TPHCM hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ thu ngân sách 2021 Trung ương giao

(VOH) - Chiều ngày 31/12, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cùng các lãnh đạo các sở, ngành Thành phố đã cùng làm việc về kết thúc năm ngân sách và công bố số liệu thu chi ngân sách TPHCM năm 2022.

Theo báo cáo từ ngành Tài chính, dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2021 do Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính giao cho TPHCM là gần 365.000 tỷ đồng, trong đó, thu nội địa đạt gần 257.000 tỷ đồng, thu từ hoạt động xuất nhập khẩu là 108.000 tỷ đồng.

Số thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thành phố thực hiện tính đến ngày 31/12/2021 là gần 381.532 tỷ đồng, đạt gần 105% dự toán và tăng hơn 2,7% so cùng kỳ. Đến thời điểm hiện nay, số thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thành phố tăng 4,56% so dự toán năm 2021, tương đương gần 365.000 tỷ đồng.

thu ngân sách
Lãnh đạo Thành phố cùng làm việc về kết thúc năm ngân sách và công bố số liệu thu chi ngân sách TPHCM tại Kho Bạc Nhà nước TPHCM. (Ảnh: Bích Lê)

“Năm 2021, làn sóng thứ 4 dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh mẽ trên cả nước, TPHCM bị ảnh hưởng nặng nề, kinh tế Thành phố bị sút giảm bởi dịch bệnh, nhưng với sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các cơ quan ngành tài chính Thành phố bao gồm: Sở Tài Chính, Cục Hải quan, Cục Thuế và Kho bạc Nhà nước Thành phố, đã nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, phối hợp tốt với các sở ngành, cùng với sự đóng góp to lớn của các doanh nghiệp trên địa bàn, ngành tài chính Thành phố đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021” - ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Kho Bạc Nhà nước TPHCM đánh giá.

Tổng thu ngân sách địa phương là hơn 115.532 tỷ đồng. Trong đó thu ngân sách thành phố được hưởng theo phân cấp là hơn 70.638 tỷ đồng, đạt hơn 102% dự toán và tăng gần 7,9% so cùng kỳ.

Tính đến thời điểm 31/12/2021, tổng chi ngân sách địa phương là hơn 80.000 tỷ đồng, đạt gần 83% dự toán. Nếu loại trừ khoản thanh toán khối lượng từ nguồn vốn đầu tư của các năm trước chuyển sang là hơn 9.533 tỷ đồng, thì tổng chi ngân sách địa phương là gần 70.491 tỷ đồng, đạt gần 73% dự toán. Kết quả chi thường xuyên năm 2021 đến thời điểm hiện nay là hơn 51.569 tỷ đồng, đạt hơn 107% dự toán đầu năm.

“2022, năm có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng thực hiện các mục tiêu của kế hoạch. Cơ quan thuế, hải quan tiếp tục tăng cường các biện pháp để quản lý nguồn thu và bồi dưỡng nguồn thu; đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời theo quy định của pháp luật. Triển khai Đề án phát triển ngành logistics, mở rộng quy mô xuất khẩu, vừa chú trọng nâng cao giá trị gia tăng xuất khẩu. Tập trung đôn đốc, đẩy mạnh khai thác nguồn thu từ chuyển quyền sử dụng đất, chuyển nhượng nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước qua xử lý, sắp xếp theo Nghị định 167 của Chính phủ” - bà Phạm Thị Hồng Hà, Giám đốc Sở Tài chính Thành phố cho hay.

Thành phố cũng kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội quyết định tỷ lệ phần trăm đối với các khoản thu phân chia của ngân sách TPHCM là 23% ổn định cho cả giai đoạn 2023-2025, nhằm tạo điều kiện phát triển Thành phố theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TPHCM - Phan Văn Mãi nhìn nhận, TPHCM thực hiện nhiệm vụ thu chi ngân sách năm 2021 trong thời điểm phức tạp nhất của đại dịch Covid-19. Đây cũng là năm khó khăn nhất khi giãn cách xã hội kéo dài - đã tác động đến thu ngân sách và làm cho kinh tế Thành phố giảm sâu nhất từ trước đến nay.

Trong bối cảnh đó, Thành phố đã chủ động, sớm có những giải pháp vừa phòng chống dịch, vừa phục hồi kinh tế; đã kịp thời ban hành nhiều chính sách hỗ trợ, làm đòn bẩy giúp cho doanh nghiệp giảm thiểu tối đa thiệt hại, khôi phục sản xuất kinh doanh. Đồng thời, kịp thời hỗ trợ các hộ kinh doanh, người lao động hoãn việc, mất việc, người dân gặp khó khăn... Bằng một biện pháp với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, đồng bộ, sáng tạo, Thành phố đã nhanh chóng chuyển mình và bước đầu có những dấu hiệu tích cực.

Về kinh tế, tổng huy động vốn của các tín dụng tăng 7,5% và tổng dư nợ tăng gần 11%; xuất khẩu tăng 2,8%; đầu tư nước ngoài tăng 11%; Chương trình kết nối ngân hàng doanh nghiệp đạt gần 500.000 tỷ đồng. Đặc biệt, kiều hối ước đạt 6,6 tỷ đô la Mỹ, tăng 9% và có hơn 13.000 doanh nghiệp hoạt động trở lại, tăng 51% so với cùng kỳ.

thu ngân sách
Lãnh đạo Thành phố đã trao bằng khen và tiền thưởng cho đại diện các doanh nghiệp có số tiền nộp ngân sách từ 500 đến trên 1.000 tỷ đồng (Ảnh: Lệ Loan)

Về ngân sách, Chủ tịch UBND Thành phố Phan Văn Mãi đánh giá, đến thời điểm này, Thành phố đã hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ thu ngân sách Trung ương giao. Lãnh đạo Thành phố khẳng định, với tinh thần trách nhiệm, luôn phấn đấu vượt qua những khó khăn, thách thức, Thành phố đã điều hành chi ngân sách địa phương theo sát dự toán giao và khả năng thu của ngân sách.

Do đó, mặc dù thu cân đối ngân sách giảm nhưng Thành phố vẫn đảm bảo được các khoản chi trong dự toán, đồng thời đã cân đối bố trí ngân sách cho công tác phòng chống dịch và hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng dịch Covid-19 với tổng số tiền gần 18.000 tỷ đồng.

Năm 2022, Trung ương, Hội đồng nhân dân Thành phố giao tổng thu ngân sách cho Thành phố là 386.568 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng gần 25% trong tổng dự toán thu cả nước. Trong đó, thu nội địa kể cả thu từ dầu thô là hơn 270.000 tỷ đồng; Thu từ hoạt động xuất nhập khẩu là 116.500 tỷ đồng…

“Với tinh thần trách nhiệm cũng như quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, tôi yêu cầu ngành tài chính tiếp tục nghiên cứu đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố giai đoạn sau năm 2022; huy động và khai thác mạnh mẽ tiềm năng các nguồn lực tài chính trong nước, ngoài nước để đầu tư phát triển Thành phố. Tăng cường các biện pháp để quản lý và bồi dưỡng nguồn thu, đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời theo quy định của pháp luật; đồng thời tích cực giải quyết các vướng mắc trong lĩnh vực thuế để tạo điều kiện giúp các cơ sở sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp đầy mạnh hoạt động và thực hiện tốt nghĩa vụ thuế” - Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh.

tổng thu ngân sách
Lãnh đạo Thành phố tặng bằng khen UBND Thành phố và tiền thưởng cho các sở ngành, quận huyện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (Ảnh: Bích Lê)

Tại sự kiện này, Lãnh đạo Thành phố đã trao bằng khen và tiền thưởng từ 10 - 20 triệu đồng cho đại diện các doanh nghiệp có số tiền nộp ngân sách từ 500 đến trên 1.000 tỷ đồng, trong đó có các doanh nghiệp như: Bia Heineiken Việt Nam, Mercedes-Benz Việt Nam; Thuốc lá Sài Gòn, Sam Sung, Apple Việt Nam…

Các sở ngành, quận huyện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước cũng được tặng bằng khen gồm: Sở Tài Chính, Cục Thuế, Cục Hải quan, Kho Bạc Nhà nước Thành phố, UBND Thành phố Thủ Đức…