Chờ...

TPHCM chung tay giảm phát thải khí nhà kính

(VOH) - Mục tiêu cam kết của Việt Nam, đến năm 2030 giảm 8% lượng phát thải khí nhà kính so với kịch bản phát triển thông thường và có thể giảm tiếp đến 25% nếu nhận được hỗ trợ quốc tế.

“TPHCM sẵn sàng, thường xuyên, tích cực chung tay giảm phát thải khí nhà kính” – đây là khẳng định của lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố, tại hội thảo khởi động dự án Giảm phát thải khí nhà kính (còn gọi là dự án SPI - NAMA ) năm 2018 tại TP HCM, diễn ra vào sáng nay 13/4.

giảm phát thải khí nhà kính

Toàn cảnh hội nghị

Dự án Giảm phát thải khí nhà kính do Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với JICA nhằm xây dựng, thực hiện và phổ biến các chính sách, công cụ quản lý Nhà nước cấp Trung ương và địa phương đối với các hoạt động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, bao gồm: Hệ thống Đo đạc - Báo cáo - Thẩm định (MRV) và kiểm kê khí nhà kính.

Qua đó, góp phần từng bước hiện thực hóa mục tiêu, nội dung của Luật Bảo vệ môi trường, Chiến lược quốc gia về Biến đổi khí hậu; quản lý các hoạt động kinh doanh tín chỉ các-bon ra thị trường thế giới cũng như Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu tại Việt Nam.

Tuy nhiên, vấn đề giảm phát thải khí nhà kính hiện còn tương đối mới đối với thành phố, việc truyền thông còn hạn chế nên chưa nhận được sự quan tâm ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và người dân thành phố. Chính vì vậy, việc triển khai công tác này trong thời gian quan gặp nhiều khó khăn.

Xuất phát từ thực tế này, ban chỉ đạo dự án SPI – NAMA thống nhất giai đoạn mở rộng dự án, nhằm tiếp tục cùng các bộ ngành cũng như là hỗ trợ TPHCM tham gia hiệu quả dự án, giảm phát thải khí nhà kính, hướng tới nền kinh tế với khí cacbon thấp; đồng thời cũng tạo điều kiện cho TPHCM có bước chuẩn bị về cơ sở khoa học cũng như về thực tiễn xây dựng các chính sách giảm nhẹ khí nhà kính trên địa bàn thành phố trong thời gian tới.

Bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM nhận định: "UBND thành phố đã giao Sở TNMT TP là đơn vị đầu mối cùng với các sở ngành, quận huyện trên địa bàn TP thực hiện và thường xuyên cập nhật, báo cáo kết quả triển khai dự án. Ban chỉ đạo về biến đổi khí hậu là chủ tịch UBND TP.

Phó thường trực là Giám đốc Sở TNMT cho thấy sự chỉ đạo xuyên suốt và sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo thành phố đối với biến đổi khí hậu trên địa bàn TP. Trước mắt, vẫn còn nhiều trở ngại sẽ gặp phải trong quá trình triển khai, nhưng chắc chắn rằng, TP HCM sẽ quyết tâm thực hiện cho được việc cắt giảm khí nhà kính". 

giảm phát thải khí nhà kính

Bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP phát biểu tại hội nghị.

Nhằm đạt mục tiêu cam kết của Việt Nam, đến năm 2030 giảm 8% lượng phát thải khí nhà kính so với kịch bản phát triển thông thường và có thể giảm tiếp đến 25% nếu nhận được hỗ trợ quốc tế, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có lộ trình cụ thể.

Tiến sĩ Lương Quang Huy, Cục Biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết: "Có rất nhiều giải pháp, ngay tại TP HCM đã và đang thực hiện để giảm phát thải khí nhà kính như là tiết kiệm năng lượng, thay đổi bóng đèn, thay đổi hệ thống điều hòa…nghe thì có vẻ ít nhưng nếu thực hiện ở toàn ngành thì sẽ có con số rất lớn.

Đối với Việt Nam chúng ta chưa có cơ sở hạ tầng cũng như hệ thống cơ sở dữ liệu thì cách tiếp cận của chúng tôi hiện nay cũng như nhiều quốc gia khác là tiếp cận từ trên xuống.

Đề cập ở đây là Bộ Công thương, Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn là 4 bộ kinh tế ngành chính có các giải pháp giảm phát thải khí nhà kính được đề xuất và khuyến khích các bộ ngành khác xây dựng đề án".

Việc hoàn thành và ban hành quy định về kiểm kê khí nhà kính và xây dựng hệ thống Đo đạc - Báo cáo - Thẩm định cho các hoạt động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính không những là tiền đề để TP.HCM xác định mục tiêu cắt giảm phát thải khí nhà kính trên địa bàn Thành phố mà còn đóng góp vào mục tiêu chung cắt giảm chung của quốc gia.

Đồng thời, giúp cho các địa phương khác học tập kinh nghiệm trong xây dựng và thực hiện các hoạt động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính.