TPHCM kỷ niệm 70 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hungary

(VOH) - Trong 70 năm qua hai nước đã có quan hệ hữu nghị hợp tác, bền vững sâu rộng trên mọi lĩnh vực từ ngoại giao, kinh tế, khoa học, kỹ thuật, giáo dục, đào tạo, văn hóa, thể thao, du lịch…

Tối ngày 17/12, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị, Hội hữu nghị Việt Nam - Hungary Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Hungary tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Việt Nam-Hungary
Ông Nguyễn Quang Vinh - Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Hungary TPHCM phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, ông Nguyễn Quang Vinh - Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Hungary Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh, trong 70 năm qua hai nước đã có quan hệ hữu nghị hợp tác, bền vững sâu rộng trên mọi lĩnh vực từ ngoại giao, kinh tế, khoa học, kỹ thuật, giáo dục, đào tạo, văn hóa, thể thao, du lịch… Từ những năm 1950 đã có những sinh viên Việt Nam đầu tiên du học Hungary và cho đến nay đã có khoảng 5.000 sinh viên nghiên cứu sinh, thực tập sinh và cán bộ khoa học, kỹ thuật, quản lý, được Hungary đào tạo cho Việt Nam. Những năm gần đây, hằng năm chính phủ Hungary vẫn dành 200 suất học bổng cho Việt Nam.

Việt Nam-Hungary
Tiết muc diễn văn nghệ tại lễ kỷ niệm

Mỗi năm quan hệ về hợp tác kinh tế, thương mại song phương giữa hai nước ngày càng phát triển tốt đẹp hơn. Theo thống kê của Tổng Cục Hải quan Việt Nam, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 10 tháng năm 2019 giữa hai nước đạt 611.611 triệu Đô la Mỹ, tăng 17,58% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào Hungary đạt 340.796 triệu USD, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam đạt 270.815 triệu USD, các mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn là hàng dệt may và các phương tiện vận tải và phụ tùng, các mặt hàng nhập khẩu chính là dược phẩm, hóa chất, máy mọc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác.

Quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước có truyền thống lâu đời và ngày càng được củng cố qua các hoạt động thăm viếng cấp cao của các người đứng đầu chính phủ. Để chào mừng 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, hai Bên thống nhất tăng cường và thúc đẩy hợp tác toàn diện trong tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế - thương mại, khoa học - công nghệ, văn hóa, thể thao, du lịch, giáo dục đào tạo, tài chính, nông nghiệp, quản lý nước, an ninh quốc phòng,...

Hội hữu nghị Việt Nam - Hungary tại TPHCM đã được chính thức thành lập vào ngày 26/04/1997, đúng vào dịp Bộ trưởng Ngoại giao Hungary thăm nước ta và Ngài Bộ trưởng đã tới dự buổi ra mắt thành lập Hội.

Hiện nay, Hội hữu nghị Việt Nam - Hungary Thành phố Hồ Chí Minh quy tụ hơn 100 hội viên và có một số chi hội thành viên ở công ty Anh văn và Du học Hợp Điểm, trường Đại học Hồng Bàng, Chi hội các thực tập sinh ngành Dược.

Thành phố Hồ Chí Minh và Thủ đô Budapest đã ký thỏa thuận về hợp tác hữu nghị vào năm 2018. Quận 1 Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã kết nghĩa với quận 11 của Thủ đô Budapest.

Bà Szojka Éva Szilvia, Tổng Lãnh sự Hungary tại TP Hồ Chí Minh cho rằng năm 2020 mặc dù tình hình dịch bệnh gây ảnh hưởng khủng hoảng kinh tế toàn thế giới, nhưng hai nước vẫn đạt sự tăng trưởng tăng 60% trong 8 tháng năm 2020. Đồng thời, quan hệ giữa các trường Đại học ngày càng trở nên sâu sắc và đặc biệt những chương trình học bổng của Chính phủ Hungary vẫn được sự quan tâm của giới trẻ Việt Nam. 

Dịp này,  Hội hữu nghị Việt Nam - Hungary và 2 cá nhân nhận bằng khen của Ủy ban nhân dân Thành phố trao tặng.