TPHCM nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội 2020

(VOH) - Sau 3 ngày làm việc, chiều 09/12, Kỳ họp thứ 17 Hội đồng nhân dân TPHCM bế mạc. Kỳ họp đã hoàn thành tất cả các nội dung đề ra đồng thời thông qua 21 Nghị quyết.

Trong đó có 1 số Nghị quyết quan trọng như: Nghị quyết về nhiệm vụ kinh tế văn hóa xã hội năm 2020, Nghị quyết giám sát viêc triển khai thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội, Nghị quyết cho phép Ủy ban nhân dân Thành phố huy động vốn xây dựng tuyến đường sắt số 2 Bến Thành - Tham Lương, Nghị quyết điều chỉnh quy mô các dự án đầu tư công nhóm B và các Nghị quyết khác.

Do là kỳ họp cuối năm nên một trong những nội dung quan trọng được quan tâm nhiều nhất là đánh giá về nhiệm vụ kinh tế, văn hóa, xã hội năm 2019 và bàn phương hướng cho năm 2020. Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân TPHCM Nguyễn Thành Phong, kinh tế Thành phố đã đạt nhiều kết quả khả quan trong năm 2019. Đa số các ngành đều tăng trưởng khá so với năm 2018. Tổng sản phẩm (GRDP) đạt hơn 1,34 triệu tỉ đồng, ước tăng 8,32%.

Theo đó  năm 2019 thu ngân sách đạt 412.474 tỉ đồng, tăng 3,34% so với chỉ tiêu kế hoạch năm 2019, tăng khoảng 9% so với số thu năm 2018 và bình quân mỗi ngày làm việc Thành phố thu 1.620 tỉ đồng. Dù còn rất nhiều khó khăn, nhưng theo đánh giá của các Đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố trong năm 2019 dưới sự điều hành của Ủy ban nhân dân Thành phố tiếp tục đưa kinh tế Thành phố tăng trưởng tốt. Thành phố đã hoàn thành đạt và vượt 19/21 chỉ tiêu, trong đó có chi tiêu thành lập mới doanh nghiệp không đạt và chỉ tiêu cải cách hành chính sẽ đánh giá vào giữa năm 2020.

Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Nguyễn Thị Lệ đánh giá cao kết quả mà Thành phố đã đạt được và coi đây là sự nỗ lực rất đáng ghi nhận: “Hội đồng nhân dân dành nhiều thời gian thảo luận về tình hình kinh tế xã hội năm 2019 và phương hướng 2020. Qua đó ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của Ủy ban nhân dân và các sở ngành, cộng đồng doanh nghiệp và người dân đã nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ năm 2019 tạo tiền đề để hoàn thành nhiệm vụ nhiệm 2015-2020”.

Giám đốc Công an Thành phố Lê Đông Phong trả lời chất vấn.

Bên cạnh tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội thì một số nội dung khác cũng được Kỳ họp thứ 17 thảo luận và đóng góp ý kiến để Ủy ban nhân dân Thành phố cùng các sở ngành, quận huyện xem xét hoàn thiện kế hoạch trong năm 2020. Trong đó có 1 số vấn đề nổi bật như tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, tội phạm ma túy gia tăng, tín dụng đen, tình trạng xâm hại trẻ em, các vấn đề liên quan đến ô nhiễm môi trường, cấp giấy chủ quyền nhà chung cư còn chậm…những nội dung này đều được lãnh đạo các sở ngành tiếp thu và đề ra những giải pháp khắc phục.

Đặc biệt trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, cùng Giám đốc Công an Thành phố đã nghiêm túc thừa nhận tồn tại và cho biết sẽ có giải pháp tích cực ngay từ đầu năm 2020. Riêng với công tác đấu tranh phòng chóng xâm hại trẻ em, Giám đốc Công an Thành phố Lê Đông Phong cho biết đã có kế hoạch chuyên đề và sẽ làm mạnh trong thời gian tới. “Chúng tôi tập trung chuyên đề phòng chống tội phạm xâm hại trẻ em để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ. Riêng về Công an Thành phố đã có chỉ đạo thực hiện đầy đủ các giải pháp. Cả về xử lý về mặt pháp luật cũng như nắm tình hình liên quan đến các loại tội phạm này để phòng ngừa”, ông Đông Phong nói.

Trước đó trong phiên thảo luận với băn khoăn của nhiều đại biểu về hiện tượng xây dựng sai phép, không phép dù thời gian qua Thành phố có nhiều giải pháp chấn chỉnh nhưng chưa có chuyển biến rõ rệt. Thực tế này được Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Trần Vĩnh Tuyến thừa nhận và cho biết sắp tới sẽ có giải pháp quyết liệt hơn, thậm chí xem xét luôn cả trách nhiệm nhà thầu, đơn vị thi công khi vi phạm.

Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Nguyễn Thị Lệ

Đánh giá cao sự thẳng thắn, trách nhiệm của các sở ngành, nhưng Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Nguyễn Thị Lệ, lưu ý những nội dung chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp cần được các sở ngành, quận huyện triển khai giải quyết và sẽ được giám sát chặt chẽ trong năm sau. “Hội đồng nhân dân đề nghị Ủy ban tiếp thu đầy đủ ý kiến của đại biểu, cử tri và triển khai đồng pháp các giải pháp. Hội đồng nhân dân Thành phố sẽ có Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn để đại biểu có cơ sở giám sát việc thực hiện”, Chủ tịch HĐND TPHCM cho biết.

Dự báo tình hình kinh tế năm 2020 sẽ tiếp tục có nhiều biến động khó khăn, nhưng với truyền thống năng động, sáng tạo, đoàn kết Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Nguyễn Thành Phong tin tưởng sẽ hoàn thành thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân. Qua đây, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Nguyễn Thành Phong kêu gọi người dân Thành phố, doanh nghiệp cùng cả hệ thống chính trị quyết tâm nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm 2020. “Trong bối cảnh dự báo khó khăn và thách thức đòi hỏi không chỉ chính quyền các cấp mà đòi hỏi cả hệ thống chính trị và nhân dân Thành phố đoàn kết, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nhận thức rõ trách nhiệm của mình, Ủy ban nhân dân Thành phố sẽ nỗ lực bám sát tình hình, nâng cao dự báo, hành động quyết liệt, sáng tạo nỗ lực cao nhất để hoàn thành trọng trách mà Đảng, Nhà nước và nhân dân đã giao phó”, ông Nguyễn Thành Phong phát biểu.

Kỳ họp lần thứ 17 Hội đồng nhân dân Thành phố cũng nghe báo cáo về công tác Giám sát bảo tồn cảnh quan, kiến trúc đô thị. Theo đó nhiều đại biểu cho rằng công tác này hiện chưa có sự quan tâm đúng mức, do đó thời gian tới Ủy ban nhân dân Thành phố cùng các sở ngành có liên quan cần có sự thống kê lại và xây dựng kế hoạch bảo tồn một cách hợp lý hơn.

Cử tri kỳ vọng vào các giải pháp quyết liệt về ô nhiễm môi trường, tín dụng đen và an ninh trật tự: Cử tri Thành phố đặt ra nhiều vấn đề về ô nhiễm môi trường, tín dụng đen và tình hình an ninh trật tự tại thời điểm cuối năm.

 

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tiếp xã giao cựu Tổng thống Mỹ Obama: Chiều ngày 9/12, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi tiếp cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.