TPHCM đang điều trị 305 bệnh nhân mắc Covid-19

(VOH) - Chiều 4/6, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM tổ chức họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn.

Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức và Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu chủ trì cuộc họp. 

Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức và Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu chủ trì cuộc họp. Ảnh: Vân Anh
Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức và Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu chủ trì cuộc họp. Ảnh: TTBC

Tham dự có đại diện lãnh đạo các Sở - ngành, đơn vị, các quận - huyện, TP Thủ Đức và các thành viên của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Thành phố.

Thông tin về diễn biến dịch bệnh ngày 4/6/2021, tính đến nay, có 574 trường hợp mắc bệnh phát hiện tại TPHCM đã được Bộ Y tế công bố. Trong đó, 337 trường hợp nhiễm trong cộng đồng (chiếm tỷ lệ 63,94%), 203 trường hợp nhập cảnh (chiếm tỷ lệ 35,36%), 04 trường hợp lây trong khu cách ly VNA (0,70%). 268 trường hợp điều trị khỏi, chiếm tỷ lệ 46,69%; có 01 bệnh nhân tử vong, chiếm tỷ lệ 0,17% (BN5463). Hiện đang điều trị 305 bệnh nhân dương tính mới.

Ngoài ra, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tiếp nhận 03 trường hợp bệnh nhân Covid-19 nặng: 01 từ Bệnh viện Đa khoa khu vực tỉnh An Giang và 02 người từ Bệnh viện Đa khoa Khu vực Long An. Hiện tại cả 3 bệnh nhân đều trong tình trạng rất nặng.

Từ ngày 18/5/2021 đến hết ngày 03/6/2021, TPHCM đã phát hiện 03 chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng với tổng số bệnh nhân là 298 ca bệnh đã được công bố, và phát hiện cả 2 biến chủng lây nhiễm cao gồm biên chủng Anh và biến chủng Ấn Độ.

- Ổ dịch trong Công ty ở quận 3: 02 bệnh nhân (BN4514, BN4583) được phát hiện ngày 18/5, đến nay không ghi nhận thêm người mắc bệnh.

- Ổ dịch tại quán bánh canh ở quận 3: 05 bệnh nhân, phát hiện ngày 21/5 (BN4780, BN4781, BN4782, BN5329, BN5463). Ngày 02/6/2021, công bố thêm 02 trường hợp tiếp xúc gần dương tính, đã được cách ly trước đó (BN7761, BN7762).

- Ổ dịch Điểm nhóm truyền giáo Phục Hưng: có 281 trường hợp dương tính đã được công bố, phát hiện từ ngày 26/5.

- Có 08 trường hợp được phát hiện từ: Bệnh viện Tân Phú (4); Bệnh viện Nam Sài Gòn (1); Bệnh viện Đức Khang (1); Bệnh viện FV (02).

Số trường hợp đang cách ly tập trung trong ngày: 6.650 trường hợp, trong đó: 2.180 người tại khu cách ly của Thành phố; 1.670 người cách ly tại 28 cơ sở cách ly của quận – huyện; 2.232 chuyên gia người nước ngoài, tổ bay..tại 46 khách sạn cách ly có thu phí.  Số trường hợp đang cách ly tại nhà/nơi lưu trú trong ngày: hiện có 13.234 người

Tiếp thu ý kiến của Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu cũng như ghi nhận các đề xuất của các Sở - ngành, quận - huyện tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức đề nghị tất cả các đơn vị, Sở - ngành, quận - huyện cần có phương án, kế hoạch cụ thể để sử dụng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị phù hợp, đáp ứng được nhu cầu trước mắt và tính toán cho yêu cầu lâu dài. Tuyệt đối không hoang mang trước diễn biến của dịch bệnh.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị:

1. Tại các điểm phong tỏa, cách ly, các lực lượng chức năng cần kiểm soát chặt chẽ nhưng không được quá máy móc, làm ảnh hưởng đến người dân.

2. Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP chỉ đạo các cơ sở y tế sẵn sàng phương án mở rộng truy vết sớm đến F3 để đón đầu trước tốc độ lây lan nhanh của dịch bệnh, sẵn sàng cho các bước tiếp theo. UBND TP đồng ý cho các quận - huyện tổ chức cách ly có thu phí tại các khách sạn trên địa bàn. Giao Sở Y tế khẩn trương rà soát và hướng dẫn việc triển khai thực hiện hình thức cách ly có thu phí tại các khách sạn đủ điều kiện và đáp ứng các tiêu chí an toàn về phòng, chống dịch bệnh. Tuyệt đối không để xảy ra lây nhiễm chéo trong các khu cách ly.  Đồng thời, triển khai tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho tất cả lực lượng phục vụ tại các khu cách ly tập trung.

Về công tác lấy mẫu xét nghiệm, tại các địa điểm, khu vực nguy cơ cao và có nguy cơ tiến hành lấy mẫu cho 100% người dân; các địa điểm ít nguy cơ sẽ tổ chức lấy mẫu tầm soát theo hình thức gộp mẫu. Ngoài ra, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động truy vết để xử lý nhanh, hiệu quả hơn các ổ dịch và các khu vực có nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19.

3. Từ kinh nghiệm hỗ trợ cho quận Gò Vấp trong thời gian thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, giao Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp, hỗ trợ các Sở - ngành, quận - huyện đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, góp phần phòng chống dịch hiệu quả.

4. Về vấn đề rác thải tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm Covid-19, giao Sở Y tế, Sở Tài nguyên và Môi trường làm việc cụ thể với Công ty Môi trường đô thị Thành phố để có phương án xử lý theo đúng quy trình, báo cáo UBND Thành phố.

5. Hiện nay, Thành phố đang tích cực cùng với các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tìm kiếm nguồn vắc xin cho người dân Thành phố. Tuy nhiên, trong quá trình chờ vắc xin cần quán triệt và thường xuyên kiểm tra việc thực hiện yêu cầu 5K trên toàn địa bàn Thành phố. Những sai phạm, tùy theo mức độ, phải xử lý kịp thời và kiên quyết để răn đe.

6. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tại các Khu công nghiệp, Khu chế xuất, Khu công nghệ cao sớm hoàn tất và cung cấp danh sách nhân viên, công nhân đang làm việc tại đơn vị với đầy đủ thông tin về nơi cư trú, số điện thoại liên lạc… để phục vụ cho công tác truy vết khi có nhu cầu.

7. Các quận - huyện tăng cường kiểm tra việc tuân thủ và thực hiện các Bộ tiêu chí an toàn ở các Khu công nghiệp, Khu chế xuất, Khu công nghệ cao; xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm theo quy định.

8. Liên quan đến việc cách ly người về từ TPHCM của các tỉnh, thành phố, mới đây nhất là tỉnh Đồng Nai, giao Sở Giao thông vận tải và Sở Y tế nghiên cứu tình hình thực tế, kịp thời tham mưu cho UBND TP có công văn trao đổi với tỉnh Đồng Nai để giải quyết vấn đề phù hợp nhất, tránh ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất trên địa bàn.