hành, chung tay phục hồi kinh tế
Ảnh minh hoạ.

Cục hải quan TP cũng phấn đấu sẽ hoàn thành dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2022 là 116.500,0 tỷ đồng; Đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục hải quan hướng đến hải quan phi giấy tờ theo tinh thần Chỉ thị 384 của Tổng Cục hải quan; Triển khai hiệu quả Kế hoạch phát triển quan hệ đối tác hải quan-doanh nghiệp và các bên liên quan và Chương trình cộng đồng doanh nghiệp và Cục Hải quan TP.HCM cam kết là đối tác tin cậy, chung tay phục hồi kinh tế 2022 bằng các hoạt động thiết thực.

Trong đó, phối hợp chặt chẽ với các Hiệp hội Logistics để đẩy mạnh vai trò đại lý Hải quan, thực sự là cánh tay nối dài của cơ quan hải quan, là cầu nối giữa Hải quan và doanh nghiệp, hướng đến tính chuyên nghiệp, tự nguyện tuân thủ pháp luật trong quá trình làm thủ tục hải quan minh bạch hóa các khâu thủ tục; Thường xuyên hiến kế cho UBND TP về kế sách phát triển dịch vụ logistics, cải thiện môi trường đầu tư, phối hợp công tác tạo thuận lợi thương mại trong phạm vi ngành Hải quan; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật bằng nhiều hình thức, đa dạng nội dung…

Theo thống kê của Cục Hải quan TP.HCM, năm 2021 mặc dù bị tác động rất lớn bởi đại dịch nhưng sức phục hồi hoạt động xuất nhập khẩu của Thành phố rất lớn. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa tính đến 31/12/2021 Cục Hải quan thực hiện đạt 127,33 tỷ đô la Mỹ, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2020 đạt 116,28 tỷ đô la Mỹ.

Tại tọa đàm “Logistics Thành phố Hồ Chí Minh cất cánh”, các diễn giả trao đổi về các chương trình, kế hoạch đang và sẽ triển khai để kết nối, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, tạo thuận lợi thương mại và định hướng phát triển hoạt động logistics trên địa bàn Thành phố.

Theo Đề án phát triển ngành logistics trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, TP Hồ Chí Minh xác định, thành lập hệ thống trung tâm dịch vụ logistics ở thành phố Thủ Đức và các huyện Bình Chánh, Củ Chi, Nhà Bè. Đồng thời, căn cứ vào nhu cầu của sản xuất, lưu thông hàng hóa trong khu vực và xuất nhập khẩu, trên cơ sở rà soát nguồn quỹ đất, xác định xây dựng bảy trung tâm logistics. Dự kiến, tổng diện tích của các trung tâm này hơn 620 ha.

Đặc biệt, nghiên cứu xây dựng thêm nhiều trung tâm logistics xen cài trong các khu dân cư, bổ trợ cho thị trường thương mại điện tử hơn 12 triệu dân của TP Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, thành lập và phát triển một trung tâm đào tạo nguồn nhân lực logistics để phát triển TP Hồ Chí Minh trở thành đầu tàu cả nước về đào tạo nguồn nhân lực chuyên nghiệp, chất lượng cao; trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực toàn vùng, có khả năng cung cấp nhân lực cho cả nước và quốc tế.