TPHCM: Nghiên cứu quy chế xử phạt với người không đeo khẩu trang nơi công cộng

(VOH) - Chiều 23/3, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn.

Chủ trì tại điểm cầu UBND Thành phố có đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND Thành phố, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP; đồng chí Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố.

Tham dự cuộc họp có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, cùng đại diện 24 quận, huyện tại các điểm cầu địa phương.

TPHCM: Nghiên cứu quy chế xử phạt với người đeo khẩu trang nơi công cộng

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP. Hồ Chí Minh chủ trì buổi giao ban trực tuyến

Thông tin tại cuộc họp, tổng số trường hợp COVID-19 tại TPHCM từ ngày 09/3/2020 là: 24 trường hợp; Số trường hợp nghi ngờ trong ngày: có 14 trường hợp, 08 trường hợp âm tính, 06 trường hợp đang đợi kết quả. Số trường hợp đang cách ly tập trung trong ngày: 7.872 trường hợp, trong đó: Khu cách ly tập trung của thành phố: 7.319 người; Cơ sở cách ly tập trung quận, huyện: 553 người; Số trường hợp đang cách ly tại nhà/nơi lưu trú trong ngày: 1.016 người.

Từ 06 giờ ngày 22/3 đến 6 giờ 23/3, Thành phố đã tiếp nhận hành khách nhập cảnh trên 27 chuyến bay, chuyển cách ly tập trung 1.098 hành khách và chuyển cách ly điều trị 13 người có triệu chứng. 

Tổng số trường hợp tiếp xúc với 24 ca bệnh mới đến ngày 23/03/2020: đã xác định được 1.526 trường hợp. Trong đó, 05 trường hợp dương tính (ca bệnh 48, ca bệnh 65, ca bệnh 97, ca bệnh 98, ca bệnh 120); 1.019 trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính; 60 trường hợp đang chờ kết quả xét nghiệm; 445 trường hợp chưa được lấy mẫu.

Trên cơ sở báo cáo tình hình và đề xuất của các Sở, ngành, địa phương, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong đánh giá cao và ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của toàn hệ thống chính trị Thành phố với quyết tâm “chống dịch như chống giặc”, nhất là đội ngũ y tế Thành phố. Đồng thời nhấn mạnh: 2 tuần tới sẽ là thời điểm cần đẩy mạnh kết hợp nhiều giải pháp và các kế hoạch ứng phó với dịch bệnh trong tình hình mới. Trong đó, các Sở, ngành, quận huyện nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh covid-19, không chủ quan, lơ là vì sự an toàn của người thân và cộng đồng; tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Thành phố.

Chủ tịch UBND Thành phố chỉ đạo cụ thể cho từng vấn đề như: Tạm dừng mọi hoạt động tại sân Goft Thủ Đức đến 1/4/2020; Lưu ý quận Thủ Đức cần siết chặt quản lý địa bàn, không để tái diễn tình trạng tụ tập đông người ở khu vực KTX ĐHQG TPHCM để tiếp tế nhu yếu phẩm cho người được cách ly trong phòng chống dịch Covid-19; Phải đặt công tác tuyên truyền đóng lên hàng đầu trong công tác phòng chống dịch. Sở Thông tin và Truyền thông cần phối hợp với các địa phương tạo hiệu ứng tuyên truyền mạnh mẽ đến từng khu phố, từng nhà, từng người dân nâng cao ý thức về phòng chống dịch bệnh Covid-19; Các quận triển khai đo thân nhiệt tại các chung cư trên địa bàn, nắm rõ lộ trình di chuyển của những người đến từ, đi qua vùng dịch hoặc có tiếp xúc với người nhiễm bệnh.

Chủ tịch UBND Thành phố giao Sở Tư pháp hoàn tất đề xuất tham mưu về Quy trình cách ly bắt buộc vì sự an toàn của cộng đồng và trình UBND Thành phố trong 2 ngày làm việc. Đồng thời, nghiên cứu quy chế xử phạt với người không chấp hành đeo khẩu trang nơi công cộng.

Ông Nguyễn Thành Phong nhận định, hiện vẫn còn tình trạng người dân mua khẩu trang không có hoặc phải mua với giá cao do một số cá nhân “găm” hàng. Do đó, yêu cầu Sở Công Thương cần chỉ đạo rà soát, kiểm tra và xử phạt với các biện pháp mạnh, công khai trên báo đài để làm gương, kiên quyết không để xảy ra tình trạng khan hiếm khẩu trang vì trục lợi.

Đồng thời, giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp các Sở ngành tham mưu cho UBND Thành phố các giải pháp mang tính cấp bách hỗ trợ nền kinh tế Thành phố trước tác động của dịch Covid-19, để trình xin ý kiến của HĐND Thành phố.

Dự phòng và xử trí COVID-19 ở phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh như thế nào?  - Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn vừa ký Quyết định số 1271/QĐ-BYT về việc ban hành Hướng dẫn tạm thời Dự phòng và xử trí bệnh COVID-19 ở phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: ‘Trong giai đoạn tới, khả năng lây nhiễm ra cộng đồng rất cao’ - Chiều 23/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ nghe Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch bệnh COVID-19 báo cáo tình hình và đưa ra các quyết sách.