TPHCM đẩy nhanh triển khai dự án tuyến metro số 2

(VOH) - Tuyến metro số 2, giai đoạn 1 (Bến Thành – Tham Lương) đang được thực hiện thẩm tra dự án điều chỉnh, sau khi lấy ý kiến các Bộ, ngành sẽ tiến hành thẩm định và trình UBND TP vào cuối năm 2016, dự kiến phê duyệt trong quý I/2017.

Đó là thông tin được Ban Quản lý đường sắt đô thị cho biết trong buổi họp báo thường kỳ diễn ra vào sáng 29/9.

Tuyến metro số 2, đoạn Bến Thành - Tham Lương. (Ảnh minh họa: TTXVN)

Theo đó, tuyến metro số 2, giai đoạn 1 sẽ có 8 gói thầu chính, đã triển khai được 1 gói thầu và dự kiến tổ chức đấu thầu cơ điện hệ thống trong tháng 12/2016.

Về tiến độ giải phóng mặt bằng, tái định cư, thành phố đã thông báo thu hồi, kiểm đếm và lập phương án đền bù. Các quận, huyện đã cam kết bàn giao toàn bộ mặt bằng vào tháng 6/2017.

Riêng  tuyến metro số 5, giai đoạn 1 từ cầu Sài Gòn đến ngã tư Bảy Hiền dài 8,9 km, hiện đã bố trí đủ vốn với tổng mức đầu tư là hơn 41.600 tỷ đồng từ vốn vay của Chính phủ Tây Ban Nha, Ngân hàng Phát triển châu Á, Ngân hàng Đầu tư châu Âu, Ngân hàng Tái thiết Đức và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Tuy nhiên, theo quy định của Luật đầu tư công thì dự án tuyến metro số 5, giai đoạn 1 là dự án quan trọng của quốc gia do đó phải đợi trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư trong kỳ họp cuối năm 2016.

Cũng tại buổi họp báo, Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố cho biết, tính đến nay, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) được triển khai với tiến độ rất tốt, có gói thầu đã thi công gần 60%. Với tiến độ thi công gấp rút, dự kiến tuyến tàu điện ngầm này sẽ được đưa vào chạy thử năm 2018 và vận hành chính thức trong năm 2020.