TPHCM giải quyết tình trạng thiếu thuốc, vật tư

(VOH) - Sở Y tế cho phép các cơ sở được thực hiện đấu thầu thông thường (không qua mạng) với các gói thầu mua sắm thuốc, vật tư y tế gồm nhiều phần để đảm bảo việc cung ứng thuốc, vật tư.

Chiều 2/3, tại cuộc họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng chống dịch trên địa bàn thành phố tuần qua, Chánh Văn phòng Sở Y tế Lê Thiện Quỳnh Như cho biết ngành y tế thành phố đang gặp khó khăn.

Nguyên nhân là do không xác định được giá dự toán của gói thầu; hết hạn giấy phép nhập khẩu, giấy chứng nhận đăng ký lưu hành của trang thiết bị; thực hiện đấu thầu qua mạng.

TPHCM giải quyết tình trạng thiếu thuốc, vật tư 1
Chánh Văn phòng Sở Y tế Lê Thiện Quỳnh Như. Ảnh: TTBC

Chánh Văn phòng Sở Y tế Lê Thiện Quỳnh Như cho hay, “thực tế, tại các cơ sở y tế thành phố có khoảng 10% số lượng mặt hàng vật tư y tế, trang thiết bị là hàng đặc thù, riêng biệt… nên cơ sở y tế không thể có được 3 báo giá.

Việc thẩm định giá cũng không thực hiện được vì các tổ chức thẩm định giá hiện nay không nhận thực hiện thẩm định giá trang thiết bị y tế, các dịch vụ phi tư vấn.

Rất nhiều trang thiết bị, dịch vụ không có giá trúng thầu của các gói thầu tương tự trong thời gian không quá 90 ngày, kể cả dựa vào kết quả được công bố trên cổng công khai kết quả đấu thầu của Bộ Y tế”.

Với quy định đấu thầu qua mạng, hạ tầng quốc gia chưa đáp ứng được các gói thầu số lượng lớn như tại TPHCM.

Thời gian này, Sở cho phép các cơ sở y tế được thực hiện đấu thầu thông thường (không qua mạng) đối với các gói thầu mua sắm thuốc, vật tư y tế gồm nhiều phần để đảm bảo việc cung ứng thuốc, vật tư được đầy đủ, kịp thời cho công tác khám, chữa bệnh.

Sở cũng kiến nghị Trung ương một số giải pháp về thủ tục, bổ sung quy định về đấu thầu.