TPHCM đào tạo cán bộ trẻ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

(VOH) - Sáng nay (19/5), Thành ủy tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện chương trình tạo nguồn quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ tuổi và chương trình đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ giai đoạn 2006-2016. Ông Đinh La Thăng - Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy TP tham dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Qua 10 năm triển khai thực hiện, chương trình tạo nguồn quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ tuổi đã xét tuyển và bố trí công tác cho 1.524 cán bộ và có 1.087 người có độ tuổi dưới 35. Đối với chương trình đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ, có 577 học viên hoàn thành chương trình học tập và đang công tác tại sở ban ngành, quận, huyện, doanh nghiệp.

Lãnh đạo Thành ủy TPHCM tham dự hội nghị. Ảnh: TTO

Theo đánh giá có trên 90% cán bộ trẻ tham gia 2 chương trình được đơn vị đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Nhiều cán bộ trẻ thể hiện được năng lực trong công tác, được bầu vào cấp ủy các cấp, được bổ nhiệm các chức danh chủ chốt và giới thiệu ứng cử Quốc hội và HĐND TP.

Đánh giá về kết quả này, bà Nguyễn Thị Tô Châu - Phó Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy cho biết: "Qua 10 năm thực hiện, các chương trình đã góp phần tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy, lãnh đạo các cấp, các ngành về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao theo nhu cầu của các địa phương, đơn vị, tạo nguồn quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ tuổi, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho hệ thống chính trị".

Theo ông Lê Tấn Tài, Trưởng Ban Tổ chức Quận ủy Quận 5, chương trình này là cơ hội phát triển của cán bộ trẻ, vì vậy, cần phải có sự phấn đấu từ bản thân người cán bộ, không phải chờ đợi các chính sách của thành phố.

"Để thực hiện tốt chương trình này thì đòi hỏi cán bộ trẻ phải tự rèn luyện. Đồng thời nâng cao trình độ học tập, năng lực công tác, phẩm chất chính trị. Xem việc được giao nhiệm vụ cụ thể của từng lĩnh vực được phân công là một trong những kỹ năng thực tiễn cho công việc của mình. Xem những trăn trở của nhân dân cũng chính là nhiệm vụ của cán bộ trẻ", ông Tài nói.

Bà Võ Thị Dung, phó Bí thư Thành ủy trao hoa cho các cá nhân đạt thành tích tốt. Ảnh: TTO

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Đinh La Thăng - Bí thư Thành ủy đề nghị: Thành phố xác định đào tạo nguồn nhân lực là 1 trong 7 chương trình đột phá. Do vậy, cần sớm có khảo sát và đánh giá về năng lực cán bộ qua đào tạo của chương trình, không thể bằng lòng với các con số đưa ra, mà cần hiệu quả, thực chất từ sản phẩm đào tạo, các công trình, nghiên cứu hoặc những thành quả mà cán bộ làm được.

Bí thư Đinh La Thăng nhấn mạnh: "Chương trình tạo nguồn quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ tuổi và chương trình đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ là nét đột phá trong công tác tạo nguồn cán bộ trẻ của thành phố chúng ta. Về lâu dài đây vẫn luôn là một công việc quan trọng đảm bảo tính kế thừa giữa các thế hệ và tạo động lực phấn đấu, cơ hội thể hiện năng lực cho lớp trẻ".

Dịp này, Thành ủy TPHCM đã khen thưởng 20 tập thể và biểu dương 80 cá nhân tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong việc triển khai chương trình trong 10 năm thực hiện.