TPHCM: Gần 1 triệu lượt hộ nghèo được vay vốn ưu đãi tín dụng, thoát nghèo bền vững

(VOH) - 20 năm qua, TPHCM có gần 1 triệu lượt hộ nghèo được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội với số tiền gần 21.490 tỷ đồng.

Chiều 4/11, tại Hội nghị tổng kết 20 năm triển khai thực hiện tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn TPHCM, Ngân hàng Chính sách xã hội cho biết: TPHCM đã có gần 1 triệu lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng số tiền cho vay gần 21.490 tỷ đồng, góp phần giúp gần 276.000 hộ vượt qua ngưỡng nghèo, tạo việc làm cho gần 322.000 lao động, hơn 117.700 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập.

Nhờ nguồn vốn tín dụng ưu đãi này, Thành phố đã giảm nghèo bền vững, tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí của Thành phố năm 2002 từ 3% giảm còn 0,77% vào cuối năm 2021. Từ công tác hỗ trợ vốn tín dụng chính sách đã xuất hiện nhiều mô hình làm ăn hiệu quả và được nhân rộng, góp phần tích cực kéo giảm tình trạng cho vay nặng lãi, tín dụng đen.

TPHCM: Gần 1 triệu lượt hộ nghèo được vay vốn ưu đãi tín dụng, thoát nghèo bền vững 1
Gần 1 triệu lượt hộ nghèo tại TPHCM được vay vốn ưu đãi tín dụng, thoát nghèo bền vững

Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh TPHCM đã và đang thực hiện 16 chương trình tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn Thành phố, trong đó, có 4 chương trình cho vay bằng nguồn vốn địa phương.

Tính đến ngày 30/9/2022, tổng dư nợ đạt hơn 7.494 tỷ đồng, tăng gần 7.353 tỷ đồng (tăng hơn 80 lần) so với thời điểm mới thành lập.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố - Dương Anh Đức biểu dương sự cố gắng, nỗ lực của tập thể cán bộ, viên chức, người lao động của Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh TPHCM trong suốt thời gian qua - với tinh thần trách nhiệm cao, đeo bám để triển khai được các chính sách sử dụng đồng tiền một cách hiệu quả; Bám sát và tìm hiểu rõ các đối tượng gặp khó khăn cần được hỗ trợ để giúp đỡ.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố - Dương Anh Đức
Phó Chủ tịch UBND Thành phố - Dương Anh Đức phát biểu tại hội nghị (Ảnh: Lệ Loan)

Phó Chủ tịch UBND Thành phố bày tỏ vui mừng khi thấy “các Ban đại diện của Ngân hàng Chính sách xã hội các cấp đã có mạng lưới đến tận ấp, tận tổ dân phố, mạng lưới rộng khắp để nắm bắt và thực hiện đầy đủ, nghiêm các chính sách của Đảng và Nhà nước về giảm nghèo”.

Lãnh đạo TPHCM cũng đề nghị, Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam xem xét sớm có cơ chế xử lý nợ rủi ro cho những trường hợp người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc, lương cho phục hồi sản xuất, xem xét cho vay tiêu dùng phục vụ nhu cầu thiết yếu của người nghèo, góp phần hạn chế tín dụng đen.