TPHCM có 2 ứng viên tự ứng cử Đại biểu Quốc hội được đi tiếp

(VOH)- Chiều ngày 16/4, UBMTTQ VN TPHCM đã tổ chức Hội nghị Hiệp thương lần thứ ba lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu quốc hội khóa XIV tại TPHCM.

 

100% đại biểu thống nhất danh sách 36 người đủ tiêu chuẩn lọt vào danh sách ứng cử đại biểu Quốc hội.

Ông Nguyễn Hoàng Năng– Chủ tich UBMTTQ TP – Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TPHCM cho biết, quá trình lựa chọn, lấy phiếu tín nhiệm cử tri nơi cư trú đối với Đại biểu Quốc hội diễn ra dân chủ, lựa chọn đầy đủ, đúng yêu cầu, không phân biệt đối xử giữa những người được giới thiệu và người tự ứng cử.

Đã có 2 người tự ứng cử lọt vào danh sách kỳ này là ông Lâm Thiếu Quân và bà Nguyễn Thị Hồng Chương trong số 36 người đủ tiêu chuẩn lọt vào danh sách ứng cử đại biểu Quốc hội. Trong đó, 5 người ngoài Đảng, chiếm tỷ lệ 13,9%; 15 nữ chiếm 41%; dân tộc 3 người chiếm 8,3%; Tôn giáo 2 người chiếm 5,6%; trẻ dưới 40 tuổi 6 người đạt 16,7%.

Hiện nay TPHCM có 10 đơn vị bầu cử. Mỗi đơn vị cần có 5 người ứng cử để bầu lấy 3 người.  Hội nghị lần này xem xét biểu quyết giới thiệu 36 người đủ tiêu chuẩn ứng cử Đại biểu quốc hội, 14 người trung ương giới thiệu về. Như vậy, TPHCM có 50 người ứng cử, bầu chọn lấy 30 người theo phân bổ của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tại hội nghị, ông Vũ Thanh Lưu– Phó Chủ tịch UBMTTQ VN TPHCM báo cáo kết quả lấy ý kiến cử tri nơi cư trú, nơi làm việc của người ứng cử. Theo đó, tổng số người được lập danh sách sơ bộ giới thiệu ứng cử tại hội nghị Hiệp thương lần 2 là 90 người, trong đó, 42 người từ các cơ quan giới thiệu và 48 người tự ứng cử.

Sau hội nghị hiệp thương lần 2, có 8 người xin rút khỏi danh sách ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV. Như vậy, số người còn lại được tổ chức lấy ý kiến tín nhiệm cử tri nơi cư trú là 82 người.

Toàn cảnh hội nghị Hiệp thương lần 3 tại TPHCM.

Về việc lấy ý kiến cử tri nơi làm việc của người tự ứng cử, có 28/40 người tự ứng cử khai có nơi làm việc. Kết quả, có 17 cơ quan đơn vị của người tự ứng cử có nơi làm việc và tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri. Có 11/28 người tự ứng cử, qua xác minh, trao đổi đã từ chối không lấy ý kiến cử tri nơi làm việc với lý do, những người này không làm việc tại đơn vị. 

Kết quả tín nhiệm cử tri nơi cư trú: số người có số phiếu tín nhiệm trên 50% là 52/82 người. Số người có số phiếu tín nhiệm dưới 50% là 30/82 người.

Kết quả tín nhiệm của cử tri nơi làm việc của người tự ứng cử: số người có số phiếu tín nhiệm trên 50% là 17/17 người.

Sau hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với 82 người ứng cử, có thêm 8 người được cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đạt trên 50% đã tự nguyện rút khỏi danh sách ứng cử.

Bà Võ Thị Dung – Trưởng ban Tổ chức Thành ủy góp ý kiến tại hội nghị.

Tính đến ngày 16/4/2016, có 16 người ứng cử rút tên khỏi danh sách ứng cử. Như vậy, số người ứng cử còn lại trong danh sách sơ bộ là 74 người. Sau khi tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cư trú, có 44/74 người ứng cử được cử tri nơi cư trú, làm việc tín nhiệm đạt trên 50%.

Có 30/74 người ứng cử được cử tri nơi cư trú, làm việc tín nhiệm đạt dưới 50%. Do đó, hội nghị không đưa vào danh sách ứng cử đại biểu Quốc hội đối với 30 người này và 8 người không đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu quốc hội mà cơ quan chức năng cung cấp và cử tri phản ánh gồm: Bà Nguyễn Thị Hoàng Điệp – Tỗng Giám đốc Công ty Luật TNHH MTV Hoàng Thành Hưng; Ông Nguyễn Văn Hùng – Tổng Giám đốc công ty Cổ phần tư vấn đầu tư và xây dựng Đất Vàng; Ông Đặng Thành Tâm – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Đầu tư Sài Gòn; ông Trần Phước Tấn – kỹ sự Thủy Lợi công ty TNHH AMCC Việt Nam; bà Lại Thu Trúc – Giám đốc Tài chính Công ty cổ phần TMDV TVĐT Doanh thương Mỹ Á; bà Hồ Anh Trúc Thủy – Tổng Giám đốc công ty cổ phần nghệ thuật Việt; ông Vũ Hải Hà – Giám đốc – đại diện thương mại công ty TNHH Hàng hải Dầu khí SOPAS; ông Châu Huy Quang – luật sư, công ty Luật TNHH Rajah&TannLCT Lawyers.