TPHCM: Kinh phí hỗ trợ cho hoạt động của các khu dân cư chưa phù hợp với tình hình thực tế

(VOH) - Ngày 15/12, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" (Giai đoạn 2016 - 2021).

Tại điểm cầu TPHCM, báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM Phạm Minh Tuấn cho biết, sau 5 năm thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, các phong trào, các cuộc vận động do mặt trận các cấp phát động nhận được sự hưởng ứng của tổ chức, doanh nghiệp, các cơ sở tôn giáo và nhân dân Thành phố; đặc biệt là trong thực hiện vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và các chương trình an sinh xã hội góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững tại Thành phố.

Tính đến nay, Quỹ “Vì người nghèo” toàn Thành phố đã vận động được 987 tỷ đồng và đã triển khai xây nhà tình nghĩa, hỗ trợ vốn làm ăn, tặng thẻ bảo hiểm y tế, trợ cấp khó khăn hàng tháng… cho hộ nghèo, hộ cận nghèo với số tiền 870 tỷ đồng.

Xem thêm: Đẩy mạnh thực hiện các chính sách giảm nghèo bền vững nhân Ngày vì người nghèo Việt Nam

xây dựng nông thôn mới
Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM Phạm Minh Tuấn phát biểu tại Hội nghị

Hiện nay, TPHCM có 4/5 huyện đạt chuẩn nông thôn mới; 55/56 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Thời gian qua, Thành phố cũng ghi nhận nhiều mô hình mới, cách làm hay ở khu dân cư.

Đặc biệt, khi đại dịch Covid-19 bùng phát, TPHCM đã công bố các đường dây nóng và hệ thống tiếp nhận trực tuyến thông qua ứng dụng An sinh, hỗ trợ hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân khó khăn bởi dịch bệnh.

Tuy nhiên, hiện nay chưa có các tiêu chí về xây dựng đô thị văn minh để phù hợp với điều kiện, đặc trưng riêng của từng địa phương. Đồng thời Trung ương cũng cần hỗ trợ thêm kinh phí cho hoạt động tại các khu dân cư vì mức kinh phí hiện nay chưa đảm bảo cho các các hoạt động tại địa phương.

“Với nguồn kinh phí 5 triệu/năm cho một khu dân cư thì các khu dân cư sẽ gặp khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện một cách liên tục và thường xuyên. Để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho cuộc vận động này trong thời gian tới thì Trung ương cũng cần xem xét nâng mức hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động ở các khu dân cư nhất là ở các khu đô thị lớn như TPHCM”, ông Phạm Minh Tuấn cho biết thêm.