TPHCM đang ở cấp độ 2 dịch Covid-19: không chủ quan vì chủng Delta phức tạp

(VOH) - Chiều ngày 19/10, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chủ trì cuộc họp về tình hình kinh tế xã hội 9 tháng năm 2021 và đề ra nhiệm vụ mục tiêu những tháng cuối năm.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt gần 75% dự toán, tăng gần 8% so với cùng kỳ. Các dịch vụ ngân hàng đều duy trì hoạt động và tăng trưởng, tổng huy động vốn của các tổ chức tín dụng trên địa bàn ước đạt hơn 3.000 tỷ đồng, tăng hơn 4,7% so với cuối năm 2020; Giá trị sản xuất tại Khu công nghệ cao ước đạt hơn 16 tỷ đô la Mỹ, tăng gần 13% so với cùng kỳ. Thành phố dự kiến hoàn thành 11/29 chỉ tiêu, đạt tỷ lệ gần 38%; dự kiến chưa hoàn thành 13/29 chi tiêu.

“Thành phố tiếp tục rà soát, tìm kiếm nguồn lực đã tích lũy chưa sử dụng để bổ sung cân đối ngân sách 2021, triển khai các giải pháp thu đúng, thu đủ, theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách và phấn đấu đạt trên 90% chỉ tiêu thu ngân sách năm 2021”, bà Lê Thị Huỳnh Mai, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết.

Thông tin thêm về tình hình kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn thành phố, PGS.TS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho hay, hiện nay thành phố đang điều trị và chăm sóc cho 28.000 trường hợp F0. Cách đây gần 2 tháng, thành phố phải điều trị và chăm sóc cho 104.000 trường hợp F0. Ngày tử vong cao nhất là 23/8, tử vong 340 trường hợp, hôm nay thì còn 47 trường hợp, số tử vong giảm đều hàng tuần, đó là điều rất mừng. Để đánh giá thành phố đang ở cấp độ nào của dịch, theo ông, dựa trên tiêu chí tỷ lệ tử vong, phục hồi, tỉ lệ tiêm chủng, khả năng thu dung, điều trị của Thành phố. Hiện nay trên 18 tuổi đạt trên 98% mũi 1 và mũi 2 đạt trên 76%. Thời điểm này, thành phố đang ở cấp độ 2.

Tuy nhiên, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cũng lưu ý: “Ngành y tế của chúng tôi rất lo, bởi vì thế giới ngay cả Singapore làm rất tốt, vừa công bố xong là lên cấp ngay. Do đó, tôi xin nhắc lại, đánh giá cấp độ dịch này chỉ mang tính tức thì ở thời điểm này, chứ không có giá trị vĩnh viễn, nếu chúng ta chủ quan, không làm tốt những gì chúng ta từng làm thì chắc chắn một ngày nào đó, cấp độ này sẽ tăng lên do chủng Delta này quá phức tạp”.

tphcm-da-no-luc-cao-do-vuot-qua-giai-doan-kho-khan-voh.com.vn-anh2
Chủ tịch UBND Thành phố - Phan Văn Mãi nhấn mạnh: Nếu thành phố không nỗ lực cao độ sẽ rất khó vượt qua giai đoạn vừa qua.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND Thành phố - Phan Văn Mãi ghi nhận những đóng góp của các ngành, các cấp đã nỗ lực duy trì hoạt động kinh tế xã hội trong suốt thời gian qua. Ông nhấn mạnh: Nếu thành phố không nỗ lực cao độ sẽ rất khó vượt qua giai đoạn vừa qua bởi vừa phải duy trì các hoạt động bình thường bằng nỗ lực rất lớn.

“Các ngành đánh giá đúng, đủ đối với những đóng góp của từng cá nhân, ghi nhận, khen đầy đủ các cá nhân, tập thể trong thời gian vừa qua thông qua công tác đề bạt, thi đua khen thưởng cho thật sự xứng đáng, không bị giới hạn tỷ lệ theo quy định, có thể đề xuất tỷ lệ cao hơn để khen những cá nhân, tập thể. Trên cơ sở rà soát những việc có thể tập trung, dồn sức những việc quan trọng ưu tiên để hoàn thành ở mức cao nhất”, Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị.

Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu phát động thi đua, tập trung cải cách hành chính, tháo gỡ những khó khăn, từng dự án, từng vụ việc, đồng thời, đề nghị tổ công tác, các sở ngành phụ trách giải quyết những sự việc tồn đọng. Bên cạnh đó, rà soát lại kế hoạch phục hồi kinh tế; Hoàn thiện cơ chế giám sát và cảnh báo dịch, các bộ tiêu chí dịch như: trường học an toàn, y tế an toàn, sản xuất an toàn…vận động sản xuất kinh doanh, vận hành xử lý các tình huống theo các tiêu chí đã hướng dẫn; tháo gỡ các vướng mắc trong chính sách, lao động, vốn; Tập trung hỗ trợ cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh; Khởi động lại các hoạt động xúc tiến đầu tư; thương mại và du lịch; Tập trung triển khai các dự án đầu tư công…