TPHCM: Đề xuất chuyển doanh nghiệp đông công nhân sang địa phương khác

(VOH) - Quận Bình Tân vừa đề xuất chính quyền TPHCM nghiên cứu chuyển các doanh nghiệp đông công nhân sang địa phương khác để phát triển các ngành công nghệ.

Chủ tịch UBND quận Bình Tân Nguyễn Minh Nhựt đưa ra kiến nghị TPHCM chấp thuận chủ trương, tạo điều kiện để quận Bình Tân chuyển một số công ty, doanh nghiệp thâm dụng lao động, sử dụng lao động chủ yếu tại Long An, đến hoạt động, sản xuất tại Khu công nghiệp Tiền Giang, Long An, tại buổi làm việc với lãnh đạo TPHCM về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn, chiều 25/11.

Theo ông Nguyễn Minh Nhựt, căn cứ để quận đưa ra đề xuất trên là năm 2020, TPHCM và Long An dự kiến xây dựng dự án khu công nghệ môi trường xanh 1.700 ha ở huyện Thủ Thừa (Long An). Trong đó, 200 ha làm khu xử lý chất thải rắn, 500 ha làm khu công nghiệp để doanh nghiệp đông công nhân của TPHCM có thể chuyển về đây, 1.000 ha còn lại để phát triển kinh tế tỉnh Long An.

Theo định hướng này, quận muốn đăng ký cho các doanh nghiệp đông công nhân chuyển về khu công nghiệp tại Long An khi hoàn thành để hướng tới giảm thâm dụng lao động.

Công ty TNHH Tỷ Hùng, quận Bình Tân
Công nhân Công ty TNHH Tỷ Hùng (quận Bình Tân)

Bí thư Bình Tân Huỳnh Khắc Điệp cho biết thêm, định hướng quy hoạch của quận đến 2040 và 2060 là chuyển các khu công nghiệp hiện hữu thành khu chất lượng cao. Trong đó, địa phương muốn chuyển các khu công nghiệp thâm dụng lao động thành Khu đô thị sáng tạo công nghệ cao với các ngành: sản xuất y tế kỹ thuật cao, dược, robotic, trung tâm y tế, vật liệu mới và sinh học. Đây sẽ là động lực phát triển chính của quận giai đoạn 2040-2060.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, cho biết thành phố đã có đề án chuyển đổi mục đích, nâng cao hiệu quả khu chế xuất, khu công nghiệp theo hướng đưa các ngành thâm dụng lao động cao khỏi thành phố. Tuy nhiên, trong thỏa thuận gần đây với Long An, thành phố chỉ chủ trì 200 ha làm khu xử lý rác thải, diện tích còn lại do tỉnh bạn chủ trì thực hiện. Do đó, sắp tới thành phố sẽ bàn bạc lại với Long An trong chương trình hợp tác giữa hai địa phương.

Quận Bình Tân là một trong hai quận có diện tích lớn nhất TPHCM và cũng là một trong những quận đông dân nhất thành phố.

Quận đang phải đối mặt với những khó khăn nhất định, nhiều vấn đề phát sinh phức tạp tác động mạnh mẽ đến phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của quận. Trong đó, quá trình phát triển đô thị, chịu áp lực gia tăng dân số cơ học trong khi hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội chưa đầu tư theo kịp sự phát triển kinh tế - xã hội, nhất là hệ thống giao thông, hệ thống thoát nước, hệ thống trường học các cấp, y tế… 

Do vậy, không chỉ kiến nghị di dời các doanh nghiệp đông công nhân (có trụ sở tại Quận) ra khỏi TPHCM, Quận còn kiến nghị UBND TPHCM chấp thuận chủ trương bốc mộ tập trung dự án di dời Nghĩa trang Bình Hưng Hòa (giai đoạn 1); chấp thuận cho UBND quận Bình Tân tiếp nhận, đầu tư xây dựng trường học và công viên theo quy hoạch đối với 7 địa chỉ nhà đất hiện đang bỏ trống; chấp thuận chủ trương nghiên cứu lập báo cáo tiền khả thi các dự án mở rộng đường Mã Lò; đường Tỉnh lộ 10…