TPHCM: Lễ hội Nguyên Tiêu Xuân Canh Tý 2020 diễn ra từ ngày 5-8/2

(VOH) - Lễ hội Nguyên Tiêu Xuân Canh Tý 2020 năm nay sẽ diễn ra từ ngày 5/2 đến ngày 8/2 tại các trung tâm thương mại lớn, trung tâm văn hóa, công viên trên địa bàn quận 5

Theo UBND quận 5, Lễ hội năm nay dự kiến thu hút khoảng 10 ngàn người tham dự.

Tết Nguyên Tiêu hay còn gọi Lễ Thượng nguyên, Lễ Hoa đăng, có nghĩa là đêm rằm đầu tiên của năm mới. Trong những ngày Tết Nguyên Tiêu sẽ có nhiều hoạt động diễn ra vào ngày rằm tháng Giêng hàng năm. Đây là một trong những ngày tết, lễ hội cổ truyền của người Hoa đã có từ rất lâu đời.

Trong tâm niệm của người Hoa hay người Việt, ngày Tết Nguyên Tiêu cũng quan trọng không kém so với tết Nguyên Đán và còn là dịp để gia đình đoàn viên, mọi người ngồi lại với nhau ăn bánh trôi, ngắm trăng, làm thơ, múa lân sư rồng… Ngoài ra, Lễ hội Nguyên Tiêu còn là lễ hội cổ truyền của nhiều nước trong khu vực châu Á như: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Philipines, Việt Nam…

Ông Phạm Quốc Huy – Chủ tịch UBND quận 5 thông tin về Lễ hội Nguyên Tiêu

Theo ông Quách Trung Hiếu – Giám đốc Trung tâm Văn hóa quận 5, Trưởng ban tổ chức Lễ hội, tại TPHCM, Lễ hội Nguyên Tiêu diễn ra vào rằm tháng Giêng, nhằm 15/1 Âm lịch hàng năm tại các quận 5, 6, 11. Lễ hội tập trung chính ở khu vực Chợ Lớn, quận 5. Tết Nguyên Tiêu tổ chức tiếp diễn sau Tết Nguyên Đán, đón mừng đêm trăng tròn đầu tiên trong năm để người người, nhà nhà cầu mong “mưa thuận gió hòa”, đồng thời cũng là hoạt động để kết thúc những ngày vui Tết.

“Các hoạt động sẽ diễn ra ở các địa điểm trên địa bàn quận 5 cụ thể như tại Công viên Văn Lang, tại các phố chuyên doanh như phố vàng bạc đá trang sức, phố thời trang và các trung tâm thương mại trên địa bàn quận 5. Nổi bật nhất vẫn là đêm Hội Nguyên Tiêu tại trung tâm văn hóa sẽ diễn ra từ 16 giờ cho đến 20 giờ 30 ngày 8/2/2020, tức là ngày rằm tháng Giêng năm Canh Tý, gồm các hoạt động diễu hành nghệ thuật đường phố và các chương trình nghệ thuật tiếng Hoa, đốt đèn với cá vàng, vẽ tranh thư pháp để phục vụ nhu cầu vui chơi thưởng lãm, phục vụ đời sống văn hóa tinh thần của người dân quận 5 và TPHCM”, ông Quách Trung Hiếu cho biết.

Để lễ hội này diễn ra suôn sẻ, tổ chức chu đáo với quy mô lớn, ông Trương Canh Ba – Phó Chủ tịch UBND quận 5, Trưởng ban chỉ đạo Lễ hội Nguyên Tiêu cho hay, UBND quận 5 đã chuẩn bị trước đó 3 tháng, từ các khâu tổ chức đến các khâu làm việc với các đơn vị liên quan để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho người dân tham gia lễ hội.

“Lễ hội này gần như lễ hội đường phố, công tác đảm bảo an ninh trật tự cho người dân cũng như đòa diễu hành thì phải tuyệt đối an toàn 100%. Chúng tôi đã làm việc với lãnh đạo các địa phương, công an… chặt chẽ trên từng tuyến đường, chỗ nào dừng, ngưng nghỉ đều có những phương án để đảm bảo”, ông Trương Canh Ba cho hay.

Địa bàn quận 5 có khoảng 35% đồng bào dân tộc Hoa. So với đồng bào các dân tộc anh em khác, đồng bào người Hoa chiếm tỉ lệ khá cao. Ông Phạm Quốc Huy – Chủ tịch UBND quận 5 cho biết, Lễ hội Nguyên Tiêu gắn với đồng bào Hoa từ khi lập nghiệp đến nay đã hơn 300 năm. Lễ hội có từ lâu đời, được truyền giữ, phát huy thành Lễ hội.

“Liên tục 30 năm, năm nào quận 5 cũng hỗ trợ cùng với Ban Quản trị các Hội quán, cùng với đồng bào Hoa và các dân tộc khác tổ chức Lễ hội Nguyên Tiêu. Lễ hội trở thành điểm nhấn văn hóa trên địa bàn quận 5 và là món ăn tinh thần không thể thiếu được của đồng bào các dân tộc anh em trên địa bàn quận, của du khách trong nước và quốc tế”, ông Phạm Quốc Huy nói.

Hiện UBND quận 5 đang tiến hành lập hồ sơ khoa học di sản văn hóa phi vật thể Lễ hội Nguyên Tiêu tại quận 5 nhằm làm rõ giá trị văn hóa, tinh thần, nhân văn của Lễ hội và đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xem xét, đưa lễ hội vào Danh mục Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: ‘Không để ai phải ở lại bến xe, bến tàu khi Tết đến’ - Ngày 20/1, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Chính phủ đã họp về công tác chuẩn bị Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.
[Clip] - Xe tải không nhường xe cứu hỏa khiến nhiều người phẫn nộ - Vụ việc xảy ra trên đường Bùi Văn Hòa, Đồng Nai được đăng tải lên mạng xã hội hôm 19/1 khi cảnh sát PCCC đang thực hiện nhiệm vụ.