TPHCM tặng hơn 600 hiện vật cho Bảo tàng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

(VOH) - Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức hội nghị tiếp nhận hơn 600 hiện vật hiến tặng Bảo tàng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam từ 8 tổ chức, 31 cá nhân.

Chào mừng 47 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2022), nhằm bổ sung nguồn hiện vật phục vụ công tác triển lãm, trưng bày, giới thiệu đến công chúng cả nước về truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc của Bảo tàng Mặt trận, sáng 14/4, tại Hội trường Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức hội nghị tiếp nhận hơn 600 hiện vật hiến tặng Bảo tàng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam từ 8 tổ chức, 31 cá nhân.

TPHCM tặng hơn 600 hiện vật cho Bảo tàng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam 1
Toàn cảnh hội nghị.

Tại hội nghị, thay mặt Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng cho biết thời gian qua, Bảo tàng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tiến hành khảo sát, sưu tầm tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, tổ chức được 3 hội nghị tiếp nhận hiến tặng với hàng ngàn tài liệu, hiện vật có giá trị được đóng góp.

Cùng với việc sưu tầm di sản quá khứ, Bảo tàng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam còn hướng tới tinh thần đại đoàn kết trong cuộc sống đương đại. Từ năm 2020, Bảo tàng đã triển khai sưu tầm về phong trào toàn dân đoàn kết đẩy lùi đại dịch Covid-19 của cả nước, mà trọng tâm là cuộc chiến chống dịch tại TPHCM trong đợt bùng phát lần thứ tư năm 2021.

Dịp này, họa sĩ Lê Sa Long hiến tặng 20 bức tranh, trong đó 8 bức tranh vẽ lãnh đạo Trung ương và địa phương; 12 bức tranh vẽ những nhân vật truyền cảm hứng và một bức tranh về những ngày đại dịch với sự lan tỏa tinh thần đoàn kết, tinh thần đồng bào cùng cả nước góp gạo đẩy lùi đại dịch: “Tôi hy vọng nó sẽ lan tỏa tình yêu thương để giúp chúng ta có thêm động lực cho ngày mai bởi qua cơn đại dịch, chúng ta thấy cuộc sống rất mong manh và tôi thấy cần phải có nghĩa cử gì đó với cộng đồng.

Cũng giống như trước đây, tôi có vẽ bộ tranh Sài Gòn trong những ngày giãn cách và có một số tranh tôi bán thì cũng đã hiến tặng lại cho nhiều báo khác để ủng hộ cho những trẻ em bị Covid-19 và người nghèo. Tôi nghĩ đó là điều bình thường để tạo ra nguồn động lực. Hy vọng Bảo tàng của Trung ương sẽ lan tỏa tình đồng bào đến với mọi người dân”.

Bác sỹ Phạm Thị Thanh Thúy – Khoa cấp cứu Bệnh viện Trưng Vương từng khiến nhiều người cảm động khi phải xa con trai 10 tháng tuổi suốt hơn nửa năm trời để vào bệnh viện chăm sóc bệnh nhân Covid -19, thấy bệnh nhi 7 tháng tuổi cùng bố và anh trai 2 tuổi nhập viện để điều trị Covid-19. Mẹ của bé bị nặng hơn, đang được điều trị tích cực ở một bệnh viện khác, chị đã lấy sữa của mình cho bé bú và chăm sóc tắm rửa cho bé suốt thời gian nhập viện. Hôm nay chị đem đến những kỷ vật mà chị cất giữ trong những ngày Thành phố căng mình chống dịch tặng lại cho bảo tàng : 

“Thúy tặng cho bảo tàng đôi dép tổ ong, là đôi dép mà, đây là đôi mà Thúy mang trong suốt những ngày chống dịch. Thêm bộ đồ bảo hộ, giấy đi đường và thẻ ngành trong những ngày chống dịch, đây là những kỷ niệm gắn liền và có ý nghĩa lịch sử, để cho thế hệ sau này nhìn lại”.

TPHCM tặng hơn 600 hiện vật cho Bảo tàng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam 2
Họa sĩ Lê Sa Long giới thiệu về các tác phẩm hiến tặng.

Bà Nguyễn Thị Hồng, Đội vũ Trang Công an tỉnh Bến Tre, Tổ trưởng quân báo, trinh sát hoạt động trong nội thành những năm 1973, bà tham gia nắm tình hình để báo ra bên ngoài đặt mìn diệt Mỹ, ngụy chia sẻ, đây là những kỷ vật vô giá đối với bà, bà hy vọng sẽ lan tỏa đến thế hệ trẻ để các em biết được ông cha ta đã trải qua cuộc chiến chống Mỹ như thế nào. “Hôm nay tôi đến bảo tàng để tặng 2 hiện vật chính, một là cái radio và 3 bức ảnh chụp anh chị em bộ phận giao tế Lộc Ninh ở trong rừng năm 1973, trực thuộc Chính phủ lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam. Còn chiếc radio nó gắn liền với tôi từ năm 1973, đây cũng như bạn thân của tôi vậy đó, giúp tôi nghe được Đài phát thanh Giải phóng, nghe đọc truyện đêm khuya, nghe để biết chiến thắng ở đâu, nghe để biết thời sự trong nước và thế giới”.

Tại hội nghị, bà Bùi Thị Hoàn, Giám đốc Bảo tàng Mặt trận Việt Nam, cho biết, Bảo tàng là thiết chế văn hóa có chức năng sưu tầm, bảo quản và phát huy di sản về truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, lịch sử Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, được thành lập từ ngày 17/3/2020. 

Đặc biệt, lần này Bảo tàng Mặt trận lập kế hoạch triển khai sưu tầm hiện vật phản ánh phong trào toàn dân đoàn kết đẩy lùi đại dịch. Trong đó, TP.HCM là tâm dịch của cả nước, và đã thể hiện cao độ tinh thần đoàn kết, hy sinh, chia sẻ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố, nhất là những chiến sĩ trên tuyến đầu chống dịch và các hiệp sĩ làm công tác thiện nguyện.

Đây là những tài liệu, vật dụng, những tác tác phẩm nghệ thuật rất quý phản ánh cuộc chiến chống dịch để trao tặng cho Bảo tàng hôm nay.